Phát triển du lịch thân thiện với môi trường - cách làm hay của Lào Cai trong đại dịch Covid-19

Du lịch - Ngày đăng : 16:44, 13/08/2021

(TN&MT) - Lào Cai xác định tập trung phát triển nông nghiệp gắn với du lịch để vừa giảm quá tải cho khu vực trung tâm, đô thị, vừa nâng cao thu nhập cho người dân, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ moi trường. Hướng đi này đang là một hướng đi mới trong việc vượt khó trong đại dịch Covid-19 của ngành du lịch Lào Cai.

Những mô hình du lịch thân thiện với môi trường

Sau 2 năm mở cửa đón khách, mô hình du lịch sinh thái, vườn dâu tây của gia đình anh Trần Tuấn Nghĩa, ở thôn Má Tra, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa đã trở thành địa chỉ quen thuộc, thu hút nhiều du khách. 

Với diện tích 7.000 mét vuông, vườn dâu tây được canh tác theo công nghệ mới, áp dụng hệ thống tưới nước tự động và “nói không” với các loại hóa chất, nên sản phẩm an toàn cho sức khỏe, có thể thưởng thức quả tại chỗ, giá tùy vào loại to hay nhỏ, dao động từ 100.000 đến 250.000 đồng/kg.

Lào Cai ưu tiên phát triển mô hình du lịch thân thiện với môi trường

Anh Trần Tuấn Nghĩa, Hợp tác xã Thắng Lợi, thôn Má Tra, phường Sa Pả, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cho biết, kết hợp du lịch và hái dâu tại vườn không chỉ giúp du khách biết địa điểm nơi sản xuất của nhà vườn, mà khách còn có trải nghiệm về hái dâu và thưởng thức dâu tại vườn đảm bảo về chất lượng và độ tươi ngon nhất.

Nhu cầu của khách du lịch hiện nay, đặc biệt là du khách Việt cũng muốn được sống trong không gian xanh, gần gũi thiên nhiên, ăn thực phẩm sạch, tận hưởng môi trường phù hợp với cả người già lẫn trẻ nhỏ, trải nghiệm những hoạt động hứng thú, lạ lẫm. Do đó, xu hướng du lịch được ưa chuộng hiện nay tại Lào Cai là du lịch cộng đồng bằng hình thức homestay cao cấp, còn gọi là mô hình chia sẻ gia đình.

Ông Phạm Nam Hồng, Quản lý Sa Pa Garden Bed and Breakfast, thị xã Sa Pa, Lào Cai, cho biết: "Trong tương lai, tôi nghĩ là mô hình này vẫn là lựa chọn của khách hàng, khuôn viên diện tích Sa Pa vốn dĩ chỉ có thế thôi nhưng khi lượng khách lên Sa Pa đến hàng chục nghìn thì tập trung ở khu vực trung tâm dẫn đến quá  tải cục bộ nên xu hướng khách hàng tôi tin là họ vẫn có thể tìm đến khu như thế này để có những kỳ nghỉ Sa Pa đúng nghĩa, đi du lịch Sa Pa nghỉ dưỡng."

Ông Đỗ Trọng Nguyên, Chủ homestay Lá Dao, xã Tả Van, thị xã Sa Pa, chia sẻ: "Khách hàng đến với bản Tả Van phần lớn là khách hàng muốn có một khung cảnh yên bình, muốn trải nghiệm du lịch sinh thái, tìm hiểu bản sắc văn hóa của người địa phương. Bên cạnh đó, khách cũng rất thú vị khi đến tắm lá thuốc và sử dụng các dịch vụ món ăn đặc biệt, các món ăn của người địa phương ở đây rất ngon."

Hướng đi mới cho du lịch Lào Cai trong đại dịch Covid-19

Du lịch Lào Cai đã bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo báo cáo, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19-19, năm 2020, lượng khách đến Lào Cai chỉ đạt 2,3 triệu lượt, giảm 55% so với năm trước đó. 07 tháng năm 2021 lượng khách đến Lào Cai ước đạt 1,2 triệu lượt khách, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 24,1% kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch 07 tháng năm 2021 chỉ đạt 3.797 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ 2020. Đạt 23,7 % so với kế hoạch năm.

anh Lý Láo Tả ở thôn Sả Séng, xã Tả Phìn( Sa Pa, Lào Cai) có nguồn thu nhập ổn định từ việc phục vụ ăn nghỉ và thiết kế tour tham quan, trải nghiệm cho du khách khi đến với du lịch Sa Pa. Đầu năm 2021, dịch bệnh lại bùng phát, du khách vắng bóng, gia đình anh Tả chuyển hướng sang làm du lịch nông nông nghiệp. Anh Lý Láo Tả chia sẻ: "làm du lịch nông nghiệp thì cũng khó khăn vì tôi không có kinh nghiệm. Tuy nhiên tôi cũng đã học hỏi từ kỹ thuật trồng và chăm sóc, hơn nữa bây giờ du khách cũng nhiều người thích du lịch hoà mình với thiên nhiên. Do vậy du lịch theo hướng nông nghiệp vừa thân thiện với môi trường lại vừa có sản phẩm sạch để bán. Gia đình tôi cũng có thêm thu nhập từ các sản phẩm du lịch này.

Du khách đến với du lịch Lào Cai thích thú trải nghiệm những mô hình du lịch hoà mình với thiên nhiên

Anh Lý Láo Tả chỉ là một trong 20 thành viên của Hợp tác xã Du lịch cộng đồng xã Tả Phìn chuyển hướng sang làm nông nghiệp kết hợp với du lịch ở thời điểm này. Thông qua dự án Great hiện 15 thành viên của hợp tác xã đang được tiếp cận nguồn vốn vay xoay vòng từ 15-30 triệu đồng mỗi hộ để đầu tư phát triển nông nghiệp kết hợp với du lịch. Qua đó, góp phần giải quyết khó khăn chung trong thời điểm du lịch ngưng trệ vì dịch Covid-19. 

Chị Lý Tả Mẩy, Giám đốc Hợp tác xã Du lịch cộng đồng xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa cho biết: "Khi được vay vốn thì các thành viên rất phấn khởi thi đua làm nông nghiệp kết hợp với du lịch. Ngoài ra chúng tôi cũng yêu cầu các thành viên phải được chỉnh trang lại khu du lịch, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng hoa cải tạo khuân viên để sẵn sàng đón du khách khi dịch ổn định".

Trước tình trạng khó khăn chung của dịch bệnh, UBND thị xã Sa Pa đã chỉ đạo Phòng Văn hoá huyện, Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp, công ty du lịch, lữ hành làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, tranh thủ thời điểm vắng khách để tu sửa, tôn tạo cảnh quan môi trường sẵn sàng đón khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát ổn định. Ông Phạm Quang Long, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Du lịch Cát Cát cho biết: "Thời điểm này chúng tôi tập trung nhân lực để tu sửa, dọn dẹp các khuân viên, vệ sinh các con đường trong khu du lịch, làm thêm các thùng đựng rác… Chúng tôi đã có kế hoạch sắp xếp đảm bảo khi hoạt động trở lại du khách không chỉ ấn tượng về cảnh đẹp và còn ấn tượng về môi trường không gian trong lành sạch sẽ.

Du lịch thân thiện với môi trường đang là hướng đi mới của Lào Cai trong đại dịch Covid-19

Theo Sở Văn hoá, thể thao và Du lịch Lào Cai: Việc phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, dược liệu theo hướng thân thiện với môi trường đang được nhân rộng và trở thành một cách làm hay ở Lào Cai. Du lịch thân thiện với môi trường đang trở thành hình thức du lịch hấp dẫn và được nhiều du khách trong, ngoài nước thích thú. Giờ đây, đi du lịch không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp của điểm đến, nghỉ dưỡng, ăn những món đắt đỏ mà du khách còn muốn hòa mình vào thiên nhiên, tự trải nghiệm những điều thú vị mà thiên nhiên mang tới. Tỉnh Lào Cai đã định hướng cho các sản phẩm du lịch mới tập trung phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với không gian riêng bắt kịp xu hướng thay đổi của du khách.

Tháng 7/2021 (tính từ 01-31/7/2021) lượng khách đến Lào Cai ước đạt 30.100 lượt khách. Tổng thu du lịch ước đạt 137.2 tỷ đồng. Nhằm phục hồi tăng trưởng du lịch Lào Cai do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mới đây Sở VHTT&DL Lào Cai sẽ triển khai hàng loạt hoạt động, cụ thể như: Hoạt động xúc tiến quảng bá và phát triển sản phẩm du lịch; Tổ chức quảng bá, truyền thông chương trình kích cầu du lịch Lào Cai năm 2021; Xây dựng các gói kích cầu du lịch Lào Cai năm 2021, tổng hợp các chương trình ưu đãi khuyến mại, giảm giá từ 10% - 60% vé tham quan các điểm du lịch, các dịch vụ du lịch, lưu trú, nghỉ dưỡng, ăn uống...

 

Bích Hợp