Dính lao lý vì cấp khống 14 bìa đỏ cho 10 kẻ lừa đảo

An ninh trật tự - Ngày đăng : 18:31, 27/08/2021

(TN&MT) - Ngày 27-8-2021, Công an tỉnh Gia Lai cho biết vừa thi hành lệnh khám xét, bắt bị can để tạm giam đối với bà Bùi Thị Nguyên Sáng (SN 1982, trú phường Yên Thế, TP. Pleiku) và Nguyễn Phi Hùng (SN 1978, trú thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh trên, cơ quan Công an đã áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Đặng Thị Xuân Sương (SN 1987), Kiều Thị Lê (SN 1988), cùng trú thị trấn Ia Kha và Lê Thị Thắm (SN 1988, trú xã Ia Grăng, huyện Ia Grai). Lý do được đưa ra là các nghi phạm trên đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, hành vi phạm tội ít nghiêm trọng, lý lịch và nơi ở rõ ràng).

Công an tỉnh Gia Lai làm việc với các bị can

Theo cơ quan Công an, bà Sáng nguyên là Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai - Chi nhánh huyện Ia Grai; Hùng nguyên là phó Chủ tịch UBND xã Ia Grăng); Sương, Lê đều là chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai - Chi nhánh huyện Ia Grai và Thắm là công chức địa chính-xây dựng xã Ia Grăng)

Trong thời gian từ năm 2014 đến 2017, các bị can Lê Xuân Bằng (SN1982), Lương Văn Tuấn (SN 1978), Phạm Thị Oanh (SN 1974), Nguyễn Văn Úy (SN 1956), Nguyễn Ngọc Quân (SN 1981), Trần Thị Hòa (SN 1981), Nguyễn Thị Quyến (SN 1966), Dương Thị Bình (SN 1977), Lê Xuân Nghĩa (SN 1977), Ngô Thị Thanh (SN 1977), cùng trú huyện Ia Grai và các đối tượng khác biết được thông tin nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có đất tại khu vực làng Orê 2 và làng Mèo, xã Ia Grăng chưa làm thủ tục cấp bìa đỏ nên đã nảy sinh hành vi làm khống bìa đỏ để chiếm đoạt tiền vay của các ngân hàng.

Các bị can đã lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý đất đai, thẩm định hồ sơ khi làm thủ tục cấp bìa đỏ lần đầu của cán bộ địa chính UBND xã Ia Grăng và cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai-Chi nhánh huyện Ia Grai để kê khai khống nguồn gốc, chủ sử dụng đất, diện tích, vị trí đất vào hồ sơ đề nghị cấp bìa đỏ đối với các thửa đất không thuộc sở hữu của mình.

Qua đó, nhóm này đã được cấp 14 bìa đỏ với tổng diện tích hơn 29ha, rồi thế chấp vay vốn tại Ngân hàng BIDV Nam Gia Lai, Ngân hàng An Bình, Ngân hàng Agribank Đông Gia Lai - Chi nhánh Ia Grai, Ngân hàng HD Bank, Ngân hàng GP Bank, Ngân hàng Sacombank, chiếm đoạt tổng số tiền 6,32 tỷ đồng. Vào ngày 15-10-2020, Công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Gia Lai làm việc với các bị can

Quá trình thụ lý điều tra vụ án lừa đảo trên, lực lượng Công an xác định còn có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của các bị can là cán bộ đất đai như đã nêu trên. Họ đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng trình tự, thủ tục về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến tham mưu cho UBND huyện Ia Grai cấp 14 bìa đỏ cho các đối tượng không có đất hoặc có một phần diện tích rất nhỏ nhưng kê khống thành diện tích lớn tại khu vực các thửa đất thuộc xã Ia Grăng. Sau khi có được bìa đỏ khống, các đối tượng đã sử dụng để thế chấp vay vốn tại 6 ngân hàng như đã nêu nhằm chiếm đoạt tiền vay, gây thiệt hại về tài sản cho các ngân hàng với tổng số tiền là 6,32 tỷ đồng.

 Hiện, Công an tỉnh Gia Lai đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng liên quan.
 

Ngọc Linh