Trung Quốc ban hành cảnh báo đỏ về mưa lớn ở Hà Nam

Thế giới - Ngày đăng : 12:34, 23/08/2021

(TN&MT) - Ngày 22/8, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã ban hành cảnh báo màu đỏ về mưa lớn xối xả cho nhiều khu vực. Đây là mức cảnh báo mạnh nhất trên thang đo bốn màu của Trung Quốc, dự báo lượng mưa lên đến hơn 10cm trong vòng 3 giờ.

Lực lượng bán quân sự sơ tán người dân bị mắc kẹt trong trận lũ ở thị trấn Tùy Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AP

Để ứng phó với lũ lụt, tỉnh Hà Nam cũng đã đình chỉ các hoạt động khai thác cảng và cầu cảng, hoãn hoặc hủy một số chuyến tàu hỏa đến và đi từ tỉnh lỵ Trịnh Châu. Nhiều thành phố của tỉnh này đã ra thông báo yêu cầu dừng hoạt động các trường học, giao thông công cộng, nhà máy và doanh nghiệp cho đến tối 23/8.

Hai thành phố Tín Dương và Trường Viễn ở tỉnh Hà Nam, một trung tâm giao thông ở miền Trung Trung Quốc, đã nâng mức ứng phó kiểm soát lũ lụt từ mức 2 lên mức 1. Đây là mức cao nhất trong thang 4 cấp ở nước này, cảnh báo vỡ đập và lũ lụt bất thường có thể xảy ra đồng thời.

Trước đó, 2 thành phố trên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận mưa kỷ lục ở tỉnh Hà Nam vào tháng 7 năm nay. Lượng mưa lớn đã gây ra lũ lụt, cướp đi sinh mạng của hơn 300 người và làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại các nhà máy.

Ngày 22/8, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc tiếp tục gia hạn cảnh báo mưa bão trên toàn quốc, bao gồm tỉnh Tứ Xuyên ở phía Tây Nam đất nước, Hắc Long Giang ở phía Đông Bắc và các tỉnh Sơn Tây, Hà Nam, Hồ Bắc, An Huy, Giang Tô, Sơn Đông và thành phố Trùng Khánh.

Mai Đan