Bão Ida nguy hiểm và đáng sợ hơn bão Katrina năm 2005

Thế giới - Ngày đăng : 12:06, 30/08/2021

(TN&MT) - Bão số 9 Ida được đánh giá là cơn bão nguy hiểm và đáng sợ hơn bão Katrina năm 2005 - một trong những cơn bão tàn khốc nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Gió mạnh làm đổ biển báo đỗ xe trên đường do bão Ida đổ bộ Louisiana ở New Orleans, Louisiana, Mỹ vào ngày 29/8/2021. Ảnh: Reuters

Nhà khí tượng học Jeff Masters, kiêm nhà sáng lập Weather Underground nhận định, bão Katrina gây thiệt hại bởi nước dâng do bão và càn quét trên một khu vực rộng lớn. Trong khi đó, bão Ida gây vấn đề nghiêm trọng là do sự kết hợp của gió, nước dâng do bão và thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Bão số 9 Ida đổ bộ cùng ngày với cơn bão Katrina16 năm trước, ngày 29/8. Ngoài ra, hai cơn bão này cùng đổ bộ bang Louisiana sau khi mạnh lên nhanh chóng bằng cách vượt qua một vùng nước ấm sâu. Tuy vậy, 2 cơn bão này có sự khác biệt về hướng, quy mô và sức mạnh. Theo nhà nghiên cứu bão Brian McNoldy của Đại học Miami, bão Ida chắc chắn sẽ mạnh hơn bão Katrina và có biên độ khá lớn. Cơn bão tồi tệ nhất sẽ đi qua New Orleans và Baton Rouge - nơi chịu phần yếu hơn của bão Katrina.

Chuyên gia McNoldy cho biết, bão số 9 Ida là cơn bão mạnh cấp 4, với sức gió 241km/h khi đổ bộ vào đất liền và có thể trở thành cơn bão cấp 5 thứ 5 đổ bộ lục địa Mỹ. Trong khi đó, bão Katrina đã suy yếu khá nhiều trước khi đổ bộ Louisiana với sức mạnh của bão cấp 3 với sức gió 204km/h. Hơn nữa, bão Katrina ập vào Louisiana từ phía Nam, trong khi bão Ida tiến vào phía đông nam.

Nhà nghiên cứu bão Brian McNoldy cho biết thêm, bão số 9 Ida có thể là một thảm họa tự nhiên. Ngược lại, cơn bão lịch sử Katrina là do con người tạo ra bởi thất bại của hệ thống đê điều, đẩy số người chết lên đến 1.833 người và gây thiệt hại khoảng 176 tỉ USD. Theo dự báo của các chuyên gia, bão Ida sẽ không gây thiệt hại lớn như vậy.

Các nhà khí tượng học đã cải thiện dự báo thời tiết và mong rằng với một hệ thống đê điều mạnh hơn, bang Louisiana sẽ chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó tốt hơn so với thời điểm cơn bão Katrina năm 2005.

Mai Đan