Đô Lương (Nghệ An): Người dân “kêu trời” vì ô nhiễm môi trường do mỏ đá

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:32, 12/08/2021

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, người dân xã Trù Sơn, huyện Đô Lương vô cùng khổ sở trước tình trạng ô nhiễm môi trường do quá trình vận chuyển đá tại khu vực mỏ đá lèn 12 Thung và lèn Dầu của 03 doanh nghiệp khai thác. Sự việc đã được người dân phản ánh rất nhiều lần nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm khiến dư luận hết sức bức xúc.

“Hành” dân bằng bụi bặm

Xe ô tô chở đá tải trọng lớn chạy “bạt mạng” trên đường; bụi bặm trắng xóa bao phủ cả một khu vực; những ngôi nhà, ốt quán của người dân ở mặt đường bụi bám kín đã chuyển thành màu đất; người đi đường thì bị “hành hạ” bởi bụi bặm, ô nhiễm…là thực trạng đã diễn ra trong suốt nhiều năm qua do tình trạng khai thác, vận chuyển đá của 03 công ty tại khu vực lèn 12 Thung và lèn Dầu trên địa bàn xã Trù Sơn, huyện Đô Lương.

Không ít lần, do quá bức xúc về tình trạng đua nhau gây ô nhiễm môi trường từ việc vận chuyển đá ra ngoài nên người dân địa phương đã nhiều lần lập barie chốt chặn, yêu cầu các chủ mỏ phải khắc phục nhưng sự việc chỉ lắng xuống một thời gian ngắn, xong đâu lại vào đấy.

Xe chở đá từ 3 mỏ đá ở xã Trù Sơn gây bụi bặm, ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân, khi trời mưa thì đường sá lầy lội, tạo nhiều ổ gà, ổ voi do các phương tiện cơ giới vận chuyển đá đua nhau cày xới, băm nát các tuyến đường giao thông nông thôn, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. Trời nắng thì bụi bặm phả vào mặt người đi đường, nhiều người dân địa phương đã phải mua vải bạt, tấm che bịt kín ngôi nhà của mình để chống bụi nhưng vẫn không thể giảm thiểu được…

Anh Quang – Người dân ở xã Trù Sơn, bức xúc: “Chúng tôi đã không dám di chuyển qua các tuyến đường ở xóm 4, xóm 5 nơi có phương tiện chở đá từ các mỏ khai thác ở xã Trù Sơn vì bụi từ nhiều năm nay. Bất đắc dĩ mới phải đi qua nhưng mỗi lần đến đây thì phương tiện lẫn người đều bị phủ trắng bởi bụi bặm. Người dân chúng tôi đã phản ánh tình trạng trên lên chính quyền các cấp rất nhiều lần, kéo dài đã nhiều năm nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm”.

Các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn trong di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao

Việc bị đảo lộn cuộc sống sinh hoạt do ô nhiễm từ mỏ đá của 03 công ty đang khai thác đá tại khu vực nói trên đã gây bức xúc lớn cho người dân địa phương. Vì vậy, đã nhiều lần người dân phải lập barie, rải đá hộc ra đường để ngăn không cho phương tiện chở đá qua lại tại khu vực này.

Thậm chí, vào tháng 4/2018, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đã phải xuống tận xã Trù Sơn để tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân địa phương, nhằm đưa ra phương án xử lý, khắc phục dứt điểm tình trạng nói trên. Người đứng đầu UBND huyện Đô Lương lúc bấy giờ cũng đã chỉ đạo các chủ mỏ đá phải áp dụng ngay các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhưng sự việc vẫn tái diễn sau đó không lâu.

Cần xử lý dứt điểm

Đơn thư của người dân gửi lên các cấp đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm ở các mỏ đá do 03 doanh nghiệp đang khai thác từ suốt nhiều năm qua. Các cuộc họp tiếp xúc cử tri Hội đồng Nhân dân các cấp cũng xoay quanh câu chuyện đến bao giờ người dân xã Trù Sơn mới hết cảnh ô nhiễm nhưng họ cũng chỉ nhận về mình được các câu trả lời là sẽ chỉ đạo, sẽ kiểm tra, xử lý…

Khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Thụy Chính – Chủ tịch UBND xã Trù Sơn cũng tỏ ra “bất lực” vì tình trạng các mỏ đá do 03 doanh nghiệp đang khai thác gồm: Công ty CP vật liệu xây dựng 99, Công ty TNHH Toản Thành đều khai thác ở khu vực mỏ lèn 12 Thung và Công ty CP B&T khai thác mỏ lèn Dầu. Chủ tịch xã Trù Sơn nói rằng, do tình trạng vận chuyển đá từ các mỏ nói trên nên khu vực đường giao thông trên địa bàn xóm 4, xóm 5 của địa phương đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tại xã Trù Sơn, khu vực lèn 12 Thung đang có 2 đơn vị khai thác đá, lèn Dầu có 1 đơn vị

Được biết, cả 03 doanh nghiệp khai thác đá tại xã Trù Sơn cũng đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt báo cáo tác động môi trường. Nhưng không hiểu sao, tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở địa phương này do tình trạng khai thác đá gây ra vẫn xuất hiện? 

Gần đây, khi được UBND tỉnh Nghệ An giao xử lý vụ việc tồn tại liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực nói trên, Sở TN&MT Nghệ An đã yêu cầu UBND xã Trù Sơn phối hợp với 03 công ty khai thá đá phải khơi thông cống rãnh, dọn dẹp hành lang 2 bên tuyến đường vận chuyển từ ngã ba Anh Lập đến ngã ba Trại Bần.

HĐND tỉnh Nghệ An trả lời kiến nghị của cử tri xã Trù Sơn về vấn đề môi trường, an toàn giao thông của các mỏ đá trên địa bàn xã

“Các công ty sẽ chi trả kinh phí dọn dẹp trên tuyến đường với tần suất 2 lần/tuần; 3 công ty chỉ hoạt động bán hàng (vận chuyển nguyên vật liệu) trong thời gian từ 4h30 phút đến 22 giờ hàng ngày…” – ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký, yêu cầu tại văn bản báo cáo ngày 28/7/2021 về việc tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị cử tri trước kỳ họp sắp tới của HĐND tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, dư luận vẫn không khỏi băn khoăn, lo lắng là liệu UBND tỉnh Nghệ An đồng ý về khung thời gian cho phép 03 công ty khai thác đá được phép bán hàng với khung giờ gần như 24/24 như vậy thì tình trạng người dân xã Trù Sơn sẽ phải sống chung với ô nhiễm từ bụi bặm và ô nhiễm tiếng ồn đến bao giờ?

Đình Tiệp - Thảo Chi