Bão nối bão tiếp tục đổ bộ Đại Tây Dương

Thế giới - Ngày đăng : 14:14, 17/08/2021

(TN&MT) - Hãng tin Reuters (Anh) đưa tin, bão nhiệt đới Fred đã đổ bộ Florida Panhandle, Mỹ chiều 16/8, kéo theo mưa lớn và gió mạnh với tốc độ 104km/h, trong khi 2 cơn bão Đại Tây Dương khác cũng đang được theo dõi.

Ảnh minh họa

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) có trụ sở tại Miami cho biết, bão mạnh đã tấn công bờ biển lúc 3h15 chiều 16/8 (theo giờ miền Đông), cách Apalachicola khoảng 40km về phía Tây, gần thành phố Port St. Joe - nơi có khoảng 3.500 dân.

Bão Fred có thể gây mưa lớn lên tới 300mm ở một số khu vực của bang Florida, cũng như những trận mưa như trút nước ở phía Đông Nam Alabama, Georgia và phía Tây Carolina. Theo dự báo, cơn bão cũng gây ra triều cường nguy hiểm, lũ lụt trên các dòng sông và lốc xoáy dọc theo bờ biển. Tuy vậy, theo NHC, cơn bão này sẽ nhanh chóng suy yếu sau khi đổ bộ vào đất liền.

Bão nhiệt đới Fred chỉ là 1 trong 3 cơn bão Đại Tây Dương hiện đang được NHC theo dõi. Hiện trung tâm này cũng đang theo dõi diễn biến của cơn bão Grace đang quét qua Haiti và bão số 8 Henri xuất hiện ngày 16/8. NHC cho biết, mặc dù bão Grace đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào ngày 15/8, nhưng dự báo nó sẽ mạnh lên thành bão thêm một lần nữa vào ngày 17/8. Trung tâm này đang theo dõi bão Grace ở khu vực phía Nam Cuba và hướng di chuyển đến bán đảo Yucatan vào cuối tuần này.

Tính tới cuối giờ chiều ngày 16/8, bão Grace cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti 80km về phía Nam. Tâm bão có thể sẽ càn quét phía Nam hoặc đổ bộ trực tiếp khu vực vừa xảy ra động đất ở Haiti, gây khó khăn cho nỗ lực cứu trợ và cứu hộ đang diễn ra ở đất nước này.

Dự báo, bão Grace sẽ gây ra "những cơn mưa xối xả" trên các khu vực của Haiti và Cộng hòa Dominica, với lượng mưa có thể lên tới 380mm, gây nguy cơ lũ lụt, lở đất và lũ quét nguy hiểm.

Trong khi đó, bão Henri hiện cách Bermuda khoảng 233km về phía Đông Nam, di chuyển với vận tốc 12km/h và sức gió duy trì tối đa 64km/h.

Cảnh báo bão nhiệt đới đang có hiệu lực đối với toàn bộ bờ biển Haiti, Jamaica và một số bờ biển phía Nam của Cuba.

Mai Đan