Yên Bái: Kịp thời hỗ trợ trên 25.500 đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh

Xã hội - Ngày đăng : 07:35, 13/08/2021

(TN&MT) - Thực hiện chính sách của Chính phủ về việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Tỉnh Yên Bái đã và đang khẩn trương rà soát, thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai nhanh chóng, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến các đối tượng bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch.

Dịch bệnh COVID-19 đã gây ra những thiệt hại nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng, khách sạn…khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, lao động phải tạm nghỉ thậm chí là mất việc làm, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Nhiều lao động bị mất việc làm vì đơn vị phải dừng hoạt động

Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Hải Phượng là một trong những doanh nghiệp chịu nhiều tác động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải và lĩnh vực hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, gần 2 năm nay, dịch bệnh COVID-19 đã khiến hệ thống vận tải hành khách của Công ty ngưng trệ; hàng chục phương tiện phải dừng hoạt động, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Không có nguồn thu, lãi suất ngân hàng vẫn phải trả hàng ngày, do đó trên 40 lao động của công ty sau một thời gian tạm nghỉ việc đã buộc phải thanh lý hợp đồng lao động.

Chỉ riêng năm 2020, lĩnh vực vận tải hành khách đã khiến Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Hải Phượng phải bù lỗ trên 1 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, ước tính thiệt hại gần 300 triệu đồng.

Đối với lĩnh vực hàng tiêu dùng, mặc dù cũng gặp những khó khăn nhất định trong quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa nhưng Công ty vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, tạo việc làm cho 40 - 50 lao động.

Trong năm 2020, Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Hải Phượng phải bù lỗ trên 1 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch bệnh

Ông Hà Trọng Thành - Lái xe tải Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Hải Phượng, phường Hợp Minh, TP Yên Bái cho biết: Trước khi có dịch công việc của chúng tôi 1 tháng cũng đạt 28-30 ngày công. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát anh em chúng tôi phải cắt nghỉ luôn phiên, chỉ khoảng 20 ngày công/tháng nên lương không được đảm bảo. Anh em cũng cố gắng làm cùng Công ty cho đến khi hết dịch và dịch vụ vận tải chúng tôi được hoạt động trở lại.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính Phủ với các chính sách trực tiếp liên quan đến ngành, BHXH tỉnh Yên Bái đã có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Hải Phượng các quy trình thực hiện thủ tục hồ sơ để giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hiện tại tổng quỹ đóng BHXH của công ty là 32%, theo chính sách hỗ trợ chủ sử dụng lao động, công ty sẽ được giảm 0,5% và chỉ phải đóng 31,5%. Với sự hỗ trợ này của Nhà nước, phần nào giúp đỡ Công ty giảm bớt khó khăn trước tác động của đại dịch COVID-19.

Cũng giốn nhiều lao động khác, gia đình chị Nguyễn Thu Hà ở thôn Đình Đồng, xã Âu Lâu, TP. Yên Bái, nhiều năm qua cả 4 người sống dựa vào khoản thu nhập chưa đầy 4 triệu đồng/tháng từ bán nước giải khát, cà phê, đồ ăn vặt ven đường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, gia đình phải đóng cửa bán hàng khiến gia đình gặp khó khăn. Nay được tỉnh Yên Bái hỗ trợ 3 triệu đồng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, gia đình đã phần nào trang trải cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày trong giai đoạn khó khăn này.

Gia đình chị Nguyễn Thu Hà mới được hỗ trợ 3 triệu đồng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ

“Trước chưa bị COVID-19ảnh hưởng, một tuần 7 ngày thì 6 ngày gia đình có thịt ăn, giờ mỗi tuần gia đình giảm thịt đi, còn lại ăn rau. Nhận được sự hỗ trợ như thế này cuộc sống gia đình sẽ đỡ vất vả hơn những tháng trước”, chị Hà chia sẻ

Chia sẻ khó khăn với các đối tượng bị bị ảnh hưởng bởi COVID-19, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái thực hiện chính sách giảm 1 năm tiền đóng Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; tạm dừng việc đóng quỹ hưu trí và tử tuất cho người lao động và người sử dụng lao động kể từ 1/7 năm nay đến 30/6/2022. Đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã thực hiện giảm cho hơn 1.360 đơn vị, với gần 23.300 lao động, tổng số tiền được giảm là trên 7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái trao đổi với phóng viên

Ông Nguyễn Trí Đại - Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái cho biết: “Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ chung và hết sức cấp bách, chính vì vậy chúng tôi đã chủ động liên hệ với các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để hướng dẫn người lao động và người sử dụng lao động thực hiện các quy định tại Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi giảm thời gian giải quyết, khi có yêu cầu là giải quyết ngay. Hiện nay, cứ đủ hồ sơ là giải quyết xong các thủ tục, chính sách cho người lao động và sử dụng lao động trong một ngày”.

Đến nay, tỉnh Yên Bái đã thực hiện hỗ trợ cho trên 25.500 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, với số tiền trên 9 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát, tổng hợp và thẩm định để hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Thanh Ngà