Trung Quốc sẽ trồng 36.000 km2 rừng để chống biến đổi khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 18:45, 20/08/2021

(TN&MT) - Ngày 20/8, hãng tin Reuters (Anh) đưa tin, đại diện lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Đồng cỏ Trung Quốc cho biết, từ năm 2021 đến năm 2025, Trung Quốc sẽ trồng 36.000 km2 rừng mới mỗi năm - nhiều hơn tổng diện tích của Bỉ - nhằm chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sống tự nhiên tốt hơn.

Wang Yinji, 53 tuổi và vợ của ông, Jin Yuxiu, cắt tỉa một cây trồng ở rìa sa mạc Gobi, ngoại ô Wuwei, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trồng cây là nhiệm vụ trọng tâm trong nỗ lực bảo vệ môi trường của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ và là một phần chính trong kế hoạch đưa mức phát thải ròng khí gây hiệu ứng nhà kính xuống bằng 0 vào năm 2060.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp và Đồng cỏ Trung Quốc Li Chunliang cho biết, các chương trình "phủ xanh đất" quy mô lớn sẽ hoàn thành 36.000 km2 trồng rừng mỗi năm đến năm 2025. Theo vị đại diện này, đến năm 2035, chất lượng và sự ổn định của các hệ sinh thái rừng quốc gia, đồng cỏ, đất ngập nước và sa mạc sẽ được nâng cấp toàn diện.

Theo kế hoạch 5 năm về lâm nghiệp và đồng cỏ được công bố trong tuần này, Trung Quốc đặt mục tiêu nâng tỷ lệ che phủ rừng tổng thể lên 24,1% vào cuối năm 2025 từ mức 23,04% vào cuối năm ngoái.

Kế hoạch này cảnh báo rằng, tài nguyên rừng và cỏ của Trung Quốc không đủ, đặc biệt là ở các khu vực bị hạn hán ở phía Bắc và phía Tây nước này. Ông Li không cho biết loại cây nào sẽ được trồng nhưng theo kế hoạch trên, chiến lược này sẽ dựa một phần vào "tái trồng rừng tự nhiên", theo đó, các loại cây khác nhau sẽ được trồng tùy theo môi trường địa phương.

Sau sự tàn phá của các hệ sinh thái lớn bởi nhiều thập kỷ tăng trưởng kinh tế chóng mặt, Trung Quốc cam kết sẽ tạo ra "hàng rào an ninh sinh thái" và bảo vệ tới 1/4 tổng lãnh thổ khỏi sự xâm phạm của con người. Chen Jiawen, một quan chức phụ trách soạn thảo kế hoạch trên cho biết, trong vòng 5 năm tới, Trung Quốc cũng sẽ mở rộng hệ thống công viên quốc gia, tạo hành lang để giảm bớt sự phân mảnh môi trường sống và sẽ “mạnh tay” hơn nữa đối với nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Ngày 20/8, tổ chức nghiên cứu thị trường riêng comparethemarket.com cho biết, chỉ riêng thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ cần trồng hơn 15 triệu cây xanh mỗi năm để bù đắp lượng khí thải hàng năm. Theo tổ chức này, đối với Singapore và Hong Kong (Trung Quốc), mỗi nơi sẽ phải trồng hơn 9 triệu cây mỗi năm, trong khi London (Anh) chỉ cần trồng hơn 4 triệu cây.

Lan Chi