Nghệ An: Cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 3 huyện

Xã hội - Ngày đăng : 17:01, 19/08/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến mới và phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An đã thống nhất cách ly xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm 3 huyện là Nam Đàn, Hưng Nguyên và Yên Thành từ 12h trưa 19/8 để phòng, chống dịch.

Trước diễn biến mới và phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và một số huyện lân cận TP Vinh nói riêng, sáng 19/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có cuộc làm việc nhanh với huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn.

Đến nay, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã có 23 ca bệnh Covid-19 được phát hiện. Đáng lo ngại, có đến 9 ca cộng đồng, chủ yếu liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh.

Còn tại huyện Nam Đàn cũng đã phát hiện 12 ca nhiễm trong cộng đồng trong tổng số ca nhiễm cho đến nay. Qua điều tra dịch tễ cho thấy, các ca nhiễm ở Nam Đàn có lịch trình liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Các chốt kiểm soát dịch bệnh được dựng lên tại các tuyến đường ở khắp các huyện, thành, thị ở Nghệ An

Với những diễn biến mới có tính chất phức tạp, khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An đã quyết định nâng cấp độ chống dịch lên mức cao hơn đối với cả 2 huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn, chuyển trạng thái phòng chống dịch từ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 sang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ từ 12h trưa 19/8, để phòng chống dịch.

Còn tại huyện Yên Thành, hiện đã xác định có tới ba nguồn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, đó là hai sinh viên Trường Cao đẳng nghề KTCN Việt Nam - Hàn Quốc (ở ký túc xá tại TP Vinh) trở về địa phương vào ngày 16/8, nay dương tính; nguồn từ hai ca nhiễm ở xã Diễn Yên và Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) với một trường hợp nghi nhiễm; nguồn từ ca nhiễm ở huyện Đô Lương với một trường hợp F1 tiếp xúc gần. Do đó, tỉnh Nghệ An cũng đã đồng ý cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với huyện Yên Thành từ 12h ngày 19/8.

Để sớm kiểm soát tình hình, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An cũng đề nghị BCĐ các huyện phải thực hiện cách ly tập trung, cách ly y tế và cách ly xã hội một cách nghiêm ngặt, nhất là đối với các điểm nóng, nơi xuất hiện các ca bệnh cộng đồng. Cùng với đó, việc truy vết, khoanh vùng phải được thực hiện khẩn trương để nhanh chóng bóc tách F0 đưa đi điều trị, cách ly F1, F2 theo quy định.

Chốt kiểm soát tại huyện Hưng Nguyên - Địa phương bắt đầu áp dụng Chỉ thị 16 từ 12h ngày 19/8

Về phía BCĐ tỉnh và ngành y tế sẽ hỗ trợ tối đa về nhân lực, chuyên môn giúp các huyện trong vấn đề lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19. Điều quan trọng, các huyện phải hoàn toàn chủ động nguồn lực, phương án theo phương châm: 4 tại chỗ; tuyên truyền nâng cao ý thức, đảm bảo an dân để thực hiện cách ly hiệu quả.

Như vậy, đến nay ở Nghệ An có 6 địa phương gồm TP Vinh, huyện Nghi Lộc, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Yên Thành và thị xã Cửa Lò thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Thị xã Thái Hòa, huyện Quỳnh Lưu và huyện Diễn Châu đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Tính từ ngày 13/6 đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 683 ca, điều đang nói là mấy ngày gần đây số ca lây nhiễm cộng đồng liên tục xuất hiện ngày càng nhiều. Riêng sáng ngày 19/8 trong tổng số 44 ca nhiễm được công bố thì có tới 22 ca lây nhiễm cộng đồng, được phân bố ở nhiều địa phương khác nhau.

Đình Tiệp