Cải tạo chung cư Đống Đa (TP. Huế): Đã chọn được nhà đầu tư

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:56, 15/08/2021

(TN&MT) - Người dân đã lựa chọn được nhà đầu tư dự án cải tạo, xây dựng các dãy nhà của khu chung cư Đống Đa (phường Phú Nhuận, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Đó là liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư NNP- Công ty CP Đầu tư CDC Nha Trang- Công ty TNHH MTV Hoàng Thành ARG.

Liên quan đến vụ việc “Chung cư Đống Đa ở TP. Huế xuống cấp nặng” mà Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường từng phản ánh, UBND TP. Huế vừa tổ chức hội nghị lựa chọn nhà đầu tư dự án cải tạo, xây dựng các dãy nhà A,B,C của khu chung cư.

Một góc chung cư Đống Đa hiện tại

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế - Nguyễn Việt Bằng cho biết, việc cải tạo, xây dựng mới các dãy nhà A,B,C khu chung cư Đống Đa là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách, nhằm đảm bảo tính mạng và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây cũng là nội dung nhằm thực hiện công tác chỉnh trang đô thị Huế theo quy hoạch, góp phần xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong giai đoạn sắp đến.

“Tại hội nghị này, đề nghị các chủ sở hữu nhà chung cư căn cứ theo hồ sơ đề xuất đăng ký tham gia dự án và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đề xuất xem xét, quyết định lựa chọn nhà đầu tư để triển khai thực hiện việc tháo dỡ chung cư cũ xuống cấp, xây dựng mới khu chung cư Đống Đa thay thế khu chung cư cũ nhằm cải tạo bộ mặt kiến trúc đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường...”, ông Bằng nói.

Tại hội nghị, hai nhà đầu tư đã qua sơ tuyển gồm liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest- Công ty CP Đầu tư GĐN và liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư NNP- Công ty CP Đầu tư CDC Nha Trang- Công ty TNHH MTV Hoàng Thành ARG đã trình bày phương án bồi thường, tái định cư, các chính sách xã hội và phương án kiến trúc... để các hộ dân đánh giá và chọn lựa.

Người dân bỏ phiếu chọn nhà đầu tư

Các hộ dân cũng đã có những đề nghị cho nhà đầu tư nếu được lựa chọn phải thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo các khoản hỗ trợ đối với đất, tài sản; hỗ trợ di chuyển, tạm cư cũng như có những hỗ trợ khác cho các gia đình chính sách. Quá trình triển khai dự án phải đảm đảm bảo tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình.

Sau khi thống nhất phương án bồi thường, tái định cư, các hộ dân đã tiến hành bỏ phiếu chọn nhà đầu tư. Kết quả, liên danh nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư NNP- Công ty CP Đầu tư CDC Nha Trang- Công ty TNHH MTV Hoàng Thành ARG đã được lựa chọn là nhà đầu tư thưc hiện dự án cải tạo, xây dựng các dãy nhà A, B, C của khu chung cư Đống Đa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị, việc xây dựng lại khu chung cư Đống Đa phải đảm bảo cho các hộ dân được tái định cư phải tốt hơn chỗ ở cũ cả về diện tích, chất lượng cũng như môi trường sống. Công tác xây dựng lại phải được thực hiện đồng bộ theo dự án tổng thể, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện đại, đáp ứng nhu cầu cuộc sống đô thị hiện tại và tương lai.

Nhiều dãy nhà trong khu chung cư đang xuống cấp nặng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng, phối hợp với UBND TP. Huế đề xuất quỹ nhà để bố trí tạm cư cho hộ có nhu cầu; thẩm định và phê duyệt phương án phá dỡ nhà chung cư; kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện xây dựng theo quy hoạch, kiến trúc được duyệt; chủ trì kiểm tra công tác nghiệm thu, kiểm tra chất lượng công trình trước khi đưa vào sử dụng theo quy định hiện hành về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

“Đề nghị chính quyền và người dân địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm trong quá trình triển khai dự án. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đảm bảo triển khai dự án theo đúng tiến độ, vì lợi ích chung của cộng đồng. Đồng thời, nhà đầu tư sau khi được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm bàn giao căn hộ tái định cư cho các hộ dân”, ông Minh nhấn mạnh.

Như đã phản ánh, khu chung cư Đống Đa bao gồm 5 dãy nhà A, B, C, D, E tại phường Phú Nhuận (TP. Huế), được xây dựng đưa vào sử dụng trong khoảng thời gian năm 1977 - 1991 và tồn tại cho đến nay.

Nhiều hộ tận dụng chung cư để kinh doanh

Theo thiết kế thì tổng diện tích xây dựng là 3.307 m2, tổng diện tích sàn sử dụng là 7.971 m2. Hiện có hơn 200 căn hộ đang sinh sống và kinh doanh buôn bán. Cụ thể, nhà A xây 5 tầng, 80 căn hộ. Nhà B 3 tầng, có 54 căn hộ. Nhà C xây 3 tầng, có 27 căn hộ. Nhà D 5 tầng, 34 căn hộ. Nhà E 2 tầng với 24 căn hộ. Qua thời gian, công trình đang dần xuống cấp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Cụ thể các khu nhà đã hư hỏng, công năng lạc hậu, chất lượng thấp (nhất là khu nhà A); hiện các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống với tiện nghi ở thấp, không an toàn. Việc tùy tiện đập phá, dỡ bỏ các bức tường, kết cấu chịu lực tại khu nhà A cũng như các khối nhà khác làm mất an toàn chịu lực công trình, có thể dẫn đến nguy cơ sụp đổ toàn bộ tòa nhà bất cứ lúc nào... Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đảm bảo so với các quy định về PCCC hiện hành. Ngoài ra, việc cơi nới, lấn chiếm xây dựng thêm tiếp giáp với dãy nhà chung cư để tăng diện tích sử dụng đã và đang xảy ra, một số hộ ở phía đường Lê Hồng Phong mở cửa rộng ra để phục vụ kinh doanh...

Được biết, theo kế hoạch cải tạo, xây dựng lại khu chung cư Đống Đa của UBND tỉnh, sẽ tiến hành cải tạo, xây dựng mới 3 khối nhà A, B, C trên khu đất có diện tích 8.664m2 với hiện trạng khối nhà A cao 5 tầng, gồm 4 nguyên đơn và hiện có 80 căn hộ; khối nhà B cao 3 tầng, gồm 3 nguyên đơn và hiện có 54 căn hộ và khối nhà C cao 3 tầng, gồm 3 nguyên đơn và hiện có 27 căn hộ.

Văn Dinh