Nghệ An: Hoạt động xuất khẩu hàng hóa gặp khó khăn do dịch Covid-19

Kinh tế - Ngày đăng : 17:04, 19/08/2021

(TN&MT) - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác xuất khẩu hàng hóa. Mục tiêu xuất khẩu hàng hóa mà tỉnh Nghệ An đề ra từ đầu năm sẽ khó hoàn thành.

Theo phản ánh, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu đang bị thu hẹp, lượng hàng hóa thông qua Cảng Cửa Lò đã giảm sút rõ rệt so với các tháng trước.

Công ty CP Vilaconic xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới bằng đường hàng hải. Các mặt hàng chủ yếu như gạo, tinh bột sắn, hồ tiêu…với sản lượng khoảng 20.000 tấn, giá trị xuất khẩu đạt khoảng 7 triệu USD. Nay, với chi phí cước vận tải biển tăng nhiều lần khiến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đại diện Công ty CP Vilaconic, do dịch bệnh nên lượng Container 20 và 40 feet bị thiếu hụt, vì thế phí dịch vụ cước phí vận tải bị tăng lên đột biến. Chẳng hạn trước đây giá cước vận tải chỉ 300-400 USD/1 Container xuất đi Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất) thì nay tăng lên 3.000 USD hay như xuất khẩu gạo sang Chi Lê (Nam Mỹ) trước chỉ 1.700 USD/1 Container thì nay tăng lên đến 8000-9000 USD/1 Container nên mức độ đội chi phí lên cho doanh nghiệp là rất lớn.

Hoạt động sản xuất hàng hóa xuất khẩu gặp trở ngại vì dịch bệnh Covid-19

Ở khía cạnh khác, các doanh nghiệp xuất khẩu bột đá siêu mịn ở Nghệ An đang gặp khó khăn do năng suất chế biến sản xuất bị sụt giảm vì người lao động xin giảm số giờ làm do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, các đơn hàng đã ký kết từ trước đó vẫn phải đảm bảo đủ lượng hàng cung ứng cho các đối tác.

Theo ghi nhận tại Cảng Cửa Lò, trong các tháng 7 và tháng 8 này lượng tàu ra vào cảng để bốc dỡ hàng hóa giảm hẳn so với trước đây.

Theo ông Yên Văn Phúc – Phó giám đốc Xí nghiệp xếp dỡ Cảng Cửa Lò, cho biết: Trong 2 quý 1 và 2 năm nay thì lượng hàng qua cảng Cửa Lò đều ổn định và có xu hướng tăng. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh đến nay thì lượng hàng đã sụt giảm rõ rệt. Một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu do công tác phòng chống dịch bệnh nên đã phải thu hẹp quy mô sản xuất, ngoài ra nhu cầu về nguyên vật liệu đầu vào, hàng hóa phục vụ sản xuất cũng giảm sút so với thời kỳ trước. Vì thế, lượng hàng hóa lưu thông qua Cảng Cửa Lò những tháng gần đây giảm sút là điều khó tránh khỏi.

Được biết, năm 2020, trong điều kiện đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng trên toàn thế giới, nhiều doanh nghiệp xuất, nhập khẩu vẫn khắc phục khó khăn, vận dụng lợi thế từ các FTA để ổn định sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu đưa kim ngạch của Nghệ An đạt hơn 1,12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 813 triệu USD, tăng 2,3% với năm 2019, đạt 95,6% kế hoạch đề ra. Hàng hóa được xuất khẩu đi đến hơn 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tăng thêm được 15 thị trường so với năm 2019.

Cảng Cửa Lò có khá ít tàu ra vào bốc dỡ hàng hóa

Riêng năm 2021, ngành Công Thương tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu đạt tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 7,1 % so với năm 2020, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa phấn đấu đạt 910 triệu USD.

Theo số liệu từ Sở Công thương Nghệ An, tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm của tỉnh Nghệ An ước đạt hơn 690 triệu USD. Trong đó xuất khẩu hàng hóa của quý 1 và 2 ước đạt 537 triệu USD (cả năm 910 triệu USD).

Tuy nhiên, với những khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp như trong những tháng gần đây thì mục tiêu đặt ra của tỉnh Nghệ An là hết sức nặng nề và khó đạt được con số đề ra đầu năm.

Đình Tiệp - Thảo Chi