TP. Cần Thơ: Tăng cường bảo vệ môi trường trong phòng, chống dịch Covid-19 

Xã hội - Ngày đăng : 05:32, 12/08/2021

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể TP. Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, tiếp tục triển khai công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố. 

Lực lượng đoàn viên, thanh niên TP. Cần Thơ tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố (Ảnh chụp thời điểm trước giãn cách xã hội)

Vận động người dân cùng tham gia

Thông tin với Phóng viên, bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho biết: Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Thành phố đã huy động các tổ chức thành viên và đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào công tác thu gom rác thải, chống rác thải nhựa, từ đó đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

“Các hoạt động khuyến khích cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa tiếp tục được Ủy ban MTTQ các cấp của TP. Cần Thơ triển khai với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, thiết thực; đồng thời, nhiều địa phương còn lồng ghép thực hiện phong trào chống rác thải nhựa gắn với chương trình xây dựng xã nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” - bà Hằng cho hay.

Chia sẻ với Phóng viên, bà Võ Kim Thoa - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Cần Thơ cho biết: Trong những tháng gần đây, mặc dù bị ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid -19, song các cấp Hội LHPN của Thành phố vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào chống rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn, tổ chức thu gom rác, vệ sinh ngõ hẻm, đường phố, khai thông cống rãnh, làm cỏ, trồng hoa, cây xanh ven các tuyến đường.

Cùng với đó, các cấp Hội LHPN còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ra quân xóa trắng biển quảng cáo, rao vặt sai phép trên cột điện, khơi thông cống rãnh, xây dựng các tuyến đường sạch rác tạo mỹ quan đô thị; nhân rộng và ra mắt mô hình ủ phân trong thùng compost; phát động cuộc thi “Gia đình an toàn trước thiên tai và biến đổi khí hậu”; vận động 100% hội viên gương mẫu bảo vệ môi trường, không sử dụng những phẩm dược hóa chất độc hại trong sản xuất, kinh doanh.

Trong những ngày vừa qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn TP. Cần Thơ, do vậy bên cạnh việc tham gia vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch thì các đoàn viên, thanh niên cũng rất tích cực dọn dẹp vệ sinh tại các chốt kiểm soát, khu vực lấy mẫu test nhanh vừa tạo mỹ quan sạch đẹp, vừa phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid-19.

Theo kế hoạch trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ, Hội LHPN, Thành đoàn TP. Cần Thơ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân địa phương tích cực tham gia vào công tác bảo vệ môi trường phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh, nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, ưu tiên sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường.

Hỗ trợ người dân gặp khó khăn thông qua điểm chợ 0 đồng đã và đang được các tổ chức chính trị- xã hội, hội đoàn thể TP. Cần Thơ thực hiện.

Tích cực hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid -19

Vào đầu tháng 7/2021 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn TP. Cần Thơ, các tổ chức chính trị- xã hội, hội đoàn thể của thành phố đã tích cực hỗ trợ các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, vận động toàn thể cán bộ, hội viên, đoàn viên, người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ về công tác phòng chống dịch bệnh.

Song song với đó, các tổ chức chính trị- xã hội, hội đoàn thể triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid- 19. Đơn cử như mới đây Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ đã triển khai đợt cao điểm vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Thông qua số tiền, nguồn hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế mà các cá nhân, tổ chức đóng góp Ủy ban MTTQ thành phố đã chuyển đến các điểm kiểm soát y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; đồng thời hỗ trợ tiền, gạo, rau củ quả cho người dân tại một số địa phương như TP.HCM, Bình Dương,…

Đối với Hội LHPN TP. Cần Thơ, những ngày qua các cấp Hội đã tập trung phổ biến quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên, vận động phụ nữ thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những cán bộ, hội viên nòng cốt thuộc các cấp Hội LHPN còn tăng cường nắm bắt thông tin những trường hợp trở về từ vùng dịch, hướng dẫn khai báo y tế và cách ly theo quy định.

Bà Võ Kim Thoa cho biết: “Song song với đó các cấp Hội LHPN trên địa bàn thành phố còn tổ chức tặng 77.500 khẩu trang, gần 1.000 găng tay y tế, 2.150 chai nước sát khuẩn, 2.680 tấm kính chắn giọt bắn, 1.000 suất ăn,… cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly, các điểm chốt chặn; khởi động các điểm hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; kết nối với doanh nghiệp tiêu thụ hàng nông sản cho hội viên, phụ nữ tại các địa phương trên địa bàn thành phố”.

Trong thời gian qua Thành đoàn TP. Cần Thơ đã thành lập đội phản ứng nhanh với hơn 1.300 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ người dân khai báo y tế, tham gia ứng trực tại hơn 30 điểm kiểm soát khai báo y tế phòng, chống dịch Covid -19 trên địa bàn thành phố; đồng thời thành lập một số đội nhập liệu thông tin khai báo y tế với sự tham gia của hơn 1.800 đoàn viên, sinh viên.

Cùng với đó nhằm đồng hành với người dân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua đại dịch, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động vì an sinh xã hội như hỗ trợ vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch; tổ chức tặng nhu yếu phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

BÀI TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 84/NQ-CP NGÀY 29/05/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Lê Hùng