Gần 100 thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Huế được chi viện vào TP. Hồ Chí Minh chống COVID - 19

Xã hội - Ngày đăng : 17:32, 12/08/2021

(TN&MT) - Ngày 12/8, tại Bệnh viện Trung ương Huế đã diễn ra lễ xuất quân đoàn thầy thuốc vào làm việc tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID - 19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Huế tại TP. Hồ Chí Minh.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, các bệnh nhân nặng ngày càng nhiều tại TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Huế được giao thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực có quy mô 500 giường bệnh, đặt tại số 2 đường Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

Trung tâm hồi sức COVID-19 Trung ương Huế tại TP. Hồ Chí Minh là tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh, có chức năng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch và hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh trong khu vực được phân công.

Đoàn thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Huế lên đường vào Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết, với tinh thần cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch, thời gian qua, chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ 5.000 bộ kit test nhanh phát hiện kháng nguyên COVID-19, gần 2 tỷ đồng và hơn 150 tấn hàng hóa để TP. Hồ Chí Minh chống dịch; đặc biệt tỉnh đã cử nhiều Đoàn công tác, y, bác sĩ tham gia hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và và các địa phương khác phòng, chống dịch.

Và hôm nay, một lần nữa, chúng ta có mặt tại đây để gặp mặt, động viên 91 cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế lên đường vào TP Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ hồi sức tích cực người bệnh COVID-19.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đánh giá cao tinh thần tình nguyện, cống hiến của các cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế. Đây là nghĩa cử cao đẹp, hành động thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, là mệnh lệnh từ trái tim của những người chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch; không chỉ thể hiện phẩm chất tốt đẹp, tình đồng chí, sẻ chia của đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn tỉnh mà còn là tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế chung sức, đồng lòng cùng cả nước giúp đỡ TP. Hồ Chí Minh sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa cho các y, bác sĩ

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đoàn công tác nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau; tự lực, tự cường để hoàn thành nhiệm vụ; luôn thực hiện nghiêm các quy định của địa phương, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, bảo đảm tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch và phòng hộ cho bản thân; dồn hết tâm sức, tri thức và kinh nghiệm để góp phần cùng TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng khống chế dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất, xứng đáng là hình ảnh một trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước.

“Tôi xin gửi lời cảm ơn đến người thân, gia đình của những y bác sĩ đã ủng hộ, đồng hành và chia sẻ những khó khăn, thách thức, luôn là hậu phương vững chắc để các chiến sĩ áo trắng có thể yên tâm hoàn thành nhiệm vụ”, ông Phương chia sẻ.

Các cán bộ, y bác sỹ, kỹ thuật viên tham gia tuyến đầu chống dịch COVID-19 tại TP. Hồ Chí Minh là những nhân viên y tế có trình độ chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm được đơn vị đào tạo các kỹ thuật chuyên sâu về Hồi sức cấp cứu như: thở máy, liệu pháp thay thế thận, oxy hóa máu qua màng (ECMO)… Ngoài ra, các nhân viên y tế cũng được tập huấn bài bản các kiến thức về kiểm soát nhiễm khuẩn, cách chăm sóc người bệnh nhiễm COIVD-19 nặng, chăm sóc người bệnh thở máy; hướng dẫn tập vận động, dinh dưỡng, phục hồi chức năng cho người nhiễm COVID-19…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu động viên đoàn thầy thuốc

Trước đó, ngày 9/8, Đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Huế gồm 17 cán bộ, y bác sĩ và kỹ thuật viên cùng với một số lượng lớn trang thiết bị, vật tư y tế đã vào TP Hồ Chí Minh để bổ sung, hoàn thiện Trung tâm Hồi sức COVID-19 Trung ương Huế. Đoàn công tác đã tiến hành lắp đặt hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế, hệ thống oxy khí nén, hệ thống xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn,… nhằm đáp ứng nhu cầu thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch trên địa bàn thành phố.

Vào sáng 13/8, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục cử đoàn nhân viện y tế phụ trách hậu cần và vận chuyển thêm số lượng lớn thuốc, vật tư y tế…để phục vụ cho hoạt động của Trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh.

Được biết, cho đến thời điểm hiện tại Bệnh viện Trung ương đã cử nhiều đoàn công tác tình nguyện chi viện cho nhiều tỉnh, thành như Đà Nẵng, Bắc Giang, Phú Yên, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Bình Dương, Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh để cùng hỗ trợ, chung tay với các địa phương quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Văn Dinh