Đắk Nông: Xuất hiện bãi khai thác đá cây trái phép giáp với Tỉnh lộ 2

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:28, 12/08/2021

(TN&MT) - Nằm cách Tỉnh lộ 2 đoạn qua địa bàn thôn 9, xã Nam Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông chưa đầy 100m đã xuất hiện một bãi khai thác đá cây quy mô với nhiều loại xe đào, xe múc, liên tục đào bới. Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra hơn 1 tháng nay, nhưng các cơ quan chức năng vẫn không thể xử lý dứt điểm.

Khu vực khai thác đá cây trái phép tại thôn 9, xã Nam Bình, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

Công trường "đá lậu"

Sau khi nhận được tin báo, sáng 11/8, Phóng viên đã tiếp cận hiện trường khu vực khai thác đá cây trái phép tại thôn 9, xã Nam Bình. Tại đây, xuất hiện 2 xe đào cỡ lớn, 1 xe đang đục khoét từng lớp đá trong lòng đất, 1 xe khác cẩu đá lên thùng xe ben để vận chuyển đi tiêu thụ. Qua quan sát, có hàng ngàn cây đá lớn nhỏ, đủ kích thước nằm ngổn ngang trên diện tích hơn 2.000m2 đất.

Ngoài ra, còn có 4 người đàn ông đang "hì hục" chẻ đá ngay tại bãi. Nhận thấy có người lạ vào bãi khai thác đá cây, các tài xế đã cho tắt máy xe và di tản đi nơi khác. Thời điểm này, xuất hiện 2 người đàn ông, trong đó có 1 người đến giới thiệu tên Vũ Văn Đắc và xác nhận là chủ bãi khai thác. Qua trao đổi, ông Đắc cho biết, khu vực này ông chỉ làm đá chẻ và có xin địa chính xã. 

Hàng trăm cây đá có kích thước lớn đã được đưa lên khỏi lòng đất chờ vận chuyển đi tiêu thụ

Theo người dân sinh sống gần bãi "đá lậu", khu vực này trước đây là đất sình lầy của gia đình ông Công, phía trên có rẫy cà phê. Khoảng 1 tháng nay trở lại đây có nhiều xe cộ ra vào tấp nập, ngày nào cũng nghe tiếng máy đào, tiếng búa đập vào đá vang in ỏi. “Hôm trước, thấy có cán bộ xã hay huyện gì đó xuống rồi, nhưng mới về được một lúc xe lại làm tiếp và đến bấy giờ cả nữa tháng rồi họ vẫn cứ làm ngày đêm, xe chạy ầm ầm có thấy sợ gì đâu”, một người dân địa phương dấu tên bức xúc nói. 

Chính quyền "bó tay"?

Trao đổi với Phóng viên, ông Vũ Ngọc Dương - Chủ tịch UBND xã Nam Bình (huyện Đắk Song) cho biết, việc khai thác đá trái phép tại thôn 9 đã được UBND xã Nam Bình phát hiện cách đây gần 1 tháng. Trước đó, vào ngày 14/7, UBND xã Nam Bình kiểm tra và phát hiện đang có hoạt động khai thác đá tại đất nông nghiệp của ông Phan Văn Công ở thôn 9. Đá khai thác là đá chẻ và một số cây đá có chiều dài khoảng 1,5m. Qua kiểm tra, xã cho rằng chưa có việc vận chuyển ra ngoài khu vực khai thác đá.

Đường vào bãi đá lậu được đổ bằng đá dăm và có cổng được làm bằng tôn rộng hơn 4m

Trước sự việc trên, ngày 14/7/2021, UBND xã Nam Bình đã gửi Báo cáo số 128 lên UBND huyện Đắk Song để có hướng chỉ đạo xử lý. Điều đáng chú ý, mặc dù khu vực khai thác đá tại thôn 9, xã Nam Bình chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào của tỉnh Đắk Nông đưa vào diện quy hoạch hay cho phép thăm dò, nhưng trong Báo cáo số 128 của UBND xã Nam Bình lại ghi rõ: “UBND xã đã tiến hành làm việc và yêu cầu các cá nhân liên quan làm các thủ tục khai thác khoáng sản theo đúng quy định”. 

Xe múc cỡ lớn đang cầu đá lên xe ben để đưa đi tiêu thụ

Sau khi nhận được thông tin, ngày 19/7/2021, UBND huyện Đắk Song đã ban hành Văn bản số 3081 yêu cầu UBND xã Nam Bình ngăn chặn, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính hành vi khai thác khoáng sản trái phép. UBND huyện Đắk Song cũng đã yêu cầu địa phương tăng cường biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và triển khai các biện pháp ngăn chặn nếu có hành vi này diễn ra. UBND xã Nam Bình phải báo cáo về huyện Đắk Song (thông qua Phòng TN&MT) trước ngày 31/7/2021.

Nhiều người đàn ông đang chẻ đá ngay trên bãi khai thác

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Ngọc Dương - Chủ tịch UBND xã Nam Bình cho biết: Sau khi nhận được Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Đắk Song, ngày 23/7/2021, UBND xã Nam Bình đã có Quyết định số 127 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản đối với ông Vũ Văn Đắc (trú tại TDP 2, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song) với tổng số tiền là 4.000.000 đồng vì khai thác trái phép 16m3 đá.

Đồng thời, buộc ông Đắc thực hiện các biện pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác đá, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn sau 10 ngày, kể từ ngày nhận Quyết định này. Thế nhưng, đến ngày 11/8/2021 nghĩa là sau 20 ngày kể từ ngày UBND xã Nam Bình có Quyết định số 127, ông Đắc vẫn chưa khắc phục và tiếp tục thực hiện hành vi khai thác đá cây trái phép và mở rộng diện tích hơn ban đầu rất nhiều. 

Phạm Hoài