Điện sáng bản vùng cao

Xã hội - Ngày đăng : 16:03, 01/09/2021

(TN&MT) - Cùng với niềm vui chung của cả nước, kỷ niệm ngày quốc khánh ( 02/9/1945- 02/9/2021). Sáng 30/8/2021 Điện lực thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức đóng điện thành công cấp điện cho 4 thôn bản Hổi Chỏn, Pú Tủ, Thổ Lộ 1, Thổ Lộ 2 là các bản vùng cao thuộc xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng mang về niềm vui lớn cho người dân ngay trước thềm Tết Độc lập.

Công trình với quy mô xây dựng mới 5,156 km ĐZ 35kV; 04 TBA 35/0,4kV với tổng công suất 163 kVA và 3,075 km ĐZ 0,4kV cấp điện cho 159 hộ dân tại 4 bản vùng cao thuộc xã Ẳng Tở huyện Mường Ảng do Sở Công thương tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2014-2020, sau một thời gian khẩn trương thi công đến ngày 30/8/2021 dự án đã hoàn thành và được bàn giao, đưa vào sử dụng.

Đóng điện cho 4 thôn bản đặc biệt khó khăn trước thềm Tết Độc Lập

Đây là 4 bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, sinh sống tại các bản trên chủ yếu là người dân tộc Mông với hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiều năm nhân dân sinh sống trong điều kiện chưa có nguồn điện lưới quốc gia, đường xá giao thông đi lại không thuận tiện người dân lại càng khó khăn hơn trong việc tiếp cận khoa học, kỹ thuật, để xóa đói, giảm nghèo, nay được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư đóng điện lưới Quốc gia, đặc biệt là trong những ngày giáp Tết độc lập đã làm niềm vui của bà con nhân dân được tăng thêm. Giá trị của nguồn điện hiện hữu ở xã Ẳng Tở, các cháu học sinh là người hiểu rõ và thích thú hơn cả.


Nhờ có điện lưới, việc sinh hoạt của người dân được thuận tiện hơn

Em Giàng A Súa, học sinh Điểm trường Tiểu học Huổi Chỏn huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, cho biết: Khi bản chưa có điện, muốn học cháu phải dùng đèn dầu hoặc nến, bây giờ có điện rồi, việc học tập của cháu và các bạn trong bản sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, kết quả học tập cũng sẽ tiến bộ hơn. Có điện lưới quốc gia, khi trời tối bản Thổ Lộ 1 cũng vui hơn, rộn ràng hơn, khép lại công việc hàng ngày, người dân trong bản lại í ới rủ nhau đến những gia đình có tivi để cùng xem qua đó tình đoàn kết bản làng càng thắt chặt thêm.

Bà Giàng Thị Mến, bản Thổ Lộ1, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, chia sẻ: Trước đây, phải chờ mặt trời lên cao vượt khỏi đỉnh đồi, bản làng sáng tỏ mặt người, bà mới vào bếp làm những công việc đầu tiên của ngày mới. Nhưng nay, nhờ nguồn điện thắp sáng nên bà có thể vào bếp sớm hơn cả tiếng đồng hồ để chuẩn bị bữa sáng cho gia đình./.

Hoàng Châu