Bắc Giang: Khống chế thành công hai ổ dịch mới, quyết không để COVID-19 quay lại

Xã hội - Ngày đăng : 10:35, 27/08/2021

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang ngày 26/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá “sức nóng” của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã giảm dần. Hai ổ dịch mới phát sinh tại huyện Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang đã khống chế được, không còn khả năng lây nhiễm, phát tán ra cộng đồng.
Ảnh minh họa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, những ca F0 phát sinh tại đây đã giảm nhanh trong những ngày qua. Đây là quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, các lực lượng tuyến đầu và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số huyện cho biết hiện số lượng người từ TPHCM đăng ký về tỉnh đông, nhất là huyện Lục Nam. Nếu về bây giờ, với số lượng đông sẽ khó bố trí nơi cách ly tập trung vì đa số nơi cách ly tập trung lại lấy từ các trường học trong khi năm học mới sắp bắt đầu. Chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ đang gặp khó khăn do một số trường hợp đã cách ly tập trung  đợt dịch trước không có quyết định cách ly...

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương cho rằng đợt dịch này cũng là dịp để toàn tỉnh nhìn nhận lại những hạn chế trong công tác phòng chống dịch, củng cố các phương án phòng chống dịch triệt để, hiệu quả, toàn diện hơn.

Bên cạnh khống chế dịch bên trong, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao các huyện, thành phố đã làm tốt việc phòng chống dịch xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh. Trong thời điểm người về từ các tỉnh, thành phố phía nam lớn nhưng tỉnh Bắc Giang đã cách ly kịp thời, không để tiếp xúc trong cộng đồng. Các huyện, thành phố đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ, một số khó khăn đã được các địa phương tháo gỡ kịp thời. Hoạt động đưa đón công dân từ TPHCM và các tỉnh đã được các ngành hỗ trợ và làm khá tích cực.

Tuy nhiên, một vài nơi quản lý các đối tượng F2 cách ly tại nhà chưa tốt, vẫn còn tình trạng người cách ly ra khỏi nhà, tiếp xúc với người khác, việc truy vết vẫn để sót F1, do đó cần phải rút kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu toàn tỉnh phấn đấu giữ vững thành quả phòng chống dịch, mục tiêu không để dịch bệnh quay lại trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện tăng tốc phát triển kinh tế, triển khai các hoạt động văn hóa-xã hội, chăm lo an sinh xã hội cho người dân và đón công dân về tỉnh.

Tập trung cao “khóa chặt” hai ổ dịch tại thành phố Bắc Giang và huyện Lục Ngạn, không để phát sinh thêm các ca F0 và ổ dịch mới. Mỗi huyện, thành phố xây dựng phương án chống dịch an toàn như một pháo đài, quyết liệt đến tận thôn, xã. Ngành y tế nâng cao năng lực dự báo tình hình để các địa phương nắm bắt, thực hiện phòng, chống tốt hơn nữa.

Đặc biệt, làm tốt hơn công tác phòng chống dịch trong các khu, cụm công nghiệp, cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, các lực lượng tuyến đầu, các cơ sở y tế, giáo dục, chú ý các khu nhà trọ. Làm tốt công tác tầm soát tại cơ quan, đơn vị. Riêng các cơ sở y tế, làm tốt công tác phân luồng các bệnh nhân đến khám từ xa để có sàng lọc tốt, không để các trường hợp nguy cơ cao vào trong cơ sở y tế. Các trường học chuẩn bị quay trở lại học, các địa phương phải xây dựng phương án bảo đảm y tế phòng dịch trong các trường học và các trường học cũng phải xây dựng phương án phòng chống dịch tại trường của mình. 

Bắc Giang là “vùng xanh” nên các nhà trường triển khai phương án đón học sinh trở lại trường học tập an toàn theo kế hoạch năm mới (trừ một số khu vực đang phải phong tỏa). Tùy vào tình hình, các huyện, thành phố tổ chức tổng kết công tác năm học bảo đảm phương án an toàn phòng chống dịch.

Các huyện, thành phố đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong đợt dịch vừa qua theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, bảo đảm hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đến với các đối tượng thụ hưởng chính sách./.

Theo BCĐ PCD COVID-19 tỉnh Bắc Giang, đến 17h ngày 26/8, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ghi nhận thêm 2 ca mắc mới COVID-19 ở huyện Lạng Giang, là trường hợp đã được đã được cách ly do liên quan đến các F0 trước đó tại ổ dịch thành phố Bắc Giang.

Trong ngày 26/8, có 160 người về từ các tỉnh, thành phố có dịch và đã được cách ly tập trung.

Theo Chinhphu.vn