Bà Rịa - Vũng Tàu: Xử lý nhiều “điểm nóng” ô nhiễm môi trường theo kiến nghị của cử tri

Môi trường - Ngày đăng : 14:12, 20/08/2021

(TN&MT) – Trong báo cáo được trình bày tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021 -2026, UBND tỉnh Bà Rịa = Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, các ngành chức năng đã tập trung giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri liên quan đến những vụ việc gây ô nhiễm môi trường.

Bà Rịa - Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ chôn lấp sang phương pháp đốt, tái chế để giảm tải cho Công ty KBEC Vina, đồng thời giảm áp lực cho môi trường

Sớm  khắc phục ô nhiễm tại Khu xử lý rác thải tập trung Tóc Tiên

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, cử tri thị xã Phú Mỹ liên tục kiến nghị cơ quan chức năng xử  lý dứt điểm vi phạm của Công ty KBEC Vina đối với hoạt động xử lý rác nguy hại, chất thải sinh hoạt không đảm bảo quy trình, xả nước thải ô nhiễm vượt quy chuẩn ra ngoài, làm ảnh hưởng đến môi trường sống và nguồn nước sinh hoạt của người dân xung quanh tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Để có cơ sở xử lý phản ánh của cử tri, tháng 5/2021, đoàn liên ngành của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã kết hợp với Cục Bảo vệ môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT) tiến hành kiểm tra rà soát tình hình hoạt động của Công ty KBEC Vina. Kết quả cho thấy, đối với bãi chôn lấp số 1, diện tích khoảng 0,5ha, Công ty KBEC Vina đã tiến hành đóng bãi phủ kín đất trên bề mặt khu chôn lấp nên đã hạn chế rất nhiều mùi hôi phát sinh, đồng thời ngăn nước mưa chảy tràn vào khu chôn lấp làm phát sinh lượng nước rỉ rác phải thu gom xử lý.

Đối với bãi chôn lấp số 2, diện tích khoảng 10,6ha đang được vận hành để sử dụng chôn lấp hợp vệ sinh lượng rác phát sinh hoạt động của toàn tỉnh (trừ huyện Côn Đảo) với khối lượng trung bình khoảng 920 tấn/ngày và chất thải công nghiệp thông thường với khối lượng trung bình khoảng 540 tấn/ ngày. Lượng nước rỉ rác từ bãi chôn lấp được thu gom về các hồ chứa và xử lý tại trạm xử lý nước thải công suất 400m3/ngày. Công ty có đắp tuyến đê bao xung quanh bãi chôn lấp nhằm tránh lượng nước mưa nhiễm bẩn từ bãi chôn lấp xâm nhập vào đường mương thu gom nước mưa chảy tràn của khu vực ra suối.

Từ thực tế trên, đoàn liên ngành đã yêu cầu Công ty KBEC Vina tiếp tục rà soát, gia cố các tuyến đê bao xung quanh bãi chôn lấp để ngăn chặn triệt để lượng nước mưa nhiễm bẩn từ bãi chôn lấp xâm nhập vào đường mương thu gom nước mưa chảy tràn của khu vực ra suối. Đồng thời, đơn vị này phải  cập nhật bổ sung quy trình tiếp nhận xử lý chất thải của Công ty khi phát hiện chất thải nguy hại trộn lẫn trong chất thải tiếp nhận, báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xem xét xử lý.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay, Dự án nhà máy xử lý nước thải cho toàn bộ khu vực xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên đã được đầu tư hoàn thành giai đoạn 1, công suất là 1.000m3/ngày đêm. Đồng thời, tỉnh cũng đang đầu tư tuyến cống thu gom nước thải từ các nhà máy trong khu để đưa về khu xử lý tập trung, tính tới tháng 6/2021 đã thi công được khoảng 65% khối lượng tuyến cống thu gom nước thải. Sau khi hoàn thành, tuyến cống này thì toàn bộ nước thải của Công ty KBEC Vina sẽ được yêu cầu đấu nối vào tuyến cống thu gom đưa về hệ thống xử lý tập trung trước khi thải ra môi trường.

Huyện Châu Đức tiến hành di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề đối với loại hình chế biến cao su để bảo vệ các hồ cấp nước

Sẽ di dời Nhà máy chế biến cao su Phát Hưng

Về tình trạng ô nhiễm từ Nhà máy chế biến cao su Phát Hưng tại xã Đá Bạc (huyện Châu Đức), UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, do vị trí hoạt động của Nhà máy nằm gần khu dân cư nên thời gian qua thường xuyên có phản ánh của người dân về tình trạng mùi hôi phát sinh từ hoạt động của Nhà máy làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Thời gian qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với UBND huyện Châu Đức tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Phát Hưng. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, đoàn kiểm tra của Sở TN&MT đã tiến hành 3 đợt kiểm tra Nhà máy chế biến cao su thuộc Công ty TNHH Phát Hưng tại xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. Trong đó, ngày 2/7/2021, Sở TN&MT ban hành quyết định xử phát hành chính với số tiền 45 triệu đồng với hành vi Nhà máy thực hiện không đúng một trong các nội dung trong đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.  

Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng ô nhiễm mùi hôi phát sinh từ hoạt động này, UBND huyện Châu Đức đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất khu vực hoạt động của Nhà máy và quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 đến 2030 cấp huyện. Đồng thời, xây dựng lộ trình di dời đối với Nhà máy chế biến cao su Phát Hưng vào KCN Châu Đức. Vì hiện nay, huyện Châu Đức không có vị trí phù hợp để bố trí và loại hình chế biến cao su bởi phần lớn các khu vực gần nguồn nguyên liệu đều nằm trên thượng nguồn các hồ cấp nước sinh hoạt và giáp ranh với khu dân cư.

Để đảm bảo giải pháp thực hiện di dời khả thi, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các Sở, ngành chức năng tiếp tục rà soát vị trí dự kiến di dời, trong trường hợp không thể di dời đến vị trí dự kiến thì yêu cầu Công ty TNHH Phát Hưng thực hiện phương án chuyển đổi ngành nghề sau khi chấm dứt hoạt động vào tháng 6/2022.

Linh Nga