Bắc Giang cơ bản kiểm soát được 2 ổ dịch, xây dựng các ‘pháo đài’ chống dịch

Xã hội - Ngày đăng : 11:14, 23/08/2021

Trong đợt dịch này, toàn tỉnh Bắc Giang ứng phó nhanh, kịp thời đúng hướng, hành động của các địa phương quyết liệt hiệu quả, 2 ổ dịch cơ bản đã được khống chế. Để xây dựng các huyện, xã, thôn thành "những pháo đài phòng chống dịch", lãnh đạo tỉnh yêu cầu làm tốt quản lý di biến động nhân hộ khẩu trên địa bàn, đặc biệt quản lý tốt người từ bên ngoài vào địa bàn.
Ảnh minh họa

Cổng TTĐT Bắc Giang cho biết, chiều ngày 22/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị trực tuyến giao ban về công tác PCD với các sở, ngành và 10 huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Y tế Bắc Giang, từ ngày 18/8, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2 ổ dịch mới ở huyện Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang với 31 người nhiễm. Các ổ dịch mới phát sinh có tính chất phức tạp do các ca bệnh có lịch trình di chuyển, tiếp xúc rộng, tham dự nhiều sự kiện đông người, có nhiều công việc liên quan, tiếp xúc với cán bộ, công chức các ngành. Qua rà soát có hơn 1.780 trường hợp F1 và hơn 6.350 trường hợp F2.

Toàn tỉnh tập trung cao điều tra, truy vết, thần tốc xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Đến ngày 22/8, số ca nhiễm có xu hướng giảm. Trong hai ngày gần đây chỉ xuất hiện 3-4 ca/ngày. Các ca nhiễm mới đều là các trường hợp đã được cách ly tập trung, không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Các ổ dịch đang dần được kiểm soát.

Dự báo trong những ngày tới sẽ xuất hiện một vài ca F0 liên quan đến ổ dịch. Để chống dịch triệt để, huyện Lục Ngạn đã phong tỏa kịp thời các thôn, tổ dân phố liên quan đến lịch trình di chuyển của các ca bệnh; nhanh chóng thành lập các tổ xung kích bảo đảm an ninh trật tự tại xã, thị trấn trong bối cảnh thiếu lực lượng kiểm soát an ninh trật tự. Trong đó lấy nòng cốt là các đoàn thể và quần chúng nhân dân để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chống dịch.

Làm tốt quản lý di biến động nhân hộ khẩu; kịp thời phát hiện người dân sốt, ho, khó thở

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đánh giá, trong đợt dịch này, toàn tỉnh ứng phó nhanh, kịp thời đúng hướng, hành động của các địa phương quyết liệt hiệu quả, 2 ổ dịch cơ bản đã được khống chế.

Tuy nhiên, các cấp, các ngành không được chủ quan bởi vì lần này có rất nhiều F1, F2 liên quan đến F0 là cán bộ, công chức, viên chức, các chiến sĩ, trong đó có cả lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Từ 2 ổ dịch này, cần chấn chỉnh lại ý thức, tinh thần cảnh giác, rèn luyện kỹ năng phối hợp PCD của các sở, ngành, địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, thời gian tới có 2 nguy cơ xuất hiện thêm các trường hợp F0, đó là từ ổ dịch ở thành phố Bắc Giang, huyện Lục Ngạn và từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Để ứng phó với nguy cơ trên và giữ vững thành quả PCD, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố, các cấp, ngành triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, các văn bản, kết luận của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, BCĐ PCD đã có từ trước đến nay.

Tất cả các huyện, thành phố phải đồng tâm hiệp lực để quyết tâm dập tắt hoàn toàn ổ dịch tại 2 địa bàn này, không để phát tán sang địa bàn khác.

Quản lý chặt địa bàn theo hướng bảo vệ "vùng xanh", xây dựng các huyện, xã, thôn thành "những pháo đài phòng chống dịch". Để làm được điều này, phải làm tốt quản lý di biến động nhân hộ khẩu trên địa bàn, đặc biệt quản lý tốt người từ bên ngoài vào địa bàn.

“Từ ngày 23/8 các huyện, thành phố có một tuần để kiểm kê, rà soát người từ tỉnh ngoài trở về địa phương, với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", cấp nào để sót cấp ấy phải chịu trách nhiệm. Các huyện, thành phố lập thêm các "chốt mềm" để quản lý kiểm soát dịch tại các lối rẽ từ đường cao tốc vào địa bàn và đường giáp ranh với các tỉnh ngoài”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu.

Đối với công tác phòng ngừa chung, ngành y tế các cấp phải tăng tần xuất xét nghiệm trong các khu công nghiệp; làm tốt xét nghiệm tầm soát theo Công điện 05/CĐ-UBND; quan tâm xét nghiệm tầm soát người dân quanh khu cách ly tập trung; tăng cường giám sát công tác xét nghiệm trong lĩnh vực sản xuất đúng theo chỉ đạo của tỉnh trong lĩnh vực sản xuất; làm tốt hơn công tác xét nghiệm tầm soát, giám sát xét nghiệm ngoài lĩnh vực sản xuất, tại các cơ sở y tế.

Các cấp, ngành, đơn vị, địa phương kịp thời phát hiện người dân sốt, ho, khó thở; nếu không kịp thời phát hiện, cơ sở y tế địa phương, người đứng đầu đơn vị, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm; xử phạt nghiêm người dân không thực hiện 5K... Hoàn thiện các phương án 4 tại chỗ; đẩy mạnh ngoại giao vaccine, tìm kiếm nguồn vaccine, khi có vaccine phải tiêm ngay.

Quản lý tốt các khu cách ly tập trung, chấn chỉnh lại và duy trì các tổ kiểm tra, giám sát trong các khu cách ly các cấp, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trong các khu cách ly, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung để chủ động đón người ở các tỉnh, thành phố trong cả nước trở về thực hiện cách ly.

Việc đón công nhân từ vùng dịch trở về tỉnh cần nghiên cứu cách đón công nhân đảm bảo an toàn, thuận lợi đưa đón cho các huyện, thành phố và giảm chi phí cho các đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Các địa phương duy trì giao ban công tác PCD ở các cấp, kiện toàn các tiểu ban PCD để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả./. 

Theo Chinhphu.vn