Người lao động, học sinh, người già, trẻ em vào Quảng Ninh không bắt buộc phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin

Xã hội - Ngày đăng : 17:13, 26/08/2021

(TN&MT) - Ngày 26/8, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản số 5833/UBND-DL1 về việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động, học sinh, sinh viên, người già, trẻ em từ tỉnh ngoài về Quảng Ninh.

Nhằm hỗ trợ các công trường, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu đưa lao động từ tỉnh ngoài về Quảng Ninh trong điều kiện nhiều địa phương đang phải phòng chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo như sau:

Về việc hỗ trợ người lao động từ tỉnh ngoài về Quảng Ninh, các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu đón người lao động từ tỉnh ngoài vào làm việc tại Quảng Ninh đăng ký nhu cầu danh sách với UBND các huyện, thị xã, thành phố hoặc Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh (không bắt buộc đã thực hiện tiêm vắc xin).

Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào tỉnh

Đồng thời, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh chịu trách nhiệm chỉ đạo các doanh nghiệp và chuẩn bị phê duyệt phương án cách ly cho người lao động đảm bảo an toàn.

Các doanh nghiệp sử dụng lao động chịu trách nhiệm bố trí phương tiện đón người lao động tại nơi cư trú hoặc tại chốt kiểm soát ra vào tỉnh; đưa người lao động về nơi cách ly, tuân thủ sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, quản lý người lao động theo quy định.

Cùng với đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố có doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu đón người lao động thống nhất với UBND các địa phương quản lý các chốt kiểm soát ra, vào tỉnh để phối hợp thực hiện.

Liên quan tới việc đón học sinh, sinh viên đang học tập tại Quảng Ninh từ tỉnh ngoài về tỉnh: Căn cứ trên cơ sở thống kê số lượng, nơi tạm trú ngoài Quảng Ninh của học sinh, sinh viên mà các cơ sở giáo dục đã thống kê, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đón học sinh trở về tỉnh để thực hiện phòng chống dịch theo quy định trước khi bắt đầu trở lại trường học. Việc đón này hoàn tất trước ngày 29/8.

Về việc hỗ trợ người già, trẻ em đi qua các chốt kiểm soát để vào tỉnh Quảng Ninh, cụ thể như sau, người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 18 tuổi không yêu cầu bắt buộc phải có chứng nhận tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi vào tỉnh.

Trước đó, ngày 19/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn hỏa tốc số 5630 để chỉ đạo tăng cường giải pháp trọng tâm phòng chống dịch Coivd-19, yêu cầu: Từ 12h trưa ngày 20/8, đối với người, phương tiện vào Quảng Ninh: Người về Quảng Ninh phải có kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính tối đa 48 giờ kể từ giờ lấy mẫu và phải có giấy xác nhận đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Đồng thời, phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai báo y tế tại chốt (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); sử dụng ứng dụng Bluezone.

Đối với người về từ các địa phương đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Tiếp tục thực hiện cách ly y tế tập trung có trả phí 14 ngày tại khu cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố sau đó cách ly tại nhà 7 ngày, trừ các trường hợp người đi thực hiện công vụ, đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư, bệnh nhân có yêu cầu chăm sóc y tế, người hoàn thành cách ly.

Đồng thời, giao các lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chỉ đạo hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động mà đưa người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh tránh kiểm soát.

Phạm Hoạch