Đắk Nông: ​​​​​​​Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 11:04, 13/08/2021

(TN&MT) - Tính đến sáng 13/8 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã ghi nhận 180 ca dương tính với Covid-19. Trong đó, phần lớn các ca mắc mới đều có yếu tố dịch tễ từ các tỉnh, thành như TP.HCM, Bình Dương trở về và đã cách ly. Hiện tại, công tác phòng, chống dịch bệnh đang được triển khai đồng bộ và quyết liệt.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Hồ Văn Mười yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương phải tập trung phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương, hiệu quả, thực chất và phải quyết tâm đưa Đắk Nông trở thành "vùng xanh" trên bản đồ Covid-19. 

Các chốt kiểm soát đầu vào địa bàn thành phố Gia Nghĩa hoạt động tích cực

Diễn biến phức tạp

Gần 1 tháng nay, các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh liên tục tăng qua từng ngày. Trong đó, đa phần người bệnh đều có yếu tố dịch tễ từ các tỉnh phía Nam trở về sau đợt hồi hương. Mặc dù các ngành, các cấp đã vào cuộc quyết liệt với những biện pháp mạnh, nhưng tình hình dịch Covid-19 tại các tỉnh tiếp giáp với Đắk Nông như: Đắk Lắk, Bình Phước, Bình Dương và nhất là TP.HCM hiện đang diễn biến phức tạp. 

Tính đến thời điểm này, số người đi từ vùng dịch về đã được kiểm soát khá chặt chẽ. Tuy nhiên, số người có yếu tố dịch tễ về từ vùng dịch trước ngày 31/7/2021, hiện đang ở các địa phương vẫn tiềm ẩn những rủi ro khá cao dù đã cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. Nhất là biến chủng mới của dịch Covid-19 đang hoành hành hết sức khó lường như hiện nay. 

Trước những diễn biến đó, vấn đề kiểm soát dịch, chặn đứng nguồn lây, nhất là giảm đà gia tăng các ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ quan trọng hiện nay. Theo cơ quan chuyên môn, tỉnh Đắk Nông cần tiếp tục thực hiện tốt và đi đúng hướng các biện pháp phòng, chống dịch như lấy mẫu xét nghiệm khẳng định, thực hiện tốt việc cách ly y tế, giám sát, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện cách ly...

Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho những vùng có dấu hiệu dịch tễ

Giữ được vùng an toàn

Để đảm bảo an toàn cho những vùng chưa có dịch, ngày 6/8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông đã có Công văn số 4306 yêu cầu UBND các huyện, thành phố rà soát tất cả trường hợp từ Bình Dương trở về địa phương trong thời gian từ ngày 24/7 - 31/7/2021 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, đối với các trường hợp đang được cách ly y tế tại nhà, tiếp tục thực hiện lấy mẫu để làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 3 lần (ngày 1, 7 và 13) tính từ ngày trở về địa phương.

Còn đối với các trường hợp đang tự theo dõi sức khỏe tại nhà, yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nhà đúng 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương và thực hiện lấy mẫu để làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR theo đúng quy định 3 lần (ngày 1, 7 và 13). Các địa phương nghiêm túc kiểm soát chặt công tác cách ly y tế tại nhà. Tổ Covid cộng đồng phát huy vai trò và thực hiện tốt việc giám sát, động viên, hướng dẫn người cách ly thực hiện cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định.

Thực hiện phong toả ngay những khu vực phát hiện có ca dương tính Covid-19 để tránh lây lan

Bên cạnh đó, quyết tâm giữ vững vùng chưa có dịch hay gọi là "vùng xanh". Bảo vệ “vùng xanh” ở cấp độ tổ dân phố, ngõ, xóm được xem là mũi giáp công hiệu quả trong chiến lược chuyển hướng từ phòng ngự sang phản công. Chính ý thức tự bảo vệ và sự đồng tâm nhất trí của cộng đồng tạo lá chắn tốt trước dịch Covid-19 để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Bảo vệ và giữ cho được “vùng xanh” được xem là chìa khóa chống dịch thành công, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân và chính người dân mới có thể giữ vững “vùng xanh” quyết liệt nhất bằng sự quyết tâm, đồng lòng của cả cộng đồng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông đã chỉ đạo các địa phương, từ kinh nghiệm thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cần quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn với việc tăng cường huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở. Các địa phương, lực lượng chức năng phải quản lý chặt chẽ các trường hợp về từ Bình Dương, TP.HCM và làm tốt công tác phòng, chống dịch trong các khu cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo.

Phạm Hoài