Yêu cầu thực hiện công tác BVMT tại các mỏ đá xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước

Môi trường - Ngày đăng : 21:44, 13/08/2021

(TN&MT) - Sở TN&MT Bình Định vừa có cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, doanh nghiệp yêu cầu thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các mỏ đá núi Sơn Triều ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước.

Ngày 27/7/2021, Sở TN&MT nhận được Công văn số 1113 của UBND huyện Tuy Phước về việc đề nghị tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Đồng thời, Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 5/8/2021 có bài “Bình Định: Người dân Phước Lộc vẫn kêu trời bởi các mỏ đá núi Sơn Triều”, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại các mỏ đá núi Sơn Triều ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh từ nhiều năm nay.

3 mỏ đá núi Sơn Triều ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước

Ngày 5/8/2021, Sở TN&MT tổ chức cuộc họp trực tuyến với sự tham gia của Sở Công Thương, UBND huyện Tuy Phước, UBND xã Phước Lộc và 3 Công ty khai thác tại mỏ đá núi Sơn Triều ở xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước gồm: Công ty CP Vật liệu xây dựng Mỹ Quang, Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức, Công ty TNHH ĐTXD Thịnh Phát Quy Nhơn.

Qua kết quả cuộc họp, Sở TN&MT yêu cầu các Công ty nghiêm túc thực hiện đồng bộ các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó lưu ý:

Đối với các công trình, giải pháp giảm bụi: Tại khu vực dự án trồng bổ sung vành đai cây xanh xung quanh khu vực dự án, ưu tiên tại các khu vực trạm nghiền và ranh giới dự án gần với các khu dân cư; tăng cường thực hiện phun sương dập bụi trong quá trình khai thác, xay nghiền đá và tại các bãi lưu chứa sản phẩm; khống chế chiều cao các bãi lưu chứa đá sản phẩm (đặc biệt các bãi chứa đá bụi) không quá 3m so với mặt bằng hiện trạng xung quanh để hạn chế phát tán bụi.

Quá trình vận chuyển: Thực hiện che chắn kín các thùng xe, đảm bảo không để rơi vãi trong quá trình vận chuyển, tăng cường phun nước giảm bụi trên tuyến đường để giảm thiểu phát tán bụi.

Xe vận chuyển đá không phủ bạt, tung bụi mù mịt

Đối với công trình thu gom, xử lý nước mưa chảy tràn có lẫn đất, đá: Trước mùa mưa thực hiện gia cố, nạo vét hệ thống thu gom các hố lắng để đảm bảo xử lý nước mưa chảy tràn có lẫn đất, đá đạt theo Quy chuẩn môi trường trước khi thải ra ngoài, hạn chế tình trạng sa bồi thủy phá khu vực hạ lưu.

Đối với thời gian làm việc: Tuân thủ thời gian làm việc trong ngày từ 6 giờ đến 18 giờ. Tuyệt đối không thực hiện các hoạt động khai thác, chế biến vào các giờ nghỉ của người dân.

Thống nhất thời gian nổ mìn khai thác đá

Sở đề nghị các Công ty phối hợp lập Biên bản làm việc thống nhất về thời gian nổ mìn của từng doanh nghiệp, đảm bảo thời gian giãn cách giữa từng đợt nổ gửi về UBND xã Phước Lộc để thông báo cho bà con trong khu vực theo dõi, giám sát. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương cải tạo, nâng cấp, vệ sinh đất, đá vơi vãi trên tuyến đường vận chuyển, trồng bổ sung cây xanh dọc 2 bên tuyến đường để giảm phát tán bụi và tiếng ồn.

Sở TN&MT yêu cầu các Công ty nghiêm túc thực hiện. Trong thời gian tới Sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại các mỏ đá, nếu phát hiện các hành vi vi phạm sẽ kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Mỹ Bình