Đắk Nông: Đong đầy cảm xúc ngày trở về của 200 công dân được đón từ TP.HCM

Xã hội - Ngày đăng : 10:43, 20/08/2021

(TN&MT) - Ngày 19/8, UBND tỉnh Đắk Nông đã thực hiện chủ trương đón hơn 200 công dân đầu tiên về cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song.

Những công dân đầu tiên được kiểm tra test nhanh tại Bến xe Miền Đông trước khi lên xe

Chuyến xe nghĩa tình

Trong bối cảnh dịch bệnh bủa vây, người dân ở nhiều tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, những người dân Đắk Nông đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM (nơi được xem là tâm dịch lớn nhất hiện nay của cả nước) đang rất cần được sự tương thân, tương ái. Trước lẽ đó, với quyết tâm cùng sự sẽ chia từ nhiều đơn vị, UBND tỉnh Đắk Nông đã huy động được 10 xe khách giường nằm hỗ trợ đón công dân. 

Đoàn xe xuất phát lúc 2h sáng ngày 19/8, cùng 47 cán bộ, nhân viên phục vụ để xuống Bến xe miền Đông đón hơn 200 công dân về quê. Đây là nhóm công dân đầu tiên thuộc nhóm đối tượng ưu tiên số 1 do UBND tỉnh quy định. Sau hơn 4h di chuyển, đoàn xe đã có mặt tại Bên xe Miền Đông lúc 6h sáng cùng ngày và bắt đầu thực hiện việc sắp xếp để đón công dân. Để đảm bảo an toàn, tránh lây lan dịch tất cả công dân được đón về đều được thực hiện việc xét nghiệm. Sau khi text nhanh, có 6 trường hợp cho kết quả dương tính với SARS-Cov-2 đã được bố trí xe riêng, đưa về các khu cách ly tập trung của địa phương, nơi các công dân thường trú.

Người dân được sát khuẩn trước khi làm các thủ tục để lên xe trở về Đắk Nông

Thực hiện xong các bước theo đúng quy định, hơn 200 công dân đã được sắp xếp và đến 12h đoàn xe bắt đầu di chuyển từ Bến xe Miền Đồng tiến thẳng về Đắk Nông với nhiều cảm xúc đan xen. Đến khoảng 16h chiều 19/8, đoàn xe chở công dân từ TP.HCM trở về đã tới khu cách ly tập trung là Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (xã Trường Xuân, huyện Đắk Song). Tất cả đều có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái sau chuyến xe dài. Ngay khi đến địa điểm cách ly tập trung, các công dân được lực lượng chức năng kiểm tra y tế, nhận phòng nghỉ và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR theo quy định.

Trao đổi với PV, anh Võ Ngọc Thừa, một trong số 22 tài xế tham gia trong đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông cho biết, dù là lần thứ 3 được điều động để phục vụ đưa công dân từ vùng dịch TP.HCM trở về nhưng anh vẫn lo lắng, hồi hộp vì những gì đang chờ phía trước. “Nếu nói không sợ, không lo lắng thì cũng không đúng, vì chở người từ vùng dịch, không biết trong số hành khách có ai đang mang mầm bệnh trong người hay không. Nhưng lần thứ 3 thực hiện công việc này, anh em đều đã tích lũy được ít kinh nghiệm, biết cách tự bảo vệ bản thân trong quá trình làm việc”, anh Thừa nói.

Một người phụ nữ lớn tuổi đến từ sớm để chờ xe đón tại TP.HCM

Nam tài xế hơi bất ngờ khi chuyến xe của tỉnh Đắk Nông lại có rất nhiều trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Thế nhưng điều này cũng dễ hiểu, bởi tỉnh Đắk Nông quy định những đối tượng yếu thế sẽ được ưu tiên đón về đợt đầu tiên. “Thực sự dưới nắng nóng, nhìn những đứa trẻ phải khoác trên mình bộ đồ bảo hộ; những cụ già tập tễnh bước đi với túi hành lý nặng trịch, chúng tôi không thể cầm lòng. Chứng kiến những cảnh ấy, anh em tài xế đều ưu tiên cho bà con ở ghế dưới, nơi thuận tiện đi lại để thoải mái nhất trên chuyến xe về quê. Với sự cố gắng, tập trung cao độ trong suốt hành trình, chúng tôi đã đưa bà con về nhà một cách an toàn”, anh Thừa cho hay.

Nước mắt hạnh phúc

Trước và sau khi về đến khu cách ly tập trung Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) đã có rất nhiều giọt nước mặt rơi với nhiều cung bậc cảm xúc. Đặc biệt, khi về đến tỉnh Đắk Nông nhiều người khóc vì hạnh phúc vì được sự hỗ trợ, tương trợ của tỉnh của các mạnh thương quân…đa không bỏ lại phía sau.

Không giấu được niềm vui sau quãng đường dài di chuyển, ông Đặng Văn Mới (trú tổ 2, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa) rơm rớm nước mắt khi vừa nhận được phòng cách ly. Ông Mới nói: “Tôi và vợ đi khám bệnh rồi bị kẹt lại từ đầu tháng 4 tới nay. Được đón về, hai vợ chồng tôi sung sướng và hạnh phúc lắm. Cảm ơn chính quyền các cấp đã quan tâm đến nguyện vọng mà đón chúng tôi về. Bây giờ, chúng tôi lại được hỗ trợ, ở trong khu cách ly đầy đủ tiện nghi như thế này thì ấm áp, quý báu vô cùng”.

Người dân vui mừng vì về đến khu cách ly tại huyện Đắk Song, Đắk Nông được an toàn

Tương tự, chị Trịnh Thị Phương, ở thôn Quang Trung, xã Nghĩa Thắng (Đắk R’lấp) xúc động khi trở về lành lặn, khỏe mạnh. Chị Phương đang mang thai ở tuần 37, nên có lẽ chị sẽ sinh ngay trong khu cách ly này. “Hai vợ chồng dành dụm được một ít tiền để sinh con, nhưng do dịch bệnh mà 2 tháng nay phải lấy ra tiêu dần. Được tỉnh đón về lần này, không chỉ là may mắn đối với riêng bản thân tôi, mà cũng là điều tuyệt vời nhất dành cho đứa con đầu lòng sắp chào đời. Có thể trong những ngày tháng tới sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng được về với quê nhà thật ấm áp vô cùng”, chị Phương nghẹn ngào.

Lực lượng cán bộ y tế làm việc cật lực để nhanh chóng đưa người dân lên xe di chuyển về Đắk Nông

Theo ông Trịnh Công Phái, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Nông, sau khi xét nghiệm, phát hiện có 6 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, cả đoàn rất trăn trở, lo lắng. Bởi theo phương án thì những trường hợp có kết quả dương tính, đoàn sẽ phải phối hợp với cơ quan y tế sở tại để sắp xếp cho họ. “Có người khóc đỏ hoe mắt vì họ đã trả phòng trọ trước khi ra bến xe. Hơn nữa, ngành y tế TP.HCM cũng đang quá tải, việc tiếp nhận thêm bệnh nhân rất khó khăn, khiến họ rơi vào cảnh đi không được, ở cũng không xong. Thế rồi, qua liên lạc xin ý kiến, Ban Chỉ đạo tỉnh đã quyết định nhanh chóng là đồng ý để 6 công dân này được đón về, càng khiến cho ai nấy đều rất xúc động, vui sướng”, ông Phái kể.

Phạm Hoài