TP.HCM: “Cuộc chiến quyết định” đẩy lùi dịch bệnh Covid -19

Trong nước - Ngày đăng : 18:30, 26/08/2021

(TN&MT) - Từ ngày 23/8, TP.HCM bước vào giai đoạn quyết liệt nhất trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19. Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, đây không phải là cuộc chiến cuối cùng mà là “cuộc chiến quyết định”, buộc phải thắng để thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh, mở cửa lại nền kinh tế.

TP.HCM đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Tập trung điều trị, bóc tách FO ra khỏi cộng đồng
Ngày 26/8, hơn 700 cư dân sinh sống thuộc 280 căn hộ tại Lô C, Chung cư Phạm Viết Chánh (phường 19, Quận Bình Thạnh) –địa bàn được xác định là “vùng đỏ” của thành phố được nhân viên y tế của quận Bình Thạnh đến lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid -19.
19h tối cùng ngày, Tổ trưởng Khu phố cũng là thành viên sống tại Chung cư gửi lên nhóm Zalo của cư dân thông báo nhanh kết quả xét nghiệm có 7 căn hộ có mẫu test nhanh nhiễm covid -19; đồng thời đề nghị người dân những căn hộ này ở yên trong nhà, đợi kết quả xét nghiệm rRT -PCR để khẳng định chính thức thì UBND phường sẽ đến giăng dây cửa căn hộ và triển khai những bước điều trị sức khỏe phù hợp.

Tiếp nhận thông tin về số ca nghi nhiễm, người dân sinh sống tại khu chung cư này tỏ ra khá bình tĩnh, nhất là những hộ dân có kết quả xét nghiệm nghi nhiễm không hoang mang, sợ hãi và đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của cơ quan chức năng. “Được lấy mẫu xét nghiệm giúp tôi yên tâm vì đã phát hiện được bệnh sớm để có biện pháp chữa trị kịp thời, không lây nhiễm cho người khác và đặc biệt là tránh nguy cơ diễn biến nặng mà mình không biết” – một cư dân có kết quả xét nghiệm nghi nhiễm Covid -19 cho biết.

Theo lãnh đạo Trung tâm y tế quận Bình Thạnh, khi có kết quả xét nghiệm rRT -PCR, tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân sẽ có biện pháp điều trị phù hợp. Theo đó, nếu người nhiễm có nồng độ vi rút thấp, không triệu chứng sẽ được cách ly tại nhà; nếu bệnh nhân có dấu hiệu khó thở, sốt, có tiền sử bệnh nền sẽ được đưa tới các bệnh viện dã chiến điều trị. Đối với các các ca nhiễm được cách ly ở nhà, hàng ngày sẽ được lực lượng y tế địa phương theo dõi và cấp phát thuốc khi cần thiết.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid -19, từ ngày 23/8 đến 6/9, TP.HCM sẽ lấy mẫu ít nhất 2 lần tại tất cả các khu vực vùng đỏ (nguy cơ rất cao), vùng cam ( nguy cơ cao) với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng. Trong 2 ngày đầu lấy mẫu xét nghiệm, TP.HCM đã tiến hành xét nghiệm nhanh được 619.553 mẫu ( ước đạt 30% kế hoạch). Trong đó, có 19.484 mẫu dương tính, chiếm 3,1% số mẫu xét nghiệm.

Cũng theo ông Dương Anh Đức, việc tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đợt này được thành phố triển khai phù hợp với điều kiện thành phố đang thực hiện gian giãn cách triệt để. Theo đó, các đội lấy mẫu xét nghiệm đã đến từng con hẻm, từng tầng của các tòa nhà chung cư hoặc đến từng nhà để lấy mẫu cho người dân, đảm bảo tuyệt đối việc giãn cách giữa người với người. Thành phố cũng đã triển khai 10 xe xét nghiệm rRT-PCR lưu động đến 10 quận, huyện. Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tốc độ và hạn chế tình trạng tiếp xúc, TP.HCM còn triển khai cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, mục tiêu hiện nay của TP.HCM là ngăn chặn lây lan và hạn chế tối đa tử vong vì Covid -19, trong đó việc ngăn chặn tử vong phải đặt lên trên, phải được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Vì vậy, việc xét nghiệm truy tìm ca FO sớm là giải pháp quan trọng hàng đầu.

“Khi xét nghiệm, phải quan tâm người có triệu chứng, người già, người có bệnh nền, người béo phì và phụ nữ có thai. Những trường hợp này nếu mắc Covid-19 dễ chuyển nặng, cấp cứu rất khó do đó cần được phát hiện sớm để hướng dẫn tư vấn, điều trị” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đặt ra yêu cầu với ngành y tế.

Đồng thời, bắt đầu từ ngày 22/8, với sự hỗ trợ nhân lực của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, TP.HCM đã cho ra mắt 403 trạm y tế lưu động. Lực lượng này làm nhiệm vụ cung cấp dịch vụ y tế cho người dân trong bối cảnh giãn cách xã hội; thăm khám, điều trị kịp thời các cac FO đang điều trị tại nhà đã kịp thời. Mô hình này nhằm giảm tải cho các bệnh viện điều trị Covid và kéo giảm các trường hợp tử vong.

Nhờ các giải pháp phát hiện, điều trị kịp thời từ cơ sở, số ca tử vong vì Covid -19 tại TP.HCM đã liên tục được kéo giảm. Nếu như ngày 22/8, TP.HCM có 340 ca tử vong thì ngày 25/8 còn 242 ca.

TP.HCM đang thực hiện triệt để giãn cách xã hội, ""ai ở đâu ở đó"" nhằm phòng, chống dịch Covid -19

Chăm lo đời sống nhân dân

Từ ngày 26 -28/8, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM và UBND quận Bình Thạnh tổ chức vận động đưa khoảng 2.000 người dân là những người trên 65 tuổi, có bệnh nền, phụ nữ mang thai và trẻ em đang sinh sống tại các khu nhà trọ, nhà lụp xụp, nhà trên và ven kênh rạch, nhà trong hẻm sâu vào tạm thời sinh sống trong Nhà nghỉ Công đoàn Thanh Đa và Khu chung cư 1050 quận Bình Thạnh.

Ông Ngô Văn Luận, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM cho biết: việc di dời người dân từ những khu vực chật chội ẩm thấp đến nơi rộng rãi, thoáng mát nhằm nhằm giảm mật độ dân cư, hạn chế phát sinh F0, góp phần vệ sức khỏe và tính mạng người dân trong lúc dịch Covid-19 phức tạp. Mỗi người dân đến nơi ở mới sẽ được hỗ trợ ngay 500.000 đồng, mỗi gia đình được hỗ trợ 1 túi an sinh.và được cung cấp đồ ăn miễn phí trong suốt thời gian tại nơi ở mới. Trên cơ sở thí điểm tại quận Bình Thạnh, trong những ngày tới thành phố sẽ triển khai ở các quận, huyện khác.

Trước đó, từ ngày 23/8, tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã ra quân đưa toàn bộ những người vô gia cư, sống lang thang về Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố sinh sống. Những người này khi đưa về Trung tâm đã được xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng Covid -19, được cung cấp đồ ăn, đảm bảo các nhu cầu sinh hoạt trong suốt thời gian giãn cách.

Bộ đội phát lương thực thực phẩm đến cho những hộ gia đình khó khăn

Đặc biệt, để đảm bảo toàn bộ người dân TP.HCM chấp hành nghiêm quy định giãn cách triệt để, “ai ở đâu ở đó”, TP.HCM đã lên kế hoạch tổng thể, chi tiết nhằm đáp ứng các nhu cầu tối thiểu của người dân. Được sự hỗ trợ nhân lực từ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, TP.HCM đã thành lập hàng trăm đội “đi chợ” giúp dân. Đặc biệt, những hộ gia đình khó khăn, TP.HCM sẽ cung cấp các túi an sinh miễn phí gồm lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu trong suốt thời gian giãn cách xã hội. Theo UBND TP.HCM, sau 4 ngày thực hiện giãn cách triệt để, người dân TP.HCM đã được cung cấp lương thực đầy đủ, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, không một hộ dân nào bị đói, thiếu ăn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, việc chăm lo đời sống, sinh hoạt và các nhu cầu thiết yếu của người dân chính là nền tảng để thực hiện mục tiêu mỗi phường, xã, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiên sỹ” trong cuộc chiến chống dịch Covid -19. Việc này không phải là điều dễ dàng nhưng các cấp chính quyền phải quyết tâm thực hiện, không còn cách nào khác.

Theo người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM, sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định giãn cách của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, tân Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định: “Chính quyền và nhân dân Thành phố đang chung sức, đồng lòng, tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 nhằm thực hiện được mục tiêu đến 15/9 cơ bản không chế được dịch bệnh theo Nghị quyết số 86 ngày 6/8 của Chính phủ và Công điện số 1099 ngày 22/8 của Thủ tướng Chính phủ”.

Đến ngày 25/8, TP.HCM đã tiêm mũi 1 cho hơn 5,3 triệu người, đạt tỷ lệ 79% số người dân trên 18 tuổi và tiêm mũi 2 cho hơn 220.000 người. Để đẩy nhanh tiến độ, một số địa phương tổ chức các đội tiêm lưu động, kết hợp với xét nghiệm, để tiêm vét theo từng khu, cụm dân cư nhằm đạt được mục tiêu tiêm cơ bản 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế.

Nguyễn Quỳnh