Sơn La: Quyết tâm khống chế dịch bệnh từ nay tới 1/9/2021

Sức khỏe - Ngày đăng : 09:27, 24/08/2021

(TN&MT) - Trong 2 ngày 22-23/8, tỉnh Sơn La tiếp tục ghi nhận 30 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 9 ca cộng đồng.

Huyện Phù Yên đã thành lập 276 chốt trạm tại các xã, thị trấn để phòng chống Covid-19.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đây là các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các khu cách ly y tế tập trung và vùng phong tỏa trên địa bàn huyện Phù Yên. Trong đó, 21 trường hợp là công nhân trở về từ tỉnh Bình Dương, đã được cách ly tập trung; 9 bệnh nhân cộng đồng tại bản Úm 1 và Úm 2 xã Huy Thượng.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của 30 bệnh nhân không sốt, không khó thở, đang điều trị ở Khu điều trị F0 huyện Phù Yên và Bệnh viện đa khoa Phù Yên.

Theo đánh giá của CDC Sơn La, diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Phù Yên rất phức tạp, nhiều trường hợp F0 lây nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt tại bản Úm 2, xã Huy Thượng. Một số khu vực khác như thị trấn, xã Mường Lang, Mường Cơi là những địa điểm liên quan đến các trường hợp F0 đã phát hiện. Do chưa có bằng chứng xác minh trường hợp F0 đầu tiên trong cộng đồng, nên rất khó khăn trong việc khoanh vùng, truy vết, đánh giá nguy cơ phơi nhiễm.

Qua quá trình điều tra, truy vết bước đầu xác định ổ dịch tại bản Úm 2, bản Úm 1, xã Huy Thượng là ổ dịch phát hiện tại cộng đồng, có khả năng lây nhiễm rất cao. Mặt khác, vừa qua để đáp ứng với công tác phòng, chống dịch, xã Huy Thượng tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn dân, phải tổ chức tập trung, vì thế trong thời gian tới rất có thể tiếp tục ghi nhận các trường hợp dương tính tại một số bản khác trên địa bàn.

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng.

Liên quan đến các ca dương tính ngoài cộng đồng, huyện Phù Yên đã truy vết được 155 F1; hơn 1.000 F2, đã lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định; đang tiếp tục tổ chức xét nghiệm trên diện rộng để sớm phát hiện F0 trong cộng đồng. Hiện nay, toàn huyện có 311 trường hợp thực hiện cách ly tập trung tại 10 khu cách ly tập trung; đã thành lập 276 chốt trạm tại các xã, thị trấn; 55 tổ tuần tra thực hiện kiểm soát dịch bệnh, quyết tâm khống chế được dịch bệnh từ nay tới 1/9/2021.

Huyện Phù Yên cũng đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND, tăng cường thực hiện các biện pháp cách ly toàn xã hội từ 0h ngày 23/8 đến hết ngày 1/9/2021 trên toàn huyện theo nguyên tắc: Mọi người dân phải ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực hiện công vụ hoặc có việc thật sự cần thiết và được UBND huyện cho phép; cách ly người với người, gia đình với gia đình, tiểu khu với tiểu khu, bản với bản, xã với xã, huyện với huyện.

Xác định người dân là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng chống dịch bệnh. Sự tham gia, chấp hành tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định trong công tác phòng chống dịch bệnh, đây là trách nhiệm và nghĩa vụ trong bảo vệ sức khỏe cho bản thân và xã hội, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

Bộ CHQS tỉnh Sơn La điều động 76 cán bộ tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Phù Yên.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh, UBND tỉnh Sơn La đã tăng cường các lực lượng, phương tiện để hỗ trợ huyện Phù Yên. Theo đó, chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục tăng cường lực lượng y tế truy vết, tổ chức xét nghiệm "thần tốc" nhằm phát hiện F0 nhanh nhất, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng (gồm 5 cán bộ phụ trách lấy mẫu xét nghiệm và 5 cán bộ thực hiện công tác truy vết).

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tăng cường 76 chiến sỹ, Công an tỉnh 82 chiến sỹ hỗ trợ huyện Phù Yên thực hiện giãn cách xã hội nhằm bóc tách triệt để F0 trên địa bàn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Bắc Yên: Mỗi đơn vị tăng cường 1 xe tuyên truyền lưu động (bao gồm cả lái xe) hỗ trợ huyện Phù Yên tuyên truyền đến toàn thể người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; thực hiện tốt thông điệp 5K; thực hiện nghiêm ngặt việc giãn cách.

Sở Công Thương tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ huyện Phù Yên về hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Sở NN&PTNT hỗ trợ, hướng dẫn huyện Phù Yên trong việc đảm bảo sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn huyện.

Điểm cách ly tập trung tại huyện cửa ngõ Vân Hồ.

Sơn La thành lập thêm 3 khu cách ly tập trung tại huyện cửa ngõ Vân Hồ

Để chủ động trong công tác phòng chống Covid-19, tỉnh Sơn La chuẩn bị đặt thêm 3 khu cách ly tập trung; 1 khu điều trị F0 của tỉnh tại huyện cửa ngõ Vân Hồ.

Các điểm cách ly tập trung mới này sẽ được đặt tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú; trụ sở cũ Công an huyện Vân Hồ; điểm tại xã Xuân Nha và Trung tâm bồi dưỡng Chính trị của huyện được sử dụng làm nơi điều trị bệnh nhân F0 có triệu chứng nhẹ.

Theo đó, những công dân từ các tỉnh khác trở về sẽ được rà soát, phân loại, nếu về từ những tỉnh, thành thuộc vùng có dịch lập tức đưa vào các khu cách ly tập trung. Các công dân về từ các tỉnh có nguy cơ thấp và vùng không có dịch sẽ được phân theo các huyện và đón về cách ly tại huyện đó.

Nguyễn Nga