Thái Bình: Đón 21 học sinh từ TP.HCM về địa phương an toàn

Xã hội - Ngày đăng : 06:50, 01/09/2021

(TN&MT) - Ngày 31/8, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đã đón 21 em học sinh từ TP.HCM trở về địa phương an toàn. Đây là những nỗ lực của tỉnh Thái Bình nhằm đưa các em học sinh bị mắc kẹt tại đây suốt 4 tháng qua vì lý do dịch bệnh trở về để kịp ngày nhập học.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình, Trưởng đoàn Đoàn công tác, cho biết, trong điều kiện TP.HCM đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg tăng cường để phòng, chống dịch Covid-19, theo nguyện vọng của phụ huynh, học sinh, đặc biệt là sự phối hợp giữa hai địa phương và Hội Đồng hương tỉnh Thái Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình đã đón 21 học sinh trở về địa phương sau gần 4 tháng chờ đợi. Trong số này có 7 học sinh bậc tiểu học, 9 học sinh bậc trung học cơ sở và 5 học sinh bậc trung học phổ thông. Trước khi được đón về, từ ngày 28-29/8, các em đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đây là những nỗ lực của tỉnh Thái Bình nhằm đưa các em học sinh bị mắc kẹt tại TP.HCM suốt 4 tháng qua trở về địa phương kịp ngày nhập học.

Khi trở về tỉnh, các em và các thành viên trong đoàn công tác đã được hướng dẫn thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trường Đại học Thái Bình. Trong thời gian cách ly tập trung, các em sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện tối đa để tham gia học trực tuyến cùng các thầy, cô giáo, bảo đảm sau khi hoàn thành thời gian cách ly, các em sẽ theo kịp chương trình năm học.

Trước đó, tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng "giải cứu” và chăm lo chu đáo, an toàn cho 47 người trở về từ vùng dịch bị mắc kẹt trên cầu Triều Dương. Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày cuối tháng 8, hàng chục người dân từ đàn ông đến phụ nữ, người già trẻ nhỏ đã trải chiếu, che bạt nằm tại làn phía ngoài cùng dành cho xe thô sơ trên cầu Triều Dương hướng từ tỉnh Hưng Yên sang tỉnh Thái Bình.

Nguyên nhân là bởi từ ngày 6/8, tỉnh Thái Bình đã có quy định không tiếp nhận người dân từ các nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 về tỉnh, cho nên những người này cố tình về đã dẫn đến tình trạng về không được, quay lại cũng không xong và bị "mắc kẹt" tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào tỉnh.

Hàng chục người dân của tỉnh Thái Bình "mắc kẹt” tại cầu Triều Dương đã được "giải cứu” an toàn về cách ly tập trung.

Theo thống kê trong 2 ngày 30-31/8, khu cách ly tập trung tại Trường dạy nghề thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải (Thái Bình) đã tiếp nhận hơn 70 người về từ vùng có dịch, trong đó đa phần là Hà Nội, tất cả đều là đi về tự phát di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân, xe dịch vụ. Việc người dân tự ý trở về địa phương đang gây áp lực rất lớn đến lực lượng chăm sóc y tế tại các khu cách ly tập trung, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn theo quy định

Huyện Tiền Hải hiện có 5 khu cách ly tập trung, với trên 650 người đang thực hiện cách ly, toàn bộ trường mầm non của các xã từng được sử dụng làm nơi cách ly tập trung đến nay đã được trả lại chính quyền địa phương để khử khuẩn vệ sinh chuẩn bị cho các em học sinh đón năm học mới. Do vậy, nếu số lượng người dân tự ý trở về địa phương tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, thì nguy cơ quá tải các khu cách ly là có thể xảy ra.

Để các khu cách ly tập trung tiếp tục phát huy hiệu quả, không xảy ra quá tải, lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành các quy định về phòng dịch, hạn chế tối đa việc di chuyển giữa các địa phương, nhất là ở các vùng có dịch trong thời điểm hiện nay.

Nguyễn Giang