Bộ Công Thương đề nghị giảm chi phí logistics trên toàn quốc

Kinh tế - Ngày đăng : 16:29, 11/08/2021

(TN&MT) - Ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí trong lĩnh vực Logistics, vận tải biển, lưu kho, lưu bãi đều tăng. Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đề nghị dịch vụ thuộc các Hiệp hội Logistics, khai thác vận tải biển... giảm phí lưu container, lưu kho - bãi cho hàng hóa ở cảng biển, trung tâm logistics đối với các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất.

Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp. 

Ngày 10/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh có Văn bản số 4812/BCT-XNK gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; Các đơn vị quản lý, khai thác cảng biển; Các Doanh nghiệp vận tải biển (hãng tàu); Các trung tâm logistics xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi.

Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị này giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các Trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch Covid-19 có như vậy các doanh nghiệp mới có thể duy trì sản xuất để hoàn thành “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra.

Việc giãn cách xã hội dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp

Theo Bộ Công Thương, hiện 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ, trong đó có TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An là những địa phương có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn. 

Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị phải nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp giữa các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Trước đó, nhiều hiệp hội ngành hàng cũng đã phản ánh tình trạng thiếu container rỗng, chi phí logistics và vận chuyển tàu biển quốc tế tăng cao (gấp 5-10 lần) xảy ra từ năm 2020 chưa trở về bình thường. 

Mặt khác, chi phí nhiên liệu và giá nguyên phụ liệu nhập khẩu tăng cao đã ảnh hưởng nhiều tới sản xuất, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong thời gian qua. 

Phương Linh