Làm sao để tập thói quen tiêu dùng “xanh” từ sớm cho trẻ?

Môi trường - Ngày đăng : 14:31, 18/08/2021

(TN&MT) - Việc hình thành thói quen tiêu dùng “xanh” cho trẻ có thể bắt đầu từ những điều đơn giản thân quen nhất, như nói không với ống hút nhựa trong hộp sữa uống hàng ngày.

Thói quen tốt đi cùng trẻ suốt đời

Các bậc cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các thói quen tốt cho trẻ từ sớm, trong đó có thói quen tiêu dùng có trách nhiệm. Điều này cũng tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào việc giữ gìn môi trường sống sau này của chính mình, để lớn lên cùng một hành tinh xanh sạch đẹp. Những thói quen lành mạnh khi được rèn giũa từ sớm sẽ cùng trẻ đi suốt cuộc đời, giúp trẻ trở thành người tiêu dùng có trách nhiệm dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

Tuy nhiên, các giải pháp thân thiện hơn với môi trường khi mới áp dụng thường không được trẻ đón nhận do không tiện lợi bằng các vật dụng cũ làm từ nhựa dùng một lần. Những lúc này, phụ huynh đóng vai trò là người dẫn dắt để trẻ nhận thức được sự đánh đổi đắt giá giữa sự tiện lợi và môi trường sống của chính mình, từ đó cởi mở hơn với các giải pháp thay thế.

Nếu không có sự dẫn dắt của cha mẹ, trẻ khó tiếp nhận các thói quen tiêu dùng xanh

Chị Ánh Nguyệt (Quận 9, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, khi nhãn hàng Nestlé MILO chuyển qua dùng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa thông thường, chị nghi ngại không biết bé Vinh con chị có khó chịu với trải nghiệm mới mẻ này không vì đây là thức uống yêu thích của con. Dù vậy tới khi sản phẩm ra mắt, trái ngược với nghi ngại ban đầu, chị cho biết ống hút giấy của Nestlé MILO khá chắc chắn, không khó để sử dụng và con vẫn thưởng thức được vị sữa yêu thích.

“Ban đầu con bỡ ngỡ với ống hút giấy nhưng mình giải thích một chút về ý nghĩa bảo vệ môi trường, thế là con vui vẻ uống hết hộp sữa trong một lần!” - Chị Ánh Nguyệt chia sẻ.

Từ bỡ ngỡ ban đầu, bé Vinh nhanh chóng thích ứng với ống hút giấy

Phụ huynh cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức của giải pháp xanh

Để tiến tới loại bỏ hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần, cần sự nỗ lực và chung tay từ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc áp dụng, duy trì lâu dài các giải pháp thân thiện với môi trường.

Doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức khi tạo dựng thói quen tiêu dùng mới

Thách thức không nhỏ ở đây chính là các giải pháp thay thế tuy “xanh” hơn nhưng thường khó tiện lợi bằng đồ nhựa dùng một lần. Đơn cử, nếu trẻ đã quen với việc uống sữa bằng ống hút nhựa thì sẽ khó thích ứng khi chuyển sang ống hút giấy. Một số trẻ gặp khó khăn khi sử dụng như khó đâm ống hút giấy vào hộp, khiến trẻ nhanh nản và muốn trở về với ống hút nhựa. Một số trẻ khác thì có thói quen ngậm hoặc nhai nát ống hút, dẫn đến phụ huynh có thể không tiếp tục cho trẻ dùng ống hút giấy vì lo ngại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để vượt qua thách thức này, doanh nghiệp cần đưa ra nhiều cải tiến để hạn chế sự bất tiện, hạn chế ảnh hưởng đến hương vị sản phẩm, đồng thời tích cực cung cấp hướng dẫn sử dụng để người tiêu dùng dễ dàng thích ứng với giải pháp mới, nhất là trẻ em. Như với bé Vinh con chị Ánh Nguyệt trong câu chuyện nói trên, phụ huynh chỉ yên tâm giúp trẻ tiếp nhận ống hút giấy khi đã tin tưởng rằng việc thay đổi chất liệu không ảnh hưởng đến chất lượng và trải nghiệm sản phẩm.

Không gì ý nghĩa hơn là tạo cơ hội cho trẻ trực tiếp tham gia bảo vệ hành tinh xanh của mình

Cũng qua câu chuyện này, có thể thấy chị Nguyệt đóng vai trò rất lớn trong việc giúp con làm quen với một thói quen tiêu dùng mới, dù có thể kém tiện lợi hơn nhưng chắc chắn thân thiện hơn với môi trường. Với đặc điểm dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên, chất liệu giấy được chọn để sản xuất ống hút Nestlé MILO, nhưng cũng vì thế mà ống hút giấy khó có thể cứng cáp bằng ống hút nhựa. Để khắc phục vấn đề này, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ cầm phần cuối của ống hút và cắm dứt khoát vào lỗ cắm. Ngoài ra, trẻ cũng cần tập thói quen uống hết sữa trong một lần thay vì nhai, cắn ống hút để có trải nghiệm sản phẩm trọn vẹn.

Hướng đến một hành tinh xanh hơn cho thế hệ tương lai chính là động lực thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường. Sự chung tay của phụ huynh để cùng trẻ nói không với ống hút nhựa sẽ góp phần tạo nên môi trường sống xanh sạch đẹp, khi theo ước tính của Nestlé MILO, việc chuyển sang dùng ống hút giấy có thể giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

Phương Trà