Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 nóng lên từng ngày

Kinh tế - Ngày đăng : 16:11, 10/08/2021

(TN&MT) - Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 được xác định là một trong những dự án trọng điểm của ngành điện tại Trung tâm Điện lực Thái Bình, có vai trò quan trọng bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước. Trong quá trình triển khai, Dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thậm chí có những sai phạm đã được các cơ quan chức năng kết luận, xử lý theo đúng quy định và cũng đã xác định được biện pháp khắc phục đối với Dự án trong giai đoạn tiếp theo.

Nóng lên từng ngày

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể đự án đạt 86,8%, trong đó: Thiết kế đạt 99,9%; mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo đạt 94,4%; thi công đạt 84,2%; chạy thử đạt 13%. Về công tác thi công, khối lượng còn lại chủ yếu bao gồm công tác hoàn thiện, hệ thống vận chuyển than, kho than, đường ống thải xỉ, bãi thải xỉ, các gói thầu phục vụ chạy thử, quan trắc môi trường trực tuyến. Ban Quản lý Dự án phấn đấu phát điện thương mại tổ máy 1 vào ngày 30/11/2022 và phát điện thương mại tổ máy 2 sau đó một tháng.

Các công việc chạy thử đang được triển khai, tuy nhiên, công tác huy động chuyên gia từ các nhà thầu nước ngoài chậm so với kế hoạch do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, do thiết bị đã được lắp đặt trong thời gian dài, mặc dù đã được nỗ lực bảo quản nhưng trước khi chạy thử vẫn cần phải kiểm tra, bảo dưỡng lại. Công tác bảo dưỡng nói trên sẽ ảnh hưởng đến tiến độ và phát sinh chi phí; đặc biệt trong trường hợp sẽ phải thay thế thiết bị.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chủ trì họp giao ban tại NMNĐ Thái Bình 2

Tại buổi làm việc với Dự án ngày 23/7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhiều lần nhấn mạnh, nếu Dự án này chậm ngày nào thì thiệt hại kinh tế phát sinh là rất lớn do chủ đầu tư phải trả lãi vay, địa phương chưa có nguồn thu ngân sách từ Dự án và EVN chưa thể mua điện từ nhà máy với sản lượng có thể trên 7 tỷ kWh, trong khi đó nguồn cung ứng điện của miền Bắc trong những năm tới dự kiến gặp khó khăn.

Trong thời gian tới phải tập trung cao nhất nguồn lực, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Chính phủ, các bộ, ngành, PVN, Ban Quản lý Dự án, tổng thầu và từng nhà thầu trên công trường để đẩy nhanh tiến độ, đưa nhà máy vào vận hành, khai thác an toàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nền kinh tế.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và trực tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khi kiểm tra tiến độ tại dự án. Petrovietnam liên tục có các cuộc làm cùng với nhà thầu và Ban quản lý Dự án để làm rõ những tồn tại của dự án, đặc biệt là các vấn đề nội tại để xử lý tận gốc. Đồng thời tìm ra các giải pháp về nhân sự, cơ chế, tài chính… nhằm tạo điều kiện tối đa để lấy lại tiến độ của dự án.

Với tinh thần khẩn trương, quyết tâm đưa Dự án về đích, ngày 01/8, Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án lớn với lãnh đạo Ban QLDA Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và Tổng thầu Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Tiếp đến ngày  8/8/2021, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng kiểm tra và giao ban công tác tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2. Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng  yêu cầu Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí (QLDA ĐLDK) Thái Bình 2 và Tổng thầu PVC phối hợp chặt chẽ, nỗ lực tối đa đưa Dự án về đích vào cuối năm 2022.

Có thể thấy rằng, không khí triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2 đang nóng lên từng ngày. Điều đó cũng đồng nghĩa lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam rất quyết tâm chỉ đạo, điều hành và hơn cả đó là vượt qua khó khăn kép đưa Nhà máy về đúng tiến độ của đội ngủ người lao động Dầu khí.

Gỡ từng nút thắt

Thực sự công tác triển khai với quyết tâm đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào vận hành trong thời gian sớm nhất đang là sự quan tâm hàng đầu của toàn bộ hệ thống chính trị nước ta. Trong đó, Thường trực Chính phủ đã có chỉ đạo tháo gỡ cơ bản về cơ chế chính sách cho dự án, Petrovietnam được giao trọng trách dồn mọi nguồn lực đưa nhà máy vào phát điện thương mại vào cuối năm 2022.

Với Petrovietnam, nhận định rõ các  yếu tố tác động lớn đến tiến độ của Dự án, đó là dòng tài chính, dịch Covid-19 và chất lượng thiết bị của nhà máy.Chính vì vậy, Petrovietnam từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc thực hiện đúng theo kết luận của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Tại chuyến thăm và làm việc với Ban QLDA NMNĐ Thái Bình 2, Petrovietnam và các nhà thầu, Phó Thủ tưởng Lê Văn Thành đánh giá cao tinh thần, nỗ lực của Petrovietnam, song phải nhìn nhận thẳng thắn là nhiều công việc còn chậm triển khai, Phó Thủ tướng đề nghị phải tiếp tục đổi mới, phát huy tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích của đất nước, của nhân dân.

Được biết trong các kiến nghị mà Tập đoàn đề xuất, có 4 kiến nghị thuộc thẩm quyền của Petrovietna, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo Petrovietnaxử lý giải quyết theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.

Với 3 kiến nghị tiếp theo (về thu hồi tạm ứng hợp đồng EPC; phạt hợp đồng; chi phí quản lý mua sắm thiết bị của tổng thầu), Thủ tướng yêu cầu phải làm rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn cũng như nguồn lực về tài chính cần thiết để trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp theo thẩm quyền của các cấp.

Các nội dung vướng mắc cụ thể, cần tập trung xử lý theo hai phương án: Phương án 1 do Petrovietam đề xuất cấp có thẩm quyền một số cơ chế đặc thù; phương án 2 giải quyết theo một gói tài chính cụ thể do cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định. Thủ tướng yêu cầu phân tích kỹ ưu điểm, nhược điểm của hai phương án này và thể hiện chính kiến Petrovietam  chọn phương án nào.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý phải quan tâm giải quyết những khó khăn do tác động của dự án với cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, trước mắt, Petrovietam  nghiên cứu giải quyết ngay các chế độ, chính sách theo quy định từ nguồn hợp pháp. Về lâu dài, Petrovietam nghiên cứu kỹ, đề xuất giải pháp căn cơ trong quá trình thực hiện dự án.

 Tại buổi làm việc trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án lớn với lãnh đạo Ban QLDA Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và Tổng thầu Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC),Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng thẳng thắn chỉ ra 5 điểm quan trọng trong công tác triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Trước hết, từ lãnh đạo Tập đoàn, Ban QLDA, Tổng thầu PVC phải toàn tâm, toàn ý tập trung vào mục tiêu duy nhất là đưa Nhà máy hoạt động vào cuối năm 2022. Bất cứ cá nhân, tổ chức nào cản trở điều này đều có biện pháp xử lý.

Thứ hai, tất cả những tồn tại dù nhỏ nhất như sự tự ái, không hài lòng có tính cá nhân về bất cứ ai hay điều gì đều phải dẹp hết sang một bên để tập trung vào mục tiêu chung của dự án.

Tiếp đến là quan hệ giữa Tập đoàn – Ban QLDA và Tổng thầu PVC phải là một, trên dưới đồng lòng, phải là anh em một nhà. Chủ đầu tư phải hào sảng hơn, nhà thầu phải tạo niềm tin cho chủ đầu tư bằng sự chia sẻ, cảm thông và yêu thương nhau. Công tác tổ chức công việc của đôi bên phải gắn chặt chẽ, bám sát từng hạng mục công trình trên đường găng tiến độ.

Và cuối cùng đó là về vấn đề tư tưởng, tâm lý của anh em cũng cần phải thay đổi. Bao nhiêu cái khó khăn, vướng mắc còn ở phía trước nên phải đồng tâm và xác định rằng dự án NMNĐ Thái Bình 2 phải xong và Thái Bình 2 sẽ là niềm tự hào mới của chúng ta. Các đồng chí phải có sự tin tưởng, lòng tự trọng vào chính bản thân mình,Tổng giám đốc  Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Thấy rằng đây là thời điểm mà tất cả cán bộ công nhân viên đang tham gia xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 cần sự đồng lòng, quyết tâm cao độ. Không phân biệt giữa Chủ đầu tư hay nhà thầu mà phải tập trung cao nhất vào từng hạng mục công việc. Những tâm sự gan ruột của Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng thể hiện niềm tin lớn lao, sự trân quý đối với từng cán bộ công nhân viên tại dự án xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.

Tin rằng, Dự án sẽ chuyển động mạnh mẽ trong thời gian tới, cán bộ công nhân viên Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình 2, các nhà thầu sẽ chứng tỏ được bản lĩnh, chất thép của người Dầu khí.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: “Anh em hãy tự tin, để tâm sáng mà làm thì không có lý do gì mà chúng ta không thành công tại dự án NMNĐ Thái Bình 2”. 

Sông Thương