Sơn La: Tiếp nhận 1 xe ô tô tiêm chủng vắc xin lưu động chống dịch

Xã hội - Ngày đăng : 14:42, 14/08/2021

(TN&MT) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La vừa tiếp nhận 1 xe ô tô chuyên dụng phục vụ tiêm chủng vắc xin lưu động do Bộ Y tế hỗ trợ để phòng chống dịch Covid-19.

CDC Sơn La tiếp nhận 1 xe ô tô chuyên dụng phục vụ tiêm chủng vắc xin lưu động (Ảnh: CDC Sơn La).

Xe tiêm chủng vaccine Covid-19 lưu động tại Việt Nam do Cty CP Trường Hải (THACO) sản xuất được thiết kế đơn giản, dễ vận hành. Tất cả các hệ thống nâng hạ được vận hành bằng thủy lực và điều khiển bằng remote thông minh. Xe trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ tiêm chủng như tủ bảo quản vắc xin, bàn ghế, thiết bị khám sàng lọc, máy phát điện dự phòng...

Xe ô tô tiêm chủng lưu động được ưu tiên cho Chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại huyện Phù Yên (Ảnh: CDC Sơn La).

Đặc biệt, sau khi sử dụng xong, các bộ phận lần lượt được điều khiển đóng lại theo thứ tự như khi mở ra. Với hệ thống cơ động, thuận tiện, xe ô tô tiêm chủng lưu động được kỳ vọng sẽ đáp ứng yêu cầu tiêm chủng an toàn, hiệu quả tại các vùng điều kiện đi lại còn khó khăn, đồng thời sử dụng cho công tác lấy mẫu xét nghiệm cho nhân dân tại các vùng xa trung tâm.

Trước mắt, xe ô tô tiêm chủng lưu động này đã được tỉnh Sơn La ưu tiên cho Chiến dịch tiêm chủng vắc xin tại huyện Phù Yên.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tính đến 6h sáng ngày 14/8 tại Sơn La.

Thêm 17 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Tối ngày 13/8, tỉnh Sơn La đã thông tin về 17 trường hợp dương tính mới với virus SARS-CoV-2, đều đang cách ly tập trung và liên quan đến một số ca dương tính đã được xác định trước đó.

Trong đó, có 6 người là lao động tự do tại Hà Nội và 11 người là công nhân làm tại các công ty ở tỉnh Bình Dương, về địa phương rải rác các ngày từ 14/7/2021 đến 4/8/2021. Đến chốt kiểm soát dịch Đu Lau, sau khi thực hiện khai báo y tế thì được đưa về khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Phù Yên.

Hiện tại, 4 bệnh nhân có biểu hiện sốt, không khó thở; 13 người còn lại chưa có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng...

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, các trường hợp này đều là những người tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính trước đó đã ghi nhận trong khu cách ly tập trung tại Trường DTNT huyện Phù Yên (xác định từ ngày 21/7/2021 – 10/8/2021). Các trường hợp này có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng ở mức thấp, do đã được cách ly tập trung ngay khi về địa phương.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, những trường hợp ở các phòng trong các khu cách ly tập trung sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca dương tính, nếu không đảm bảo giãn cách và thực hiện 5K nghiêm ngặt (đặc biệt là những người ở cùng phòng với các trường hợp đã xác định dương tính thời gian vừa qua).

Như vậy, tính từ ngày 21/7/2021 đến hết ngày 13/8/2021, tỉnh Sơn La đã ghi nhận 84 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp này đều phát hiện trong khu cách ly tập trung huyện Phù Yên.

Hiện tại, có 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La; 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Phù Yên; 80 trường hợp đang điều trị tại khu điều trị F0 của huyện Phù Yên.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, từ 0h ngày 13/8/2021, tỉnh Sơn La đã thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Huy Thượng, huyện Phù Yên (là nơi Khu cách ly tập trung Trường DTNT huyện đứng chân, toàn bộ các F0 của huyện đều ghi nhận trong Khu cách ly này) và thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với các xã còn lại và thị trấn của huyện Phù Yên; thời gian giãn cách là 15 ngày.

Nguyễn Nga