Sức mạnh lòng dân trong phòng chống dịch COVID-19 ở Yên Bái

Trong nước - Ngày đăng : 17:04, 25/08/2021

(TN&MT) - Những ngày này, khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực kiểm soát dịch, cố gắng không để dịch khởi phát, lây nhiễm trong cộng đồng.

Sức mạnh lòng dân

Trong thời gian này, càng khó khăn, vất vả hơn khi các tỉnh lân cận đều có ca nhiễm COVID-19 và số ca mắc của cả nước đều rất cao. Tỉnh Yên Bái đã tăng cường lực lượng, mở thêm các chốt tại các địa bàn giáp ranh; kiểm soát nghiêm ngặt tại các chốt kiểm dịch, không cho người từ vùng dịch, các địa phương có dịch di chuyển vào địa bàn. Từ những khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch, tại tỉnh Yên Bái đã có nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị đã quyên góp, ủng hộ bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm thiết yếu…hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Chốt kiểm dịch tại xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên

Theo chân Bí thư đảng ủy xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên chúng tôi tới chốt kiểm dịch của xã, chốt này được đặt tại trục chính từ xã Vĩ Thượng, huyện Quang Bình (Hà Giang) sang xã Khánh Thiện. Có tận mắt chứng kiến mới thấy những khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có lực lượng tại các chốt kiểm dịch tại cấp xã. Tại đây, mỗi ngày đều có 2 ca, các ca trực thay phiên nhau đảm bảo trực 24/24 giờ, mỗi ca trực gồm 4-6 người gồm lực lượng công an viên, cán bộ dân quân, cán bộ y tế và anh em trong thôn.

“Địa bàn xã Khánh Thiện giáp ranh với một số xã như Vĩ Thượng, Tiên Yên của huyện Quang Bình (Hà Giang). Điều khó khăn cho xã hiện chốt kiểm dịch của xã đang đặt tại trục chính từ Vĩ Thượng sang Khánh Thiện. Tuy nhiên, xã có thêm 4 đường mòn nhỏ (đường tiểu ngạch) nên việc kiểm soát càng gặp nhiều khó khăn hơn. Tại chốt của xã anh em tự túc bữa ăn hàng ngày, cũng rất nhiều hộ gia đình trong xã đã ủng nhu yếu phẩm cần thiết cho anh em tại chốt”, ông Triệu Đức Chính - Bí thư đảng ủy xã Khánh Thiện tâm sự.

Bà Trần Thị Thoa đã ủng hộ hàng trăm bình nước uống tại khu cách ly tập trung của huyện Lục Yên

Thấu nỗi vất vả của cán bộ tại chốt người dân trong xã cũng có ý thức hơn trong công tác chống dịch tại địa phương. “Khi xã thành lập chốt kiểm dịch tại xã việc giao thương hàng hóa của người dân chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Bởi từ trước đến nay việc trao đổi, mua bán của xã đều được chuyển sang các xã của tỉnh Hà Giang. Giờ con lợn, còn gà đến ngày xuất chuồng nhưng không bán được. Nhưng mọi người cũng biết được dịch bệnh đang rất nguy hiểm, các cán bộ tại các chốt cũng đang rất vất vả để kiểm soát người ra vào nên chúng tôi cũng đành đợi khi dịch ổn mới xuất bán. Thấy các anh tại chốt kiểm dịch gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ trong xã đã ủng hộ mớ rau, con gà, con vịt giúp anh em tại chốt cải thiện bữa ăn”, người dân trong xã chia sẻ.

Những ngày qua, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái "mình vì mọi người và mọi người vì mình", "thương người như thể thương thân" đã được thắp sáng và lan tỏa trong toàn tỉnh. Nhiều đơn vị, cá nhân và tổ chức đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ tại các khu cách ly. Cùng với đó, đã có nhiều phong trào ủng hộ nhu yếu phẩm thiết yếu tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh.

Tại tỉnh Yên Bái nhiều đơn vị, cá nhân và tổ chức đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ tại các khu cách ly, các chốt kiểm soát dịch

Cũng tại huyện Lục Yên, ngoài việc tích cực đóng góp, ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhiều đơn vị, cá nhân, tổ chức trên địa bàn đã thường xuyên tổ chức các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ công tác phục vụ tại khu cách ly tập trung của huyện.

Hơn 3 tháng nay, bà Trần Thị Thoa chủ cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết ở tổ 6, thị trấn Yên Thế đều đặn mang nước uống đến phục vụ khu cách ly tập trung của huyện mà không lấy tiền. Ngoài ra, cơ sở sản xuất nước uống này còn hỗ trợ nước uống cho những người phục vụ nấu ăn cho khu cách ly tập trung tại Ban chỉ huy quân sự huyện. Trung bình mỗi ngày từ 3-5 bình nước, tính đến nay bà Thoa đã hỗ trợ hàng trăm bình nước uống.

Cùng với đó, Chi đoàn Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Lục Yên hàng ngày cũng bố trí đoàn viên hỗ trợ Ban chỉ huy quân sự huyện nấu ăn phục vụ khu cách ly tập trung. Không những vậy, trên địa bàn huyện Lục Yên còn sôi nổi các phong trào ủng hộ thực phẩm tại khu cách ly tập trung và tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện.

Theo số liệu tổng hợp của Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Yên Bái (MTTQ), kể từ khi phát động ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đến ngày 25/8, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ của 95 đơn vị, cá nhân và tổ chức với số tiền 10,6 tỷ đồng. Trong đó, UBMTTQ tỉnh tiếp nhận trên 7,4 tỷ đồng; UBMTTQ các huyện, thị, thành phố tiếp nhận hơn 3,2 tỷ đồng.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm vẫn tăng cao trong cả nước, tỉnh Yên Bái tiếp tục nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch không chủ quan, lơ là

Nhằm bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, thực hiện thành công "mục tiêu kép” trong năm 2021. Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy vừa ký công văn số 445-CV/TU về việc sẵn sàng chuyển trạng thái, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Trong công văn nêu rõ yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương không được chủ quan, lơ là trong kiểm soát người đi về từ vùng dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các giải pháp, quyết tâm giữ vững cho Yên Bái là “vùng xanh” trên bản đồ dịch bệnh COVID-19, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Tỉnh Yên Bái kiểm soát nghiêm ngặt tại các chốt kiểm dịch y tế để không bỏ lọt trường hợp nào vào tỉnh

Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, các Sở, Ban, Ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh cần xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và thường xuyên. Quán triệt, thực hiện nguyên tắc người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình; siết chặt các quy định, quy trình thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch y tế; tuyệt đối không được buông lỏng quản lý, kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp người và phương tiện di chuyển qua chốt.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cho biết: Trong công tác phòng chống dịch, hiện tỉnh Yên Bái đang chỉ đạo rất quyết liệt các biện pháp về phòng chống dịch. Cùng với đó, bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Yên Bái luôn xác định phương châm 4 tại chỗ, tận dụng từng giờ, từng phút để có chỉ đạo quyết liệt.

Cùng với đó, tỉnh luôn có giải pháp rất linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai các nhiệm vụ phòng chống dịch. Đồng thời, tích cực rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, các kế hoạch kịch bản chuẩn bị sẵn sàng cho các phương án trong phòng chống dịch.

“Hiện nay tỉnh Yên Bái chưa có ca khởi phát hay lây nhiễm trong cộng động. Một trong những cách để giữ vững thành quả này là tỉnh cần chốt chặt, rà soát thật kỹ số người ngoại tỉnh về địa phương. Tiếp tục kiểm soát qua nhiều vòng như: Các chốt kiểm dịch y tế, tổ COVID-19 tại cộng đồng… để không bỏ lọt trường hợp nào vào tỉnh” Bà Vũ Thị Hiền Hạnh nhấn mạnh.

Hiện tại tỉnh Yên Bái chưa có ca F0 nào khỏi phát hoặc lây nhiễm trong cộng đồng. Có 2 trường hợp dương tính đi từ Bình Dương về đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Yên Bái, hiện tại sức khỏe ổn định. Toàn tỉnh hiện có 628 trường hợp đang cách ly tập trung; cách ly tại nhà 260 trường hợp; theo dõi sức khỏe 4.571 trường hợp.

 

 

Thanh Ngà