TX Sa Pa - Lào Cai: Trạm bê tông Đình Chinh đổ thải xuống suối gây ô nhiễm

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:09, 13/08/2021

(TN&MT) - Thời gian qua, trong lúc thi công dự án cầu Móng Sến mới thuộc dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai lên thị xã Sa Pa, các nhà thầu đã không tuân thủ các quy định về môi trường.

Trạm trộn bê tông xây ngay bên bờ suối, hàng ngày nước thải từ trạm trộn này cứ “vô tư” xả xuống suối gây bức xúc cho nhân dân. Người dân không biết kêu ai khi ruộng lúa bị xâm hại còn nhà thầu và chủ đầu tư là Cty cổ phần BOT Lào Cai – Sa Pa lại “vô cảm”...

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai cần có chế tài, giám sát chặt chẽ công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, tránh tình trạng buông lỏng.

Ngay bên bờ suối cầu Móng Sến là trạm bê tông Đình Chinh đổ thải xuống 

Trao đổi với phóng viên, chị Lò Sử Mẩy đang làm ruộng của gia đình tại xã Trung Chải, Thị xã Sa Pa bức xúc cho biết: khu ruộng nhà chị, thời gian qua bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nước thải từ trạm trộn bê tông, cứ “ồng ộc” chảy từ bên chỗ rửa xe, rửa máy móc theo dòng, xâm lấn xuống ruộng nhà chị ở phía dưới. Hậu quả, ruộng bị thất thu, bức xúc, chị lên trạm trộn bê tông để phản ánh, gọi điện thoại cho các lãnh đạo thì " ông nọ chỉ ông kia". Cuối cùng đành “ngậm đắng nuốt cay” mà chẳng biết kêu ai.

Chị Lò Sử Mẩy, dân tộc Dao phản ánh trạm bê tông Đình Chinh đang gây ô nhiễm môi trường tại ngay bờ suối cầu Móng Sến, xã Trung Chải, TX Sa Pa, tỉnh Lào Cai

Cũng theo chị Mẩy, không riêng nhà chị, hầu hết những người dân có ruộng nương ở khu vực thi công cầu Móng Sến đến nay, nhà ai cũng bức xúc, cũng bị ảnh hưởng. Nhưng do bà con là đồng bào dân tộc ít người (người Mông, người Dao), nói tiếng Kinh còn chưa thông thạo, diễn đạt khó nên đành cam chịu. Nay nhờ báo chí phản ánh, để các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai sớm vào cuộc. Phải xử lý ngay tình trạng ô nhiễm môi trường do các trạm trộn bê tông đang đổ nước tại đây…

Những chiếc xe bồn bê tông liên tục chạy ngược xuôi, phục vụ dự án

“Mục sở thị” tại hiện trường, phóng viên thấy: những phản ánh của người dân là có cơ sở. Dự án thi công cầu Móng Sến mới là dự án lớn, các mố cầu được xây dựng cao hàng trăm mét (so với mực nước biển). Tại khu vực chị Mẩy phản ánh, đơn vị nhà thầu là Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy 816 (thuộc TCT xây dựng công trình giao thông 8) thi công. Còn trạm bê tông gắn mác Đình Chinh là thuộc Cty TNHH MTV vận tải Hoành Sơn có mã số thuế 5300637737, trú tại số 270, tổ 53, đường Lê Đại Hành, Phường Kim Tân, TP Lào Cai, do ông Phạm Đình Chinh làm đại diện pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trạm bê tông này đặt ở đây để cung cấp bê tông cho các nhà thầu thi công các mố cầu.

Người dân sinh sống gần đó gánh chịu mọi tác hại môi trường

Quan sát và ghi hình tại hiện trường, phóng viên thấy công tác bảo vệ môi trường ở đây chỉ là “lý thuyết”. Nước xả thải, bê tông thừa, bê tông dọn thùng xe được Cty Hoành Sơn này đổ thẳng xuống rìa suối. Cả 1 vạt suối bị ô nhiễm trầm trọng, đống bê tông bẩn, đóng kén mảng lớn tại đây, bất chấp pháp luật.

Trao đổi với một công nhân, làm tại trạm trộn bê tông cho biết, hiện tại “ông chủ” của trạm đang ở dưới Lào Cai, không có ở đây nên không ai có thể trả lời được việc gây ảnh hưởng đến ruộng nhà dân. Sau đó, người này bỏ vào khu lán trại gần đó.   

Các cán bộ đang làm việc tại đây đều né tránh trả lời, khi được hỏi về vấn đề ô nhiễm môi trường

Được biết, Dự án cầu Móng Sến được khởi công ngày 03/01/2020, tại Km119+300 QL4D. Do công ty cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa và nhà thầu Công ty cầu 3 Thăng Long tổ chức khởi công xây dựng. Mục đích nối tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên thị xã Sa Pa. Theo báo cáo, cầu được thiết kế, xây dựng bằng bê-tông cốt thép, mặt cầu rộng 14m, bao gồm bốn làn xe. Chiều dài cây cầu khoảng 612m với 5 nhịp liên tục, nhịp dài nhất là 132m. Cầu được thi công bằng phương pháp đúc dầm hộp hẫng cân bằng. Có 1 trụ cầu cao đến 83m, đứng thứ hai ở Việt Nam. Sau trụ cầu Pá Uôn (Sơn La) bắc qua lòng hồ thủy điện Sơn La. Tổng vốn đầu tư xây dựng của cầu khoảng 450 tỷ đồng.

Vật liệu xây dựng, bùn đất ngổn ngang tại đây

Phóng viên liên hệ với phía Công ty CP xây dựng lắp máy 816 nhiều lần nhưng không ai giải thích được là việc đặt trạm ở đó có đảm bảo môi trường hay không. Một số cán bộ trong khu điều hành của dự án chỉ “cười trừ” và cho rằng họ đi “làm thuê” nên không dám nói gì cả.

Trao đổi với phóng viên (qua điện thoại) về tình trạng ô nhiễm tại khu vực thi công Cầu Móng Sến, một vị lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa cho biết: Hiện tại, do đang bận dự họp triển khai công tác phòng chống dịch, nên sẽ cho các phòng chức năng sớm xuống kiểm tra, làm rõ việc ô nhiễm môi trường tại đây rồi trao đổi sau. 

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: "Trách nhiệm bảo vệ môi trường đầu tiên phải là chủ đầu tư. Khi cho thi công, đơn vị này phải có trách nhiệm đôn đốc công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn khi thi công cũng như sự ảnh hưởng đối với người dân (nếu có). Đằng này, để người dân bức xúc mà chẳng biết kêu ai. Nếu hộ gia đình bà Lò Sử Mẩy có chứng cứ chứng minh được những thiệt hại do ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của gia đình thì có thể khởi kiện chủ đầu tư là Cty Cổ phần BOT Lào Cai - Sa Pa ra tòa để đảm bảo quyền lợi của mình" - Luật sư Phương cho biết. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh về tình trạng này, khi có phản hồi, kiểm tra từ phía các cơ quan chức năng.   

Đức Hải – Nhật Lam