Sớm giải quyết nhu cầu thiếu đất san lấp cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế

Tài nguyên - Ngày đăng : 16:57, 25/08/2021

(TN&MT) - Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện chậm tiến độ vì thiếu gần 1 triệu m3 đất san lấp. Phương án xử lý đang được các cơ quan, ban ngành... triển khai.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có tổng chiều dài 98,35km đi qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), trùng với Km 10+440 QL9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu (Cam Lộ, Quảng Trị). Điểm cuối Km 102+200 (La Sơn), trùng với Km 4 Tỉnh lộ 14B, trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan (thuộc địa phận xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế).

Dự án được khởi công từ tháng 9/2019, tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng…

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được thi công

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, thời gian qua, dự án đoạn qua địa phận Thừa Thiên Huế thiếu nguồn đất san lấp, giá đất vật liệu tại tỉnh quá cao là những nguyên nhân khiến một số gói thầu bị chậm tiến độ, gây ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án.

Hiện các gói thầu XL7, XL8, XL9, XL10 và XL11 của cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã đủ nguồn vật liệu xây dựng. Đối với các gói thầu XL5 và gói XL6 nằm trên địa bàn huyện Phong Điền vẫn còn thiếu nguồn đất đắp. Cụ thể, gói thầu XL 5 còn thiếu khoảng 330.000 m3 đất, gói thầu XL 6 còn thiếu khoảng 627.400 m3 đất.

Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc giải quyết các kiến nghị của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về nguồn cung cấp vật liệu dự án cao tốc Cam Lộ- La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh.

Qua thảo luận các kiến nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và rà soát các quy định liên quan, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu đất đắp gói thầu XL5 và XL6 của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các sở ngành, chính quyền địa phương thống nhất đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên Huế các phương án xử lý cụ thể với từng trường hợp.

Theo đó, đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản đề nghị Công ty CP Xi măng Đồng Lâm khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về sử dụng đất tầng phủ của mỏ đá vôi Phong Xuân để cung cấp đất san lấp cho công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đề xuất UBND tỉnh sớm chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Trường An khai thác đất tầng phủ mỏ đá sét Huỳnh Trúc (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) với khối lượng khai thác thêm là 30.722m3.

Nguồn đất san lấp cho dự án vẫn thiếu

Đối với mỏ đất đồi Vũng Nhựa (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền) của Công ty TNHH Trường Thịnh hiện vẫn còn diện tích 1,6ha chưa giải phóng mặt bằng nên chưa khai thác được. Vì vậy, các cơ quan liên quan đề nghị UBND huyện Phong Điền hỗ trợ Công ty TNHH Trường Thịnh sớm hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng để đưa khu vực này vào khai thác, tăng nguồn cung đất san lấp cho công trình đcao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đối với khu vực đang thăm dò đất làm vật liệu san lấp Động Đá (xã Phong Thu, huyện Phong Điền), đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành và chính quyền địa phương hỗ trợ Công ty Cổ phần Đầu tư SLINE đối với các thủ tục đền bù đất, chuyển mục đích đất rừng... để đẩy nhanh việc cấp phép khai thác.

Đối với việc tận dụng đất dôi dư trong quá trình nạo vét hồ Khe Tăm (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền), hiện nay Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh đấu giá đất dôi dư trong quá trình nạo vét lòng hồ, trong trường hợp UBND tỉnh đồng ý chủ trương đấu giá thì Sở TN&MT sẽ triển khai các bước tiếp theo để đấu giá đất dôi dư trong quá trình nạo vét lòng hồ Khe Tăm.

Ngoài ra, hiện nay mỏ đất Vùng Chòi (phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà) đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục liên quan để được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép khai thác. Vì vậy, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ cho liên danh Công ty Cổ phần Thành An - Công ty TNHH MTV Hải Quốc Toàn hoàn thành các thủ tục tiếp theo để được cấp phép khai thác khoáng sản...

Đối với diện tích còn lại của vị trí quy hoạch đất làm vật liệu san lấp tại đồi Kiền Kiền (xã Phong Thu) và khu vực đất san lấp tại Phường Hóp 2 (xã Phong An), đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý chủ trương cấp phép 2 khu vực này để phục vụ cho công trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra tiến độ dự án

Ngoài ra, Sở TN&MT và các cơ quan liên quan đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu liên hệ Công ty Cổ phần Lâm nghiệp 1-5 để mua đất từ mỏ đất Phường Hóp (xã Phong An) để phục vụ công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cũng liên quan đến dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Qúy Phương cho rằng, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông là công trình trọng điểm của quốc gia và của các tỉnh; có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải quyết nút thắt, điểm nghẽn về giao thông hai khu vực Bắc và Nam Miền Trung; là giải pháp hiệu quả cho bài toán đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu ùn tắc và an toàn giao thông cho tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1 qua Miền Trung.

Tuy nhiên, do khó khăn chung về nguồn lực nên trong giai đoạn này phân đoạn Cam Lộ - La Sơn- Túy Loan (Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng) chỉ mới đầu tư 2 làn xe (chưa có dải phân cách); trong khi các đoạn tuyến khác trên toàn quốc đã đầu tư 4 làn xe; hạn chế đến năng lực thông hành.

Chính vì vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị Chính phủ, các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng (còn dư tại dự án cao tốc, nếu có) để đầu tư nâng cấp từng bước, đảm bảo hoàn chỉnh 4 làn xe có dải phân cách, đảm bảo khai thác an toàn (giảm nguy cơ đối đầu), kết nối liên hoàn với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trước năm 2025.

Văn Dinh