TP. Yên Bái: Di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh ra khỏi khu dân cư

Môi trường - Ngày đăng : 09:47, 20/08/2021

(TN&MT) - Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, gây bức xúc cho người dân. TP.Yên Bái (Yên Bái) đã và đang thực hiện kế hoạch xử lý, di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực dân cư.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 có 80% cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu dân cư gây ô nhiễm được xử lý hoặc di dời và 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xử lý.

TP.Yên Bái đã và đang triển khai việc xử lý, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực dân cư

Là cơ sở sản xuất giấy đế, giấy vàng mã xuất khẩu từ nguyên liệu: Tre, nứa, mai, luồng…bằng phương pháp kiềm lạnh. Xí nghiệp Giấy Âu Lâu của Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn đóng trên địa bàn xã Âu Lâu, TP. Yên Bái đã chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường thông qua việc đầu tư thiết bị máy móc theo công nghệ mới, đảm bảo các chỉ số theo yêu cầu.Theo đó, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức và trách nhiệm của chủ các cơ sở trong công tác bảo vệ môi trường. Yêu cầu các cơ sở sản xuất phải ký cam kết thực hiện có hiệu quả các biện pháp vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, chất thải đúng quy định.

Các cơ sở sản xuất phải ký cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động

Trong đó từ năm 2018, Xí nghiệp đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ lý - hóa với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng, công suất xử lý từ 400 – 450m3/ngày, nước thải được quay vòng phục vụ sản xuất nên lượng nước thải ra môi trường đã hạn chế đến mức tối đa và luôn đảm bảo theo tiêu chuẩn cho phép của Bộ TN&MT.

Đối với khí thải, nhà máy đã thay thế việc đốt lò sấy bằng dầu thay cho đốt củi. Nhờ đó lượng khí thải đã giảm và các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép. Cùng với đó, định kỳ hàng quý công ty TNHH Hapaco Yên Sơn đều thực hiện quan trắc môi trường theo quy định.

Trần Văn Quang - Trưởng phòng hành chính tổng hợp (Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn) cho biết: Trong giai đoạn tiếp theo về nước thải Công ty tiếp tục cử người giám sát thường xuyên, hàng năm có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng hệ thống xử lý nước thải để vận hành 24/24. Về khí thải Công ty đầu tư xử lý bằng than hoạt tính nhằm giảm thiểu triệt để khí thải ra môi trường.

Cùng với đó, Công ty TNHH MTV YB Home có địa chỉ tại tổ 2 phường Yên Ninh, TP.Yên Bái, là đơn vị chuyên sản xuất nội thất, đồ gỗ do đó thường phát sinh tiếng ồn và bụi, cùng với đó là sử dụng sơn và xăng để phủ màu các sản phẩm. Xác định để sản xuất kinh doanh bền vững phải luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường nên công ty đã chủ động đầu tư sử dụng công nghệ mới, tiên tiến, có hệ thống hút bụi cho từng loại máy và các khu vực phát sinh bụi cao.

Đồng thời, xử lý tiếng ồn của các máy bào, các động cơ dẫn chính thông qua các tấm đệm cách rung và đặt trong các vỏ hấp thụ âm; xử lý mùi sơn qua hệ thống hấp thụ hơi nước trước khi thải ra môi trường.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Yên Bái có gần 270 cơ sở sản xuất kinh doanh. Năm 2021 thành phố phấn đấu có trên 160 cơ sở được kiểm tra, hướng dẫn, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, thực hiện xử lý hoặc di dời. Trong đó, nhiều nhất là xã Giới Phiên 30 cơ sở, phường Hồng Hà 21 cơ sở, xã Âu Lâu 19 cơ sở, xã Văn Phú 17 cơ sở, phường Nguyễn Phúc 12 cơ sở…

Năm 2021 thành phố phấn đấu có trên 160 cơ sở được kiểm tra, hướng dẫn, đảm bảo các tiêu chí về môi trường, thực hiện xử lý hoặc di dời

Các địa phương sẽ tiến hành rà soát tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, yêu cầu phải thực hiện các thủ tục hành chính về môi trường, có các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định. Cụ thể, đối với ngành nghề gia công cơ khí, cơ sở chế biến măng, cơ sở chế biến gỗ, mộc, dân dụng, nội thất không được sản xuất quá 21 giờ; không chiếm dụng hành lang, vỉa hè làm nơi tập kết nguyên vật liệu, phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo các phương pháp phù hợp với từng cơ sở.

Đồng thời, các địa phương phải xây dựng kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn, xử lý các cơ sở kinh doanh trên địa bàn về việc chấp hành các quy định của Nhà nước về lĩnh vực môi trường trong quá trình hoạt động.

TP.Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại II

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc, TP. Yên Bái cho biết: Việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường rất cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành. Trước mắt không thể thực hiện được ngay, phải có lộ trình về lâu dài theo từng giai đoạn mới thực hiện được. Với trách nhiệm của địa phương, trước hết chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền để vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định về môi trường. Đồng thời, kiến nghị với thành phố có giải pháp về lâu dài để đảm bảo môi trường trên địa bàn phường.

TP.Yên Bái là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh, do đó sản xuất công nghiệp, dịch vụ phát triển mạnh, kéo theo đó là những tác động đến môi trường. Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh; nhắc nhở các cơ sở tập trung đầu tư, xây dựng công trình xử lý chất thải, nước thải thường xuyên đánh giá tác động môi trường là giải pháp hữu hiệu để TP.Yên Bái kiểm soát ô nhiễm, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Thanh Ngà