Cần Thơ tiếp tục quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịchCovid-19 

Xã hội - Ngày đăng : 14:55, 16/08/2021

(TN&MT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, vừa qua UBND TP. Cần Thơ đã quyết định tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn Thành phố đến hết ngày 25/8/2021; đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND quận, huyện và người dân tập trung triển khai các giải pháp để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Trong những ngày này trên các đường phố thuộc TP. Cần Thơ rất ít người dân lưu thông, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố

Các cấp chính quyền, người dân quyết liệt vào cuộc

Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, trong thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, TP. Cần Thơ đã tranh thủ tối đa thời gian giãn cách xã hội, tập trung thần tốc truy vết, kiên định và quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch với phương châm “4 tại chỗ” để kiểm soát, khống chế lây lan, bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng dân cư.

Cùng với đó, các chủ trương, chính sách của Trung ương, Chính phủ, của Thành ủy, HĐND được UBND Thành phố thực hiện nhất quán, cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch phòng chống dịch bệnh hiệu quả, không có biểu hiện của sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; đồng thời bảo đảm an ninh lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ cho người dân đã được triển khai thực hiện tốt; nguồn cung ứng hàng hóa đầy đủ đáp ứng yêu cầu thiết yếu của người dân. 

Đồng thời  TP. Cần Thơ tập trung triển khai chiến dịch xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong cộng đồng. Đối với các xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, mỗi hộ sẽ làm 1 test nhanh gộp 2 mẫu lấy ngẫu nhiên từ các thành viên trong gia đình (2 người/hộ) và xét nghiệm 3 ngày/lần/hộ. Các trường hợp test nhanh dương tính sẽ được cách ly, phân loại điều trị theo tầng.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP. Cần Thơ cho thấy, sau 07 ngày (từ ngày 9/8 đến ngày 15/8/2021) triển khai chiến dịch tầm soát Covid-19 trong cộng đồng, Thành phố đã xét nghiệm tầm soát Covid-19 được tổng cộng  488.464 hộ. Thông qua chiến dịch này bước đầu đã ghi nhận 385 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 113 trường hợp trong các khu phong tỏa và 272 trường hợp trong cộng đồng.

Theo ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết thì, việc thực hiện chiến dịch xét nghiệm cộng đồng trên toàn Thành phố vì biến chủng mới lây lan rất nhanh. Khi lấy mẫu diện rộng sẽ tách F0 ra khỏi cộng đồng và cách ly F1, góp phần mở rộng, bảo vệ chắc chắn “vùng xanh”; đồng thời thành phố có biện pháp, lộ trình chuyển “vùng vàng” thành “vùng xanh” và khoanh chặt, thu hẹp  “vùng đỏ” trong thời gian sớm nhất.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành của TP. Cần Thơ trong việc tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì trong những ngày vừa qua mỗi người dân trên địa bàn Thành phố cũng đã và đang có những việc làm thiết thực góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ây ở khu vực Yên Thuận, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cho biết: “Trong những ngày vừa các thành viên trong gia đình tôi ngoài việc nghiêm chỉnh các quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và khuyến cáo Bộ y tế về công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì gia đình tôi còn đều đặn đến nhà thông tin khu vực để cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm”.

Theo ông Nguyễn Văn Ây, việc TP. Cần Thơ triển khai chiến dịch xét nghiệm Covid-19 trong toàn dân là biện pháp rất phù hợp. Thông qua giải pháp này các cơ quan chức năng của Thành phố đã chủ động hơn trong việc phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19, từ đó trong thời gian nhanh nhất sẽ tách trường hợp bị nhiễm ra khỏi cộng đổng và khoanh vùng dập dịch.

Bên cạnh đó trao đổi với phóng viên một số người dân ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ còn cho biết, sau gần 1 tháng thực hiện giãn cách xã hội, hầu hết người dân đều ở nhà, từ đó lượng rác thải phát sinh mỗi ngày cũng nhiều hơn so với trước đây. Tuy nhiên, do có sự quan tâm, chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị chức năng nên công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn phường Lê Bình luôn được đảm bảo, không để xảy ra tình trạng ùn ứ rác gây ô nhiễm cho khu vực dân cư.  

Chiến dịch xét nghiệm cho toàn dân đang góp phần qua trọng giúp TP. Cần Thơ sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 

Căn cứ vào mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về việc ban hành quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19 thì hiện nay TP. Cần Thơ thuộc nhóm nguy cơ rất cao, trong đó có 7/9 quận, huyện thuộc nhóm nguy cơ rất cao, 01/9 nhóm nguy cơ cao và 01/9 thuộc nhóm nguy cơ. 

Trước tình hình đó, vừa qua UBND đã có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai quyết liệt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn Thành phố; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định của người dân và tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp; đồng thời yêu cầu người dân không ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Cùng với đó UBND TP. Cần Thơ cũng yêu cầu các các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả Chiến dịch xét nghiệm tầm soát cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng; tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đảm bảo tiến độ và an toàn; đẩy mạnh, thần tốc hơn nữa trong công tác truy vết, kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch với phương châm “4 tại chỗ”; quản lý tốt các khu cách ly để tránh lây nhiễm chéo.

Đối với các quận, huyện trên địa bàn Thành phố khẩn trương rà soát, xác định sớm và bảo vệ thật chắc chắn các “vùng xanh”, có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển “vùng vàng” thành “vùng xanh”, “vùng cam” thành “vùng vàng”, khoanh chặt và thu hẹp “vùng đỏ”. Trong thời gian ngắn nhất phải kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên địa bàn, phải cô lấp được “vùng đỏ” mới phát hiện ở phạm vi hẹp nhất.

Song song với đó UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn Thành phố tăng cường công tác bảo vệ môi trường, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh do dịch Covid-19; đồng thời chủ động triển khai hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trực thuộc thực hiện nghiêm túc các biện pháp quản lý chất thải y tế, chất thải sinh hoạt phát sinh do dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực như nơi ở, làm việc, ký túc xá cho người lao động, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng, khu chung cư theo quy định.

Ngoài sự tập trung, nỗ lực của Thành phố trong việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thì TP. Cần Thơ cũng mong trong thời gian tới Bộ Y tế quan tâm phân bổ thêm vắc xin phòng Covid-19 để đảm bảo tiêm chủng vắc xin cho người dân trên địa bàn Thành phố đúng tiến độ; đồng thời tiếp tục hỗ trợ chuyên môn và tiếp nhận bệnh nặng nguy kịch từ các bệnh viện điều trị Covid-19 tuyến dưới;…

 

Lê Hùng