Nghĩa tình đồng bào huyện nghèo Quảng Nam gửi đến người dân vùng dịch Đà Nẵng

Xã hội - Ngày đăng : 09:02, 15/08/2021

(TN&MT) - Những loại nông sản mà người dân Nam Trà My đóng góp chỉ đơn giản là những quả bí, búp măng rừng, buồng chuối nhưng chất chứa đầy tình cảm sẻ chia với đồng bào ở TP.Đà Nẵng vượt qua dịch bệnh.

Hơn 10 tấn nông sản gồm bí đỏ, chuối, sắn, đu đủ xanh… từ miền núi Nam Trà My, một huyện nghèo của tỉnh Quảng Nam, vừa đến tay người dân Đà Nẵng đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Ngay khi có lời kêu gọi, đồng bào Nam Trà My từ người già đến trẻ nhỏ đã không quản ngại vất vả lên rẫy chặt chuối, bẻ măng về gửi người dân Đà Nẵng

Chị Lê Thị Thu Hằng, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã Trà Leng (Nam Trà My) kể trong xúc động, khi cán bộ xuống phát động phong trào thì bà con rất hăng hái, nhiệt tình bỏ hết công việc lên rẫy thu gom nông sản. Đợt này riêng ở xã Trà Leng bà con ủng hộ gần 3 tấn nông sản cho người dân TP.Đà Nẵng.

Rẫy cách nhà có khi đi về nửa ngày trời nhưng bà con vẫn lặn lội gùi nông sản gửi về các điểm tập kết. Rồi các cán bộ thôn chở xe máy ra xã, các đội nhóm tình nguyện đưa xe tải đến thu gom.

Những thức quà giản dị nhưng chất chứa tình cảm của người dân huyện nghèo Nam Trà My

“Chỉ là rau củ quả của núi rừng và người dân tự tay trồng thôi, không nhiều nhưng đó là tình cảm của bà con Trà Leng mong muốn giúp bà con các vùng đang có dịch được tiếp thêm sức mạnh để chiến thắng đại dịch.”- bà Lê Thị Thu Hằng cho hay

Sau khi tiếp nhận lương thực từ chính quyền huyện Nam Trà My, "Chuyến xe vạn tình 0 đồng TP.Đà Nẵng" phối hợp với chính quyền địa phương ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) trích 5 tấn nông sản, chia làm 600 xuất quà gửi cho cho công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 tại Khu công nghiệp Hòa Cầm.

Những phần quà thiết yếu trong đó có tấm lòng của bà con miền ngược được trao trực tiếp cho người nghèo ở Đà Nẵng

Ngoài nông sản của người dân Nam Trà My, đội tình nguyện "Chuyến xe vạn tình 0 đồng" còn quyên góp thêm nước mắm, gạo, vị tinh... để trao cho người dân, lao động khó khăn.

Số nông sản còn lại của người dân Nam Trà My được giao về quận Sơn Trà và trao đến người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Hồ Ngọc Thanh - Chủ nhiệm câu lạc bộ thiện nguyện "Chuyến xe vạn tình 0 đồng" cho hay, trong đợt dịch năm 2021, người dân Nam Trà My cũng đã kêu gọi 21 tấn nông sản gửi vào TP. HCM và vừa qua, huyện tiếp tục kêu gọi được hơn 10 tấn lương thực gửi xuống Đà Nẵng.

Nông sản được đưa vào các khu vực phong tỏa cứng của quận Sơn Trà. Người dân ở đây đang gặp khó khăn trong việc đặt mua thực phẩm, nhất là rau củ quả

"Đây là tình cảm hết sức trận trong của bà con, nhất là cuộc sống người dân ở huyện Nam Trà My vẫn còn khó khăn nhưng luôn chia sẻ khó khăn với nhưng nơi bị dịch bệnh"- anh Thanh nói.

Nam Trà My là một trong số 62 huyện nghèo nhất nước. Nơi đây có phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số, sống tại các nóc, làng xa xôi. Năm ngoái, khi đợt dịch hồi tháng 7/2020 mà Đà Nẵng là tâm dịch của cả nước, bà con Nam Trà My cũng đã quyên góp hơn 30 tấn nông sản, rau rừng gửi về. Mới đây họ cũng gom góp hơn chục tấn nông sản cùng tỉnh Quảng Nam gửi tặng TP.HCM.

Lan Anh