Nghệ An – Hà Tĩnh: Cần chấm dứt tình trạng “giấy phép con” đối với xe “luồng xanh”

Xã hội - Ngày đăng : 08:45, 27/08/2021

(TN&MT) - Những ngày qua, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa có xe “luồng xanh” liên tục phản ánh về tình trạng các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh có những yêu cầu về “giấy phép con” trong hoạt động vận tải lưu thông hàng hóa đã gây ra nhiều khó khăn, ức chế cho doanh nghiệp. Những cách làm thiếu tính nhất quán, đồng bộ trong quan điểm chỉ đạo so với thực tế thực hiện tại các chốt kiểm soát dịch bệnh cần phải được các địa phương nhanh chóng chấn chỉnh.

Được biết, trong những ngày qua dư luận hết sức bức xúc trước việc TP Cần Thơ đưa ra nhiều quy định theo kiểu phát sinh “giấy phép con” để hành doanh nghiệp đã khiến công tác vận tải hàng hóa vào địa bàn này trở nên ùn tắc, gián đoạn.

Trước vấn đề này, chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành để tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hoá trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cần Thơ dừng ngay việc yêu cầu doanh nghiệp vận tải phải đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hoá khi muốn lưu thông vào địa phương và ngược lại.

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương phải bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi

Tiếp đến, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng ký, ban hành Công văn số 8799/BGTVT-VT gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc yêu cầu khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể triển khai thực hiện Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Bằng Công văn này, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương phải bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, các tỉnh, thành phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra lại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Với sự chỉ đạo thực hiện nghiêm các giải pháp chống dịch của Chính phủ là vậy nhưng thực tế, tình trạng nhiều cơ sở chốt trực kiểm soát ở một số địa phương vẫn còn đưa ra các quy định cứng nhắc, máy móc để “hành” doanh nghiệp vận tải.

Mới đây, ngay ở tỉnh Hà Tĩnh, ngày 23/8, khi một số doanh nghiệp đã được cấp mã vạch nhận diện QR xe “luồng xanh”, có giấy xét nghiệm test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định, có giấy đi đường nhưng tại chốt trực điểm giáp ranh với tỉnh Nghệ An trên đường Hồ Chí Minh vẫn bị “ách” lại.

Chốt kiểm soát dịch bệnh tại cầu Chợ Già, giáp ranh giữa huyện Hưng Nguyên và TP Vinh nhiều lần "ách" xe "luồng xanh"

Theo tìm hiểu, đây là yêu cầu bắt buộc của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đối với người và phương tiện ngoại tỉnh được vào địa bàn tỉnh (trừ các đối tượng đi qua địa bàn tỉnh) gồm: Giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 hoặc kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính tối đa 48 giờ. Yêu cầu này được thực hiện tại văn bản hoả tốc số 175/TB-BCĐ ngày 20/8/2021, có hiệu lực từ 0h ngày 21/8.Khi phóng viên hỏi nguyên nhân thì tổ chốt trực ở đây đưa ra lý do thực hiện yêu cầu của tỉnh Hà Tĩnh là người, phương tiện muốn vào địa phương phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 có hiệu lực trong vòng 48 tiếng và tiêm đủ 02 mũi vaccine phòng Covid-19.

Vậy nhưng, chốt trực tại điểm giáp ranh giữa Hà Tĩnh và Nghệ An ở tuyến đường mòn Hồ Chí Minh áp dụng đối với các lái xe “luồng xanh” liên vận từ cảng Cửa Lò lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo?

Trước đó, vào tối ngày 21/8, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 này cũng yêu cầu lái xe “luồng xanh” chở hàng từ Cảng Cửa Lò lên Cửa khẩu Cầu Treo phải quay xe lại do khi quét mã QR, đường Hồ Chí Minh không hiển thị lên hệ thống quốc gia?.

Công tác lưu thông hàng hóa thuộc diện "luồng xanh" cần phải được uu tiên

Phải đến khi phóng viên cố gắng liên lạc với lãnh đạo ngành của các địa phương và mất nhiều thời gian giải thích với tổ chốt trực, lái xe “luồng xanh” mới được chấp nhận cho tiếp tục lưu thông. Tuy nhiên, trình trạng này vẫn cứ tái diễn trong những ngày qua.

Đem vấn đề này trao đổi qua điện thoại với ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh và ông Hoàng Phú Hiền – giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An thì các vị trả lời không phải thực hiện như vậy. Điều này có nghĩa là, tại các chốt ra, vào ở địa phương vẫn còn tình trạng không hiểu hoặc cố tình gây khó khăn, đưa ra các yêu cầu máy móc để “hành” doanh nghiệp.

Chưa dừng lại ở đó, vào tối 24/8 và trưa ngày 25/8, ngay tại điểm chốt trên QL46B trên địa phận Cầu Chợ Già, xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) giáp với xã Hưng Đông (TP Vinh), nhiều lái xe “luồng xanh” đi từ Cửa khẩu Cầu Treo về Cửa Lò lại bị chặn với lý do tuyến đường này không nằm trong hệ thống nhận diện QR?. Trước đó, cũng tại điểm chốt này cũng không cho xe “luồng xanh” vào địa phận Tp Vinh do yêu cầu của lãnh đạo thành phố trong thời gian thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19 cao hơn một mức so với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khiến cho nhiều tài xế phải quay đầu trở về trong sự ấm ức.

Trước những nhùng nhằng kéo dài nói trên xảy ra tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, chỉ đến khi phóng viên cố gắng liên lạc, kết nối điện thoại tới những vị “tư lệnh ngành” liên quan thì những xe “luồng xanh” này mới được giải phóng. Nhưng cách triển khai máy móc mà các chốt trực đang diễn ra trong thời gian qua ở các địa phương đã gây nên những bức xúc đối với nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn, kiệt quệ do dịch Covid-19 hoành hành như hiện nay.

Văn bản "hỏa tốc" của UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các xe đã đăng ký “luồng xanh” phải được ưu tiên qua chốt

Ông Nguyễn Thanh Hoài – Cục phó Cục quản lý đường bộ II (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho rằng, công tác phòng, chống dịch Coid-19 phải yêu cầu nghiêm ngặt nhưng lưu thông đường bộ cũng cần thông suốt.

Ngành GTVT cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tạo điều kiện tốt nhất cho xe đã được cấp mã vạch nhận diện QR khi lưu thông. Việc cấp mã QR cũng còn để làm cơ sở cho công tác tiền kiểm và hậu kiểm nên không thể gây ách tắc, ùn ứ được.

“Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh phản ánh về tình trạng yêu cầu máy móc từ phía chốt kiểm soát ở đường mòn Hồ Chí Minh tại Hà Tĩnh giáp ranh với Nghệ An lên hướng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chúng tôi cũng đã trao đổi với lãnh đạo Sở GTVT 2 địa phương này. Mặt khác, Cục cũng chỉ đạo Chi cục quản lý đường bộ ở các địa phương phối hợp kiểm tra, đề xuất cùng tháo gỡ khó khăn khi lưu thông hàng hoá cho doanh nghiệp trên địa bàn” – Ông Nguyễn Thanh Hoài cho biết thêm.

Ngày 25/8, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản “hỏa tốc” chỉ đạo các lực lượng chức năng địa phương, công an tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 phải tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Theo đó, tất cả các xe vận chuyển hàng hóa, hàng thiết yếu đã đăng ký “luồng xanh” sẽ được ưu tiên qua chốt khi lái xe có giấy xét nghiệm Covid-19 (còn hiệu lực trong 72h).

 

Đình Tiệp - Thảo Chi