Hà Tĩnh: Chú trọng thực hiện “mục tiêu kép” nhưng không quên bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 15:05, 30/08/2021

(TN&MT) - Mặc dù gặp nhiều áp lực trong việc vừa bảo đảm phòng chống tốt dịch bệnh Covid, vừa phải phát triển mạnh kinh tế địa phương nhưng Hà Tĩnh cũng luôn đặt yêu cầu rất cao đối với công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu chấn chỉnh lại tình trạng xem nhẹ công tác BVMT tại các dự án đầu tư trên địa bàn. Đặc biệt là việc rà soát hồ sơ pháp lý, việc chấp hành quy định pháp luật về BVMT để kịp thời đưa ra phương án xử lý hiệu q

Với chính sách linh hoạt trong phát triển kinh tế, Hà Tĩnh đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh đã thu hút 27 dự án, với số vốn đăng ký 1.496 tỷ đồng. Trong đó, có 25 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và 2 dự án do Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh cấp phép đầu tư.

Hà Tĩnh đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư

Bên cạnh những “cái được” từ chủ trương mời gọi đầu tư phát triển kinh tế, công tác quản lý, chấp hành pháp luật BVMT tại các dự án này đang trở thành vấn đề đáng phải bàn. Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hoành hành, bên cạnh tham gia nhiệm vụ tập trung đẩy lùi dịch bệnh vừa phải kiểm soát chặt việc chấp hành BVMT đối với các chủ đầu tư đã và đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác quản lý.

Tại một số địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua dư luận đặt nhiều hoài nghi về công tác quản lý, việc chấp hành quy định tại nhiều dự án. Trong đó, hoạt động gây ô nhiễm môi trường trở thành vấn đề bức xúc.

Mới đây, đông đảo người dân xã An Dũng, huyện Đức Thọ phản ánh trang trại của Công ty TNHH Khánh Giang (Công ty Khánh Giang) nằm trên địa bàn nuôi nhốt hàng ngàn con lợn, xả thải gây ô nhiễm môi trường, bức tử cuộc sống hàng ngày của người dân. Vào cuộc kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư không chấp hành quy định của pháp luật về BVMT, trong đó trực tiếp xả thải không qua xử lý hết sức nghiêm trọng.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra nhắc nhỡ các doanh nghiệp thực hiện dự án trên địa bàn, bên cạnh việc đầu tư phát triển kinh tế phải chủ động trong công tác phòng dịch

Vị trí Công ty Khánh Giang xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn vốn được cơ quan có thẩm quyền quy hoạch cấp phép chăn nuôi bò. Có nghĩa, chủ đầu tư thực hiện chuyển mục đích đầu tư khi chưa được cấp phép. Đáng nói, hoạt động chăn nuôi trái phép gây ô nhiễm môi trường diễn ra trong thời gian dài nhưng các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn xã, huyện đã không kịp thời chấn chỉnh.

Có thể thấy, công tác chấp hành quy định pháp luật về BVMT tại một số dự án đang bị lơ là. Trước thực tế đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Văn bản số 4619/UBND chỉ đạo thực hiện rà soát hồ sơ pháp lý, việc chấp hành công tác BVMT đối với tất cả các dự án đầu tư trên địa bàn. 

Văn bản chỉ đạo đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác BVMT tại các dự án, trách nhiệm về BVMT của các tổ chức, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa cao, chú trọng lợi ích kinh tế trước mắt, xem nhẹ công tác BVMT. Đặc biệt, các địa phương cấp xã, phường, thị trấn chưa quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý quy hoạch, đất đai, BVMT. UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu cần sớm làm rõ các vấn đề này và đưa ra giải pháp khắc phục.

Mặt khác, sự phối hợp giữa các ngành, địa phương trong công tác quản lý, theo dõi, giám sát chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; việc xử lý vi phạm pháp luật về BVMT và các pháp luật có liên quan chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe…

Ngành TN&MT Hà Tĩnh triển khai kiểm tra việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường tại các dự án trên địa bàn

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở TN&MT tiếp tục chủ trì, phối hợp đơn vị, địa phương liên quan rà soát, thống kê danh sách các DA đã được thẩm định Báo cáo ĐTM nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt; các DA không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ việc lập báo cáo công tác BVMT và quan trắc giám sát chất lượng môi trường định kỳ theo quy định; các DA đã được phê duyệt Báo cáo ĐTM thuộc đối tượng lập Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải và xác nhận hoàn thành công trình BVMT trước khi đưa DA vào vận hành chính thức nhưng đến nay chưa thực hiện theo quy định...

Ngoài ra, có biện pháp đôn đốc, chấn chỉnh các chủ dự án thực hiện nghiêm các quy định pháp luật; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, UBND các huyện, thành phố, thị xã, chính quyền địa phương cấp xã và đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất việc chấp hành pháp luật về BVMT nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Kiên quyết xử lý những đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm; đặc biệt là dự án đã đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn thành thủ tục về đất đai, môi trường, dự án đã đi vào vận hành nhưng chưa được cơ quan nhà nước kiểm tra cho phép vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải và xác nhận hoàn thành công trình BVMT theo quy định. Trường hợp cần thiết tham mưu cấp có thẩm quyền đình chỉ hoạt động của dự án. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/12/2021.

 Kiểm tra, phát hiện dự án nuôi tôm xã thải gây ô nhiễm môi trường

Theo Sở TN&MT Hà Tĩnh, công tác BVMT tại các dự án trên địa bàn đang được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện, bên cạnh hoạt động xúc tiến đầu tư có chọn lọc cho thấy chất lượng dự án đang dần được cải thiện, việc ưu tiên các dự án có quy mô lớn, thân thiện với môi trường đã và đang góp phần không nhỏ giảm áp lực cho công tác BVMT.

Trao đổi về công tác quản lý BVMT tại các dự án đầu tư, ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Tỉnh luôn đồng hành, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh là phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo môi trường, sản xuất kinh doanh phải đảm bảo đúng pháp luật, vì sức khoẻ cộng đồng”.

Đức Cảnh