Quảng Nam: Làm điện mặt trời “núp bóng” nông nghiệp công nghệ cao

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:57, 31/08/2021

(TN&MT) - Mặc dù xin đất làm nông nghiệp thế nhưng Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Tân An đã quản lý, sử dụng đất lỏng lẻo để cho các hộ dân xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời tại đồi Trà Quân, thôn Bích Trang, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Theo Báo cáo số 141/BC-STNMT do ông Trần Thanh Hà- Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam ký về liên quan đến thực hiện khắc phục các tồn tại trong phương án cải tạo đất để sản xuất nông nghiệp kết hợp thu đất dư thừa tại đồi Trà Quân (thôn Bích Trang, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành), việc quản lý sử dụng đất của Hợp tác xã (HTX) Mỹ Tân An lỏng lẻo, để các hộ dân sử dụng đất xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, trách nhiệm này thuộc về HTX.

Dự án điện mặt trời dưới vỏ bọc trang trại nông nghiệp

Sở TN&MT đã đề nghị UBND huyện Núi Thành có trách nhiệm chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với UBND xã Tam Xuân 1 kiểm tra tính pháp lý của việc sử dụng đất để xây dựng trang trại điện năng lượng mặt trời. Đồng thời, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, tại đồi Trà Quân, thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, một số người đã san ủi đồi để làm trang trại chăn nuôi. Thế nhưng họ không nuôi trồng mà chủ yếu làm điện năng lượng mặt trời áp mái.

Dưới "vỏ bọc" trang trại nông nghiệp, khu vực này đang làm dự án điện mặt trời, không nuôi trồng gì

Ông C.V.Đ., một chủ trang trại gà ở xã Tam Xuân 1 cho hay, từ tháng 8/2020, ông được HTX Nông nghiệp Mỹ Tân An hợp đồng giao khoán đất ở đồi Trà Quân với diện tích 30.000m2. Đến tháng 11/2020, ông xây dựng trại nuôi gà với diện tích 6.400m2, xây dựng, thi công lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời với diện tích mái 6.400m2, công suất gần 1MW. Theo ông Đ., công ty của con ông đã thuê lại mái để làm điện mặt trời, cuối tháng 12/2020 thì hòa lưới, bán điện.

Đại diện HTX Mỹ Tâm An cũng thừa nhận, trước đây HTX có giao khoán cho ông Ngô Đình Lý, ông Doãn Bá Quỷ để chăn nuôi và trồng rừng. Đến cuối năm 2020, ông Ngô Đình Lý, ông Doãn Bá Quỷ lập phương án chăn nuôi gà công nghệ cao và phương án sản xuất rau củ quả. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, ông Ngô Đình Lý và ông Doãn Bá Quỷ đang sử dụng để làm năng lượng mặt trời. Việc xây dựng phương án là để sản xuất rau, củ, quả và nuôi gà Công nghệ cao nhưng thực tế là xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời thì Hợp tác xã có biết và lập biên bản tạm dừng xây dựng nhưng ông Quỷ và ông Lý tiếp tục xây dựng.

Tại khu vực này không có trang trại nông lâm nghiệp nào được đầu tư xây dựng theo như đề án mà HTX đề ra từ năm 2006.

Theo tìm hiểu của PV, HTX Mỹ Tân An được UBND tỉnh Quảng Nam cho thuê diện tích 314.000 m2 đất vào năm 2003 tại khu vực đồi Trà Quân. Mục đích thuê đất là để xây dựng trang trại sản xuất nông lâm nghiệp, thời hạn 50 năm.

Năm 2006, HTX Mỹ Tân An xây dựng đề án phát triển trang trại theo hướng liên kết HTX và hộ nhận khoán thực hiện, sau đó lập phương án và trình UBND H.Núi Thành phê duyệt để cho các hộ dân thuê lại sản xuất.

Tuy nhiên, đến nay, tại khu vực này không có trang trại nông lâm nghiệp nào được đầu tư xây dựng theo như đề án mà HTX đề ra từ năm 2006. Từ một chủ trương đúng đắn của địa phương, doanh nghiệp và người dân đã sử dụng đất sai mục đích, phá vỡ quy hoạch, gây hệ lụy môi trường trong tương lai.

Tại đồi Trà Quân có 3 địa điểm đã được người dân san ủi mặt bằng để dựng lên các trại và mở đường vào khu vực này.

Ghi nhận chiều 29/8, tại đồi Trà Quân có 3 địa điểm đã được người dân san ủi mặt bằng để dựng lên các trại và mở đường vào khu vực này. Tuy nhiên là trang trại này chỉ là những trụ bê tông hoặc cây sắt và mái tôn, trên có lắp đặt các tấm pin năng lượng. Ngoài ra, còn có hệ thống trụ, đường dây điện được đấu nối hòa lưới điện. Ở 3 địa điểm này chỉ có 1 điểm thì có làm trang trại nuôi vài con gà, còn 2 điểm chỉ là đất trống, cây bụi mọc không có người.

Mới đây vào ngày 18/8/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu (Công an tỉnh Quảng Nam) đã có buổi làm việc với UBND xã Tam Xuân 1 cũng xác định việc thi công xây dựng dự án năng lượng mặt trời tại khu vực đồi Trà Quân không có cơ quan, doanh nghiệp hay cá nhân nào thông qua UBND xã.

Liên quan về sự việc này, Thượng tá Hà Thế Xuyên, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hiện tại lực lượng Công an tỉnh đang vào cuộc thu thập tài liệu, hồ sơ để xem có dấu hiệu vi phạm pháp luật hay không, nếu sai phạm thì xử lý nghiêm theo quy định”.

Lan Anh