Hà Nội: Cương quyết xử lý vi phạm đảm bảo “vùng xanh an toàn”

An ninh trật tự - Ngày đăng : 20:27, 31/08/2021

(TN&MT) - Để đảm bảo, cũng như giữ vững “vùng xanh an toàn” trong những ngày giãn cách còn lại thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, cơ quan chức năng Hà Nội tiếp tục tăng cường lực lượng, bám sát địa bàn, bố trí quân số tổ chức tuần tra, kiểm soát cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid - 19.

Lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm đảm bảo và giữ vững "vùng xanh an toàn"

Thượng tá Hoàng Hải - Phó trưởng Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết từ 1/6/2021 đến nay đã qua gần 100 ngày, huyện Phúc Thọ là địa phương duy nhất trên địa bàn thành phố không phát sinh người nhiễm Covid - 19. Để tiếp tục duy trì “vùng xanh an toàn” Công an huyện Phúc Thọ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác phòng, chống dịch. 

Trong đó, tập trung vào việc rà soát, tham mưu chính quyền các cấp triển khai và duy trì 159 chốt kiểm soát y tế trên địa bàn, 2 chốt liên ngành của huyện và 9 chốt trọng điểm khác. Công an huyện bố trí thêm lực lượng tại 46 chốt công an chính quy, 148 chốt công an bán chuyên trách, dân quân, tình nguyện viên với sự tham gia của 185 cán bộ chiến sỹ tham gia cắm chốt tuần tra. Cùng với đó, địa phương đã chỉ đạo thành lập 42 tổ tuần tra, kiểm soát phủ kín địa bàn, tập trung xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Kết quả từ khi có Quyết định của UBND thành phố Hà Nội, ngày 23/7/2021 về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đến nay, lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, phát hiện gần 2000 trường hợp vi phạm với các lỗi như không thực hiện biện pháp cách ly xã hội, tập trung đông người, ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách…, với tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính là 2.056.750.000 đồng. 

Đối với địa bàn các quận, huyện, thị xã khác để duy trì các xã, phường, thị trấn, các khu dân cư, tổ dân phố có “vùng xanh an toàn”, Công an thành phố Hà Nội thành lập thêm 6 Tổ tuần tra kiểm soát cơ động mạnh nâng tổng số lên 12 tổ. Theo đó, 6 Tổ tuần tra kiểm soát cơ động mạnh này được thành lập trên cơ sở “chuyển trạng thái công tác” từ 6 Tổ 141 về “Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm các quy định về giãn cách xã hội; các vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. 

Song song với hoạt động của 12 tổ tuần tra kiểm soát đặc biệt, Công an thành phố cũng yêu cầu Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã chủ động tham mưu cho chính quyền các cấp rà soát siết chặt các chốt kiểm soát tại các tổ dân phố, khu dân cư, các thôn xóm, các khu chung cư, khu đô thị,... các chốt cửa ngõ ra vào Thủ đô, kể cả đối với các xe luồng xanh cũng phải được kiểm tra chặt chẽ nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Kết quả trong 3 ngày 29, 30, 31/8/2021 12 tổ cơ động mạnh đã tăng cường kiểm soát trên 50.000 lượt người. Trong đó, tính riêng ngày 31/9/2021 đã kiểm soát 22.687 lượt người, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 181 trường hợp, phạt tiền 269.150.000 đồng, Cụ thể có 95 trường hợp không có giấy đi dường, 84 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng, 2 trường hợp vi phạm khác.

Huy An