UBND huyện Đắk Song đề nghị tỉnh Đắk Nông xử phạt 45 triệu đồng vụ khai thác đá trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 14:13, 20/08/2021

(TN&MT) - Liên quan đến vụ khai thác đá trái phép tại địa bàn thôn 9, xã Nam Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông mà Báo điện tử TN&MT đã thông tin. Ngày 13/8/2021, UBND huyện Đắk Song đã có Tờ trình số 192 gửi UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử phạt 45 triệu đồng đối với ông Phan Văn Công do khối lượng vi phạm vượt thẩm quyền xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND huyện.

Bãi khai thác đá trái phép tại thôn 9, xã Nam Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

Theo Tờ trình số 192, sau khi nhận được biên bản hiện trường và báo cáo từ UBND xã Nam Bình về việc khai thác đá trái phép trên diện tích đất của ông Phan Văn Công (thôn 9, xã Nam Bình, huyện Đắk Song). Sau khi đối chiếu với các quy định của pháp luật, UBND huyện Đắk Song nhận thấy hành vi của ông Công vi phạm tại khoản e, điều 47, Nghị định số 36/2020 ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản với mức xử phạt từ 40 - 50 triệu đồng đối với cá nhân.

Trong khi đó, tang vật thu được tại hiện trường 250m3 đá chẻ mà căn cứ theo Quyết định số 02/2018, ngày 18/01/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông quy định 1m3 đá chẻ 340 ngàn đồng. Đối chiếu các quy định trên thì giá trị tang vật thu giữ được sau khi ban hành quyết định xử phạt hành chính là 85 triệu đồng, vượt thẩm quyền xử phạt vi phạm hành của Chủ tịch UBND huyện Đắk Song.

Hàng trăm cây đá có nhiều kích thước khác nhau được chất ngổn ngang 

UBND huyện Đắk Song đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông xử phạt ông Phan Văn Công 45 triệu đồng do vi phạm khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Tích thu toàn bộ tang vật là khoáng sản đã khai thác. Buộc ông Công khắc phục hậu quả bằng cách cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, thực hiện đầy đủ các giải pháp đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn. 

Xe vận chuyển đá cây trái phép được độ chế cắt thùng

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh về xuất hiện bãi khai thác đá cây trái phép giáp với Tỉnh lộ 2. Theo đó, khu vực khai thác nằm tại thôn 9, xã Nam Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cách Tỉnh lộ 2 chưa đầy 100m. Điều đáng nói, bãi khai thác trái phép này đã tồn tại hơn 1 tháng và có quy mô không khác gì một đại công trường.

Nhiều cây đá có chiều dài gần 2m, đường kính 50cm được khai thác lên chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang có dấu hiệu tái diễn “vấn nạn” khai thác đá cây ở một số địa phương gây nên rất nhiều bức xúc trong dự luận. Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo TN&MT đang tiếp tục tìm hiểu và sẽ thông tin đến bạn đọc trong thời gian tới. 

Phạm Hoài