Điện Biên... Khát vọng chuyển mình - Bài 3: Biến ước mơ thành dòng chảy... chuyển mình

Xã hội - Ngày đăng : 10:07, 10/08/2021

(TN&MT) - Từ chủ trương đúng, chính sách phù hợp, cách làm trúng, lòng dân thuận và những người ngồi trên ghế trách nhiệm quyết tâm gỡ khó thay vì kêu khó…, hy vọng không bao lâu, Điện Biên sẽ về đích.

Sau Đại hội Đảng bộ khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các địa phương đã bắt tay vào cuộc mạnh mẽ: Ban hành các Chương trình hành động, xây dựng các Nghị quyết chuyên đề; phân công nhiệm vụ, xây dựng cơ chế chính sách và tổ chức thực hiện. Triển khai triệt để xuống từng chi bộ, từng bản làng, thôn xóm; huy động sức mạnh tập thể, sự tham gia vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy đảng, chính quyền; chú trọng vai trò người đứng đầu; đặc biệt coi trọng sự đóng góp, thực hiện của nhân dân.

Tổng hòa những nhân tố quan trọng trên để Điện Biên “…đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội”; “Quyết tâm xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững” như chủ đề Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa XIV (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã đề ra.

Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đang gấp rút hoàn thiện các điểm tái định cư để giao lại mặt bằng cho ACV vào 30/8/2021.

Làm thế nào để Điện Biên phát triển nhanh và bền vững, như chủ đề của Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra? Câu hỏi trao cho  người đứng đầu tỉnh Điện Biên - một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng trong việc tổ chức, thực hiện, triển khai Nghị quyết.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô chia sẻ: Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã đề ra 18 mục tiêu chủ yếu cần phải thực hiện. Tuy nhiên, Ban Cán sự Đảng chọn ra những nhiệm vụ cần phải làm ngay trong đầu nhiệm kỳ, trong đó có các dự án có quy mô lớn, mang tầm chiến lược của địa phương. Đồng thời, ban hành một số cơ chế, chính sách trong việc thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư mở rộng kết cấu hạ tầng xây dựng. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp và du lịch, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, cần phải triển khai phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm thực hiện mục tiêu kép: vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất phát triển kinh tế.

Xác định giao thông là một trong những yếu tố cơ sở hạ tầng đóng vai trò đòn bẩy nâng tầm đô thị, trước mắt, tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ Dự án Nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. Tập trung chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tổ chức tái định cư cho những người dân vừa giao đất để tỉnh thực hiện chuyển đổi, kịp thời bàn giao mặt bằng cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vào 30/8/2021.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, ngoài phục vụ thương mại, sân bay còn phục vụ nhiệm vụ chính trị, quân sự, ngoại giao của Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với Điện Biên và các tỉnh lân cận. Quy mô của Dự án cần thu hồi khoảng 170 ha đất nông nghiệp và đất ở, tác động tới gần 1.000 hộ dân. Tổng mức đầu tư Dự án là 1.100 tỷ đồng, 100% huy động từ ACV. Tiếp đến là một loạt các dự án: Triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm Hành chính của tỉnh; Đề án Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ đến năm 2030 và Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp…

Thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Công ty CP tập đoàn FLC, UBND tỉnh Điện Biên đã đồng ý giao FLC tổ chức khảo sát thực địa, nghiên cứu đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao trên diện tích khoảng 7 ha, quy mô tối thiểu 300 phòng; tiếp nối khu trung tâm thương mại, nhà ở thương mại tại phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ). Đặc biệt, Dự án Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ được xây dựng trên đồi F (nối liền với Đồi A1), với tổng diện tích gần 5 ha cũng đã được khởi công. Bức tranh toàn cảnh (Pranoma) tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ lớn nhất thế giới sẽ hoàn thành ở Bảo tàng Chiến thắng…

Người dân Mường Ảng đang phân loại xoài để xuất khẩu.

Cùng với đó, tỉnh đã siết chặt công tác quản lý đất đai; khắc phục những tồn tại về quản lý; xây dựng kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở các dự án nông nghiệp tiêu chuẩn. Đặc biệt, hướng dẫn người dân sử dụng tài nguyên đất hiệu quả, không bỏ hoang đất trồng gây lãng phí nguồn tài nguyên.

Xác định nông nghiệp và du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ đã thông qua các Nghị quyết chuyên đề, xây dựng các đề án phát triển ngành nông nghiệp và du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; giao cho các địa phương phối hợp thực hiện. Trước mắt, đôn đốc kiểm tra tiến độ xây dựng cơ chế, chính sách và các đề án lĩnh vực do Sở NN&PTNT phụ trách, nếu khả thi sẽ triển khai ngay đầu quý 3/2021. Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở NN&PTNT Điện Biên cho biết, Nghị quyết chuyên đề tập trung phát triển ngành nông nghiệp và các đề án tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp; sử dụng tài nguyên đất hiệu quả, không để đất trồng bị hoang hóa, lãng phí, đặc biệt với đất lâm nghiệp chưa có rừng, đây là nguồn tư liệu sản xuất bền vững của người dân.

Có thể nói, từ sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Điện Biên đến nay, Ban Cán sự Đảng đã ban hành một loạt Chương trình hành động cụ thể, xây dựng các Nghị quyết chuyên đề, giao cho các Sở, ngành, thành viên UBND xây dựng cơ chế, chính sách... phân công, phân nhiệm gắn trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức. Đồng thời tuyên truyền xuống các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc cùng triển khai, tổ chức thực hiện... vướng đâu tháo gỡ đó.

Hiện Điện Biên đã điều chỉnh quy hoạch khoảng gần 2.000 ha đất phục vụ các dự án lớn của tỉnh. Trong đó có Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên khoảng 170 ha. Với 1.500 ha đất tại khu vực lòng chảo, tỉnh sẽ để kêu gọi các tập đoàn lớn đầu tư. 1,3 ha "đất vàng" cạnh Quảng trường 7/5, địa phương quy hoạch Trung tâm thương mại và nhà ở thương mại; khoảng 130 ha dành cho Dự án tổ hợp sân Golf, khu thương mại dịch vụ, khu du lịch nghỉ dưỡng (tại xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên).

Tất cả bộ máy chính trị của Điện Biên đang được vận hành thành một khối thống nhất, bởi nếu chỉ cần một mắt xích không khớp sẽ khiến đoàn tàu trệch bánh lái, văng ra khỏi đường ray. Trên con đường về đích, đoàn tàu đó có thể gặp những trở ngại. Song với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của tập thể cùng với bản lĩnh của người đứng đầu bộ máy, chắc chắn không bao lâu Điện Biên sẽ đạt được các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đảng bộ đã đề ra, đưa Điện Biên chuyển mình trên con đường phát triển bền vững mà ở đó, dẫu có thể kết quả chưa tròn vẹn, nhưng ý Đảng lòng dân hòa quyện là cơ sở để con tàu chuyển bánh nhanh hơn, về đích sớm hơn trong những chặng tiếp theo.

***

Đi trong chiều thu vàng lịch sử. Nơi đây, hơn 67 năm về trước, Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử đã kết liễu cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp. Bao nhiêu máu xương đã đổ xuống làm nên một thiên sử vàng Điên Biên lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của dân tộc nói chung và Điện Biên nói riêng, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên luôn đoàn kết một lòng, kiên trung với Đảng, nắm tay nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau nhìn về phía trước, xây dựng Điện Điên ngày càng giàu mạnh, hùng cường. Ý chí ấy, quyết tâm ấy được tiếp thêm động lực bằng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị Quyết Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trần Hương