Trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TN&MT cho Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 14:07, 20/08/2021

(TN&MT) - Ngày 20/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường cho ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chúc mừng ông Kamal Malhotra đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Bộ trưởng cảm ơn Liên Hợp Quốc và cá nhân ông Kamal Malhotra đã có những đóng góp quan trọng và tích cực trong việc hoạch định chính sách vĩ mô, cũng như hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách về biến đổi khí hậu, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Bộ trưởng tin tưởng rằng, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc sẽ ngày càng bền chặt và hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường sẽ tiếp tục phát triển và mang lại những kết quả cụ thể và tốt đẹp hơn.

Trước những đóng góp của ông Kamal Malhotra, thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường và mong rằng, sau khi nghỉ hưu ông vẫn tiếp tục hỗ trợ kết nối Việt Nam và các đối tác quốc tế trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường cho ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Bày tỏ vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài nguyên và Môi trường, ông Kamal Malhotra cho biết, đảm nhiệm vị trí Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trong những năm qua là công việc vinh dự nhất, mang lại cho ông nhiều kỷ niệm sâu sắc nhất. Khẳng định, Việt Nam ngày càng có vai trò, tiếng nói quan trọng tại Liên Hợp Quốc do sự tham gia, đóng góp chủ động, tích cực, có trách nhiệm vào công việc chung của cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc, ông Kamal Malhotra nhấn mạnh sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam.

Trong thời gian qua, Liên Hợp Quốc đã có những đóng góp quan trọng và tích cực đối với Việt Nam trong việc hoạch định chính sách vĩ mô, cũng như hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách về biến đổi khí hậu, quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Toàn cảnh buổi làm việc

Liên Hợp Quốc đã tham gia hỗ trợ quá trình hoàn thiện và sửa đổi một số luật quan trọng như Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020; góp phần hỗ trợ xây dựng bộ hướng dẫn kỹ thuật cho các kế hoạch bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực thể chế quốc gia về quản lý chất thải, tiêu chuẩn hóa các quy trình phân tích, thu thập dữ liệu, giám sát và báo cáo. Với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, năng lực của nhiều bên liên quan cũng được xây dựng để quản lý, xử lý và cuối cùng loại bỏ các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy (POP) và các chất thải nguy hại khác ra khỏi đất nước.

Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên thiên nhiên, Liên Hợp Quốc đã góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản trị đại dương và quy hoạch không gian biển phù hợp với việc thực hiện Chiến lược quốc gia về phát triển bền vững nền kinh tế biển của Việt Nam. Tổ chức này cũng hỗ trợ lồng ghép khái niệm kinh tế tuần hoàn vào việc sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác

Cùng với đó, Liên Hợp Quốc đã hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp và một số cơ quan Nhà nước để tăng cường sản xuất các-bon thấp và tiết kiệm năng lượng, bao gồm cả việc thúc đẩy chuyển đổi các khu công nghiệp thành các khu công nghiệp sinh thái (EIP), tiếp thu các công nghệ mới và các phương pháp vận hành tốt nhất trong công nghiệp. Cụ thể trong sử dụng nồi hơi tiết kiệm năng lượng và công nghệ sản xuất gạch không nung, cũng như giới thiệu các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà hiện có và mới, góp phần giúp tiết kiệm nguồn tài chính và năng lượng, cũng như giảm lượng khí thải CO2, nước thải và chất thải rắn.

Khương Trung