Ninh Thuận: Gần 200 héc ta lúa bị đổ ngã do lốc xoáy

Môi trường - Ngày đăng : 18:07, 24/08/2021

(TN&MT) - Vào khoảng từ 15h00 đến 16h00 chiều (23/8), khu vực Ninh Thuận chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam có cường độ trung bình; đã xuất hiện hiện tượng mưa dông mạnh, kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh, đặc biệt nhất là tại các huyện Ninh Phước, Thuận Nam và TP.Phan Rang.

Ảnh: Đức Thịnh

Số liệu thống kê của Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận, lượng mưa đo được trong ngày 23/8 tại một số trạm như sau: Phước Bình 12mm, Phước Thắng 10mm, Sông Pha 11mm, Ma Nới 10mm, Phước Hải 08mm, Phan Rang 15mm, Phước Thái 28mm.

Trong cơn dông kèm theo lốc xoáy và gió giật mạnh xảy ra tại khu vực xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Số liệu gió giật mạnh đo được tại trạm khí tượng Phước Thái là 15.3m/s (Cấp 7) và tại trạm khí tượng Phan Rang là 24.2m/s (Cấp 9).

Trong buổi chiều ngày 23/8, Đài KTTV tỉnh Ninh Thuận đã phát hành 03 bản tin cảnh báo mưa dông vào lúc: 12 giờ 00, 14 giờ 00, 15 giờ 30. Trong các bản tin đều cảnh báo đến cấp huyện về khả năng trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo báo cáo nhanh của Sở NN và PTNT tỉnh Ninh Thuận tình hình thiệt hại cụ thể như sau: Thiệt hại về nhà ở: Lốc xoáy đã làm 23 cái nhà bị tốc mái (02 hộ khó khăn); Diện tích lúa Hè Thu bị đổ ngã: 195ha;

Thiệt hại khác: Lưới mùng bao cây táo bị cuốn trôi: 20ha; Tường rào nghĩa trang Hiếu Lễ bị sập: 70m; Trường THCS Lê Quý Đôn: Nhà giữ xe bị sập 100m2, tốc mái ngói 48m2;

Ngoài ra, nhiều vị trí đường dây điện thắp sáng đường thôn, xã, các loại xây xanh bị ngã, đứt, rơi vãi trên đường gây mất điện khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ nhân dân bị thiệt hại do lốc xoáy gây ra, ổn định cuộc sống, Sở NN và PTNT đề nghị UBND huyện Ninh Phước khẩn trương thực hiện một số nội dung:

Chỉ đạo các phòng, ban thuộc huyện phối hợp với UBND xã Phước Hậu rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị sập, hư hỏng nặng do lốc xoáy ra gây ra, hoàn tất các thủ tục để hỗ trợ.

Đồng thời xem xét, hỗ trợ đối với cây trồng theo Nghị định của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai dịch bệnh.

Chỉ đạo UBND xã Phước Hậu huy động các ngành, lực lượng xung kích của xã và vận động bà con nhân dân hỗ trợ nhau tự khắc phục, nhanh chống ổn định đời sống đối với những hộ có nhà bị hư hỏng nhẹ.

Nhận định về tình hình thời tiết, ThS Trần Văn Hưng - Trưởng phòng Dự báo, Đài KTTV khu vực Nam Trung Bộ cho biết:

Trong 2, 3 ngày tới do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua Bắc Trung Bộ; kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần nên trên địa bàn khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Ninh Thuận nói riêng xuất hiện mưa dông nhiều, thời gian mưa tập trung về chiều tối và đêm. Trong cơn dông cần đề phòng các hiện tượng cực đoan như tố lốc và gió giật mạnh. 

Đặng Thanh Bình