Thanh Hóa: Chưa chấp thuận 2 dự án khai thác mỏ đất tại Như Thanh và Thọ Xuân

Tài nguyên - Ngày đăng : 14:56, 27/08/2021

(TN&MT) - UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 13161/UBND-CN về việc chưa xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đất san lấp tại xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh và xã Thọ Lập, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân.

Cụ thể, sau khi nghe báo cáo về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình khai thác: Mỏ đất san lấp và đất, cát có hàm lượng SiO2 trung bình là 75,28% tại xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh của Công ty TNHH Huy Hoàng; Mỏ đất san lấp và thu hồi khoáng sản đi kèm tại xã Thọ Lập và xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Sơn Vũ (Công ty Sơn Vũ).

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kết luận: Để đảm bảo nhu cầu cung cấp nguồn vật liệu san lấp cho Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa trước mắt, ưu tiên xem xét, giải quyết đối với các mỏ vật liệu phục vụ cho thi công Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021.

Thanh Hóa chưa xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đất san lấp tại xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh và xã Thọ Lập, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân

Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan tham mưu văn bản gửi các Ban QLDA: 2, 6, Thăng Long, để rà soát, xác định cụ thể nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ cho việc thi công các gói thầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở đó, đề nghị các Ban QLDA: 2, 6, Thăng Long có văn bản đề xuất, báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết nhằm đáp ứng kịp thời, đầy đủ nguồn cung vật liệu san lấp phục vụ Dự án.

Về chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ đất san lấp và đất, cát có hàm lượng SiO2 trung bình là 75,28% tại xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh của Công ty TNHH Huy Hoàng; dự án mỏ đất san lấp và thu hồi khoáng sản đi kèm tại xã Thọ Lập và xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân của Công ty Sơn Vũ: Giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát vị trí mỏ đề xuất nêu trên để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh khi đảm bảo các nội dung.

Trong đó, đảm bảo điều kiện phục vụ cho thi công dự án đường cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh, theo quy định tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ và thi công các công trình, dự án trọng điểm sử dụng nguồn ngân sách nhà nước. Đã ký hợp đồng cung cấp nguồn vật liệu với Chủ đầu tư hoặc Nhà thầu thi công để thi công các dự án, công trình trọng điểm sử dụng nguồn ngân sách nhà nước; trong đó phải xác định cụ thể về khối lượng cung cấp, chất lượng, cự ly vận chuyển…; cam kết trong quá trình thực hiện đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp theo hợp đồng đã được ký, không được nâng giá, ép giá. Đảm bảo đầy đủ các quy định của pháp luật về hoạt động khoáng sản có liên quan...

Thu Thủy