Thanh Hóa: 79 dự án chậm tiến độ hoặc không sử dụng đất

Đất đai - Ngày đăng : 09:39, 26/08/2021

(TN&MT) - Tại cuộc họp chiều ngày 25/8 do ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì, Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo về tình hình thanh tra việc sử dụng đất, đầu tư dự án của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch thanh tra 280 dự án đầu tư và sử dụng đất của các tổ chức, doanh nghiệp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thu thập hồ sơ, thông tin dự án, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá không thanh tra đối với 55 dự án và thực hiện thanh tra đối với 231 dự án.

Thanh Hóa có 79 dự án không sử dụng đất hoặc chậm tiến độ sử dụng đất

Trên cơ sở xác định được đối tượng dự án cần thanh tra, Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh tra đối với 231 dự án, gồm: 145 dự án trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, 86 dự án trong lĩnh vực sản xuất. Kết quả: có 52 dự án đã hoàn thành, 55 dự án đang trong giai đoạn đầu tư, chưa chậm tiến độ, 45 dự án đã chậm tiến độ chưa quá 24 tháng, nên chưa vi phạm Luật Đất đai, 79 dự án không sử dụng đất hoặc chậm tiến độ sử dụng đất, vi phạm theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Đáng chú ý, trong số 79 dự án vi phạm, có 4 dự án chậm tiến độ đầu tư đã được UBND tỉnh cho gia hạn tiến độ đầu tư 24 tháng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Còn lại 75 trường hợp chậm tiến độ đầu tư quá 24 tháng hoặc không sử dụng quá 12 tháng liên tục chưa được gia hạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Đức Giang phát biểu tại cuộc họp

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Đức Giang yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải khẩn trương có kết luận 9 dự án nằm trong số 231 dự án được thanh tra; rà soát lại các nội dung đã thanh tra cho phù hợp với quy định của pháp luật. Sau đó thực hiện công khai kết luận thanh tra và đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đồng thời, lấy ý kiến các ngành, địa phương liên quan về kết luận thanh tra cũng như giải quyết các thủ tục về biên bản bàn giao đất cho doanh nghiệp. Chủ trì việc thực hiện thu hồi đất các dự án sai phạm theo quy định của pháp luật. Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra các đơn vị được giao đất thực hiện dự án. Kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra.

Thu Thủy