Thừa Thiên Huế hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID - 19

Xã hội - Ngày đăng : 18:42, 28/08/2021

(TN&MT) - Người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch sẽ nhận được 1,5 triệu đồng/người/lần; riêng đối tượng tự làm hoặc làm việc tại các nhà hàng, quán ăn, điểm bán hàng đặc sản, lưu niệm dọc tuyến QL1A theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng chống dịch sẽ nhận được 2 triệu đồng/người/lần.

HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VIII vừa thông qua Nghị quyết quy định phân cấp nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng được hỗ trợ gồm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) làm việc trong lĩnh vực, công việc thuộc nhóm: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, thu mua phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa bằng xe ba gác, xe thô sơ; lái xe ôm truyền thống (không tính grab, shipper), xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú, du lịch.

Thừa Thiên Huế hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID - 19

Ngoài ra còn có các trường hợp bị ảnh hưởng theo quy định để phòng chống dịch từ 1/5/2021- 31/12/2021, gồm người lao động không có giao kết hợp đồng lao động thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp ở các vùng bị phong tỏa, giãn cách xã hội theo quy định của cơ quan có thẩm quyền để phòng chống dịch; tự làm hoặc làm việc tại các nhà hàng, quán ăn, điểm bán hàng đặc sản, lưu niệm dọc tuyến QL1A theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng chống dịch.

Đối tượng đặc thù khác bao gồm các đối tượng được nuôi dưỡng trong các cơ sở trợ cấp xã hội ngoài công lập; hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội.

Mức hỗ trợ đối với người lao động 1,5 triệu đồng/người/lần; riêng đối tượng tự làm hoặc làm việc tại các nhà hàng, quán ăn, điểm bán hàng đặc sản, lưu niệm dọc tuyến QL1A theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng chống dịch: 2 triệu đồng/người/lần. Đối với hộ: 1,5 triệu đồng/hộ/lần.

Tổng kinh phí thực hiện dự kiến khoảng 67,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ 1/5/2021- 31/12/2021.

Nghị quyết này ra đời nhằm hiện thực hiện thể chế hóa chủ trương của Đảng, nhà nước, qua đó hỗ trợ trực tiếp cho người lao động và người sử dụng lao động nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Văn Dinh