Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT: Chú trọng thực hiện nhiệm vụ “kép” trong mùa dịch Covid-19

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:19, 14/08/2021

(TN&MT) - “Mỗi đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT là thành viên chủ động, tích cực chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo tốt công tác chuyên môn, học tập, đào tạo, không để ai bị bỏ lại phía sau.” – đồng chí Nguyễn Quang Huy – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy chia sẻ.

Xung kích phòng, chống dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước. Tp.Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh, thành khác phải thực hiện giãn cách nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “mỗi người dân phải là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, chung tay chống dịch”; các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT luôn ý thức và nâng cao trách nhiệm trong phòng chống dịch, cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Ban chấp hành Đoàn thanh niên Bộ TN&MT tổ chức họp theo hình thức trực tuyến

Chia sẻ về công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy cho biết, với hơn 10.000 đoàn viên, gồm cả các đoàn viên hiện là cán bộ, công chức viên chức, người lao động đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ và các đoàn viên là sinh viên của Trường Đại học TN&MT Hà Nội, việc phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện một cách linh hoạt và sâu sát đối với từng đối tượng.

Theo đó, tại trụ sở Bộ và các cơ quan trực thuộc, các đoàn viên thanh niên phải thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, thực hiện quy tắc 5K; khai báo y tế kịp thời, trung thực.

“Đặc biệt, coi đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích trên mặt trận chống dịch, ngay từ khi bắt đầu diễn ra dịch bệnh, Đoàn Thanh niên Bộ đã cử các đoàn viên thuộc các đơn vị cùng phối hợp với tổ chức Công đoàn để tham gia đóng góp vào nhiệm vụ chung, như đóng góp ngày lương, trực tại các điểm ra vào trụ sở Bộ để đo thân nhiệt các cán bộ, khách ra vào Bộ, hướng dẫn khai báo y tế, làm vệ sinh công sở để đảm bảo an toàn môi trường…” – Bí thư Đoàn Bộ Nguyễn Quang Huy nói.

Đồng chí Nguyễn Quang Huy cũng cho hay, do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống và điều kiện làm việc của các đoàn viên thanh niên, Đoàn Thanh niên Bộ đã lên phương án hỗ trợ đối với các đoàn viên đang gặp khó khăn.

Đơn cử, ngay trong đợt dịch lần thứ 4, Đoàn thanh niên Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã chuyển 5.000 chiếc khẩu trang đến tận tay các đoàn viên thanh niên của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ nằm trải dài trên 19 tỉnh, thành phía Nam. “Qua những món quà nhỏ này, chúng tôi muốn gửi gắm sự quan tâm, tình cảm của Đoàn thanh niên Bộ TN&MT nói chung và Đoàn thanh niên Tổng cục KTTV nói riêng đến các đồng nghiệp ở vùng dịch, với mong muốn cùng nhau vượt qua dịch bệnh” – Bí thư Đoàn thanh niên Tổng cục KTTV Đặng Quốc Khánh nói.

Đoàn Thanh niên Tổng cục KTTV tặng 5.000 khẩu trang cho các đoàn viên thanh niên của Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ

Chung tay hỗ trợ các đoàn viên là sinh viên, Đoàn thanh niên Trường Đại học TN&MT Hà Nội đã triển khai kế hoạch hỗ trợ các sinh viên không thể về quê do thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội. “Chúng tôi đã giao trách nhiệm đến từng Chi đoàn, rà soát các sinh viên còn ở lại, tìm hiểu các khó khăn mà các bạn đang gặp phải như về nhà trọ, duy trì sinh hoạt ăn uống hàng ngày để lên phương án giúp đỡ. Chúng tôi cũng liên hệ trực tiếp với các phường để cấp phiếu đi chợ cho các bạn”- đồng chí Lê Trung Kiên – Bí thư Đoàn thanh niên Trường Đại học TN&MT Hà Nội cho biết.

Coi trọng vai trò của truyền thông trong phòng chống dịch, đồng chí Trần Tuấn Sơn – Bí thư Đoàn thanh niên Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chia sẻ, Đoàn Tổng cục đã phổ biến, tuyên truyền tới các chi đoàn trực thuộc, các đoàn viên, thanh niên trong đơn vị các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ và Tổng cục về việc thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên việc nghiên cứu, thực hiện tốt một số nội dung theo yêu câu của Văn bản số 2765/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 23/7/2021 về việc tăng cường xử lý tin giả, tin sau sự thật về Covid-19 trên mạng. Đoàn thanh niên còn xây dựng, chia sẻ hình ảnh clip tuyên truyền về việc triển khai tốt các quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế…Những hình thức trực quan sinh động này giúp các đoàn viên nhanh chóng nắm được và thực hiện theo; cũng đồng thời động viên tinh thần các đoàn viên vượt qua đại dịch.

Thực hiện tốt công tác chuyên môn

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT cũng đồng thời là các cán bộ vẫn đảm nhiệm tốt công tác chuyên môn. “Đây là nhiệm vụ kép mà chúng tôi phải duy trì, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có – Việc gì khó có thanh niên” – Bí thư Đoàn Bộ Nguyễn Quang Huy nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, hiện nay, các cán bộ trực luân phiên tại trụ sở, còn lại làm việc ở nhà để đảm bảo giãn cách. Công việc vẫn được triển khai theo hình thức trực tuyến.

Lấy ví dụ tại Tổng cục Môi trường, đồng chí Vũ Thế Hưng – Bí thư Đoàn thanh niên Tổng cục chia sẻ: “Hiện nay, khối lượng công việc của Tổng cục Môi trường rất lớn, đặc biệt là việc xây dựng các văn bản pháp luật quan trọng như dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật, các Quy chuẩn môi trường,…Đoàn viên đồng thời là cán bộ trong trong các tổ soạn thảo, đều tập trung cho công việc, dù điều kiện làm việc bị ảnh hưởng do dịch bệnh”.

Dịch covid-19 diễn ra cũng là lúc mùa mưa bão đến. Để chủ động phòng chống thiên tai, không để đứt gãy chuỗi dự báo, tại Tổng cục KTTV, lãnh đạo Tổng cục yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, đồng thời, lưu ý bố trí triển khai các phương án làm việc tại nhà, tăng cường làm việc trực tuyến qua mạng. “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục, các cán bộ là đoàn viên thanh niên Tổng cục KTTV đã kịp thời chuyển đổi phương thức làm việc, vừa đảm bảo an toàn, vừa chủ động “đón bão, đếm nắng, đo mưa” – đồng chí Đặng Quốc Khánh – Bí thư Đoàn Tổng cục KTTV thông tin.

Trong khi đó, tại Trường Đào tạo cán bộ Bồi dưỡng TN&MT, đồng chí Nguyễn Thị Tú Anh – Bí thư Chi đoàn chia sẻ, dịch Covid-19 vừa gây nên khó khăn, song cũng đồng thời tạo cơ hội để các cán bộ trong toàn trường tiến hành “chuyển đổi số”, mà tiêu biểu là việc vận hành Cổng thông tin điện tử kết nối với Cổng E-learning của trường.

Các đoàn viên chung tay đẩy lùi dịch bệnh, để tiếp tục triển khai các hoạt động Đoàn ý nghĩa

Vẫn trăn trở về công tác phòng chống dịch và đảm bảo công việc chuyên môn, đặc biệt là đối với các đoàn viên trong điểm nóng của dịch bệnh, đồng chí Trần Tuấn Sơn – Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết, hiện nay, Chi đoàn Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên – Môi trường biển khu vực phía Nam có 26 đoàn viên đang thực hiện giãn cách, vẫn tiếp tục triển khai công việc được giao. “Chúng tôi mong muốn, các đồng chí đều được tiêm vắc-xin để đảm bảo an toàn, Đoàn Tổng cục cũng nghiên cứu phương án để hỗ trợ kịp thời” – đồng chí Sơn bày tỏ.

Theo Bí thư Đoàn thanh niên Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy, cuộc chiến chống dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp, khó khăn. Hơn lúc nào hết, mỗi đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT cần nêu cao ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội để đẩy lùi lịch bệnh, đưa bình an trở lại, và những hy vọng mới được gieo lên…

Hiện tại, Đoàn Trường Đại học TN&MT Hà Nội có 820 Đoàn viên là sinh viên ngoại tỉnh đang bị kẹt lại tại Hà Nội, trong đó, có 660 Đoàn viên hiện không ở với người thân, không có trợ cấp và không có việc làm thêm, đặc biệt, có khoảng 60 sinh viên đang ở tình trạng đặc biệt khó khăn. Đoàn thanh niên Bộ TN&MT đang huy động các nguồn lực để hỗ trợ các Đoàn viên này vượt qua đại dịch.

Tống Minh