Hạn hán phá vỡ kỷ lục ở Chile - bằng chứng cho sự nóng lên toàn cầu

Thế giới - Ngày đăng : 15:17, 11/08/2021

(TN&MT) - Hạn hán kéo dài cả thập kỷ ở Chile trở nên tồi tệ hơn do nắng nóng thiêu đốt của tháng 7, tháng thông thường mang thời tiết của giữa mùa đông với mưa và tuyết ở thủ đô Santiago.

Một con bò trên vùng đất vốn từng chứa nhiều nước nhưng giờ đã khô cằn, tại đầm phá Aculeo ở Paine, Chile. Ảnh: Reuters

Tuy vậy, sự thiếu hụt lượng mưa trong năm nay đã khiến dãy núi Andes thường có tuyết phủ ở thành phố Santiago hầu như trơ trụi, mực nước hồ chứa thấp và các cánh đồng nông nghiệp khô cằn. Các quan chức chính phủ cho rằng, những cảnh tượng này là bằng chứng rõ ràng về sự nóng lên toàn cầu.

Theo Cơ quan Khí tượng Chile, ngày 10/8, một trạm thời tiết ở trung tâm Santiago đã ghi nhận lượng mưa chỉ 78 mm trong năm nay so với 180 mm của năm ngoái.

Ông Andrés Couve, Bộ trưởng Khoa học Chile nói với Reuters ngày 10/8 rằng, lượng nước giảm do biến đổi khí hậu đang là vấn đề được ưu tiên giải quyết. Theo ông, Chile đang hứng chịu lượng mưa giảm mạnh và điều đó đang gây ra tình trạng thiếu nước. Ông cho biết, chính phủ Chile đang giải quyết cuộc khủng hoảng bằng cách đầu tư vào bảo tồn và lưu trữ nước, tạo ra một cơ sở phụ dự trữ nước và thành lập một nhóm làm việc của các nhà khoa học về quản lý nước, cũng như một đài quan sát biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học về khí hậu của Liên Hợp Quốc vừa cảnh báo, các đợt nắng nóng cực đoan, cách đây không lâu, cứ 50 năm lại xảy ra một lần, nhưng hiện nay dự kiến sẽ xảy ra một lần trong một thập kỷ.

Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) mới đây cũng cho biết, hạn hán và những trận mưa như trút nước cũng đang trở nên thường xuyên hơn và con người cần phải chịu trách nhiệm về việc phát thải khí nhà kính.

Mai Đan