Hơn 300 người thiệt mạng, hàng nghìn người bị thương do động đất ở Haiti

Thế giới - Ngày đăng : 16:44, 15/08/2021

(TN&MT) - Ngày 14/8, trận động đất 7,2 độ richter tại miền Nam Haiti đã khiến ít nhất 304 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Nhiều tòa nhà và xe hơi bị hư hại ở Les Cayes, Haiti. Ảnh: CNN

Cụ thể, vào 8h30 sáng 14/8, trận động đất 7,2 độ richter và hàng loạt dư chấn tiếp sau đã xảy ra gần thị trấn Petit Trou de Nippes, cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti khoảng 150km về phía Tây. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 10km.

Theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Haiti, thống kê ban đầu cho thấy ít nhất 304 người thiệt mạng và 1.800 người khác bị thương. Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 tháng.

Tại thị trấn ven biển Les Cayes với dân số 126.000 người, gần tâm chấn nhất, nhiều tòa nhà đã bị sập hoặc phá hủy nặng nề và giới chức khu vực này đang nỗ lực triển khai hoạt động tìm kiếm những người sống sót. Truyền thông địa phương đưa tin, chỉ trong thời gian ngắn, nước biển đã dâng lên ngập thị trấn, gây nguy cơ xảy ra sóng thần, khiến một số người dân lo sợ, chạy trốn lên khu vực núi cao.

Sau trận động đất, hệ thống Cảnh báo Sóng thần của Mỹ đã ban bố cảnh báo sóng thần, nhưng dỡ bỏ ngay sau đó.

Haiti cũng đang nằm trong đường đi của bão nhiệt đới Grace, cơn bão có thể gây ra mưa lớn vào đầu tuần tới. Không những thế, nhiều khu vực ở Haiti đang phải đối mặt với nạn đói ngày càng nghiêm trọng và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quá tải do đại dịch COVID-19.

Lan Chi