Kỷ luật Cảnh cáo và giáng chức Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Đà Nẵng

Xã hội - Ngày đăng : 17:12, 09/08/2021

(TN&MT) - Ngày 9/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng thông tin về việc xử lý vi phạm hành chính và xử lý kỷ luật cán bộ. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố đã ban hành Quyết định số 17/QĐ-HĐND ngày 9/8 về thi hành kỷ luật đối với ông Trần Vinh - Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố bằng hình thức Giáng chức.

Ông Trần Vinh bị lực lượng chức năng khống chế sau vụ việc xảy ra

Chi bộ Công tác Quốc hội đã ban hành Quyết định số 11-QĐ/CB ngày 6/8 về thi hành kỷ luật đối với ông Trần Vinh - Bí thư Chi bộ Công tác Quốc hội bằng hình thức Cảnh cáo.

Về xử lý vi phạm hành chính, Công an quận Sơn Trà đã ban hành Quyết định số 132/QĐ-XPHC ngày 6/8 về xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Vinh do đã thực hiện hành vi “xâm hại sức khỏe của người đang thi hành công vụ” theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Sở Thông tin Truyền thông đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-XPVPHC ngày 9/8 về xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Vinh do có hành vi vi phạm trong việc cung cấp thông tin báo chí theo Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.

Trước đó, theo biên bản làm việc giữa các bên tại Công an phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng, sáng 1/8, ông Trần Vinh - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Đà Nẵng đến điểm lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn phường Nại Hiên Đông.

Tại đây, giữa Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Đà Nẵng và nhân viên y tế Trung tâm Y tế quận Sơn Trà là chị Phan Thị Loan xảy ra xích mích. Ông Vinh đã có hành vi dùng tay đánh vào mặt chị Loan.

Cũng theo biên bản, ông Vinh thừa nhận hành vi của mình là sai trái và thành thật xin lỗi.

Về phần mình, chị Loan cho biết, rất bức xúc về hành vi của ông Vinh nhưng vì công tác phòng, chống dịch Covid-19 chung của TP, chị không yêu cầu xử lý.

Tuy nhiên, sau 19h ngày 1/8, trên báo chí, ông Vinh cho biết, thời điểm lấy mẫu xét nghiệm, thấy nhân viên lấy mẫu có vẻ không được kỹ, sợ sẽ lọt ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Vì vậy, khi tới lượt mình thì ông có nhắc nhân viên y tế lấy mẫu kỹ hơn. 

Ông Vinh cũng cho rằng, nhân viên dùng que lấy mẫu cho ông tới 4 lần. Ở lần thứ 4, ông không chịu được nên phản ứng đứng dậy và dùng tay gạt que lấy mẫu khiến tay chạm vào mặt nữ nhân viên y tế.

Phản bác lại lý lẽ của ông Vinh, nữ nhân viên y tế Phan Thị Loan cho biết, ông Vinh cung cấp thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Theo chị Loan, trước khi lấy mẫu cho ông Vinh, chị có lấy cho 2 cháu bé. Và vì là trẻ em nên chị lấy nhẹ tay hơn. Sau đó, ông Vinh bảo rằng chị Loan làm ẩu, làm qua loa.

"Nghe ông ấy quát em không nói lại gì vì em rất mệt rồi. Em bảo không đâu anh, đến lượt anh, anh cứ lên đây em làm cho chứ em không làm ẩu đâu. Xong ông lên và mặt rất khó chịu. Khi em lấy mẫu, em không có lấy 3, 4 lần, thọc vô thọc ra như lời ông nói”- chị Loan phân trần.

“Em lấy xong vừa bỏ que thử vô ổng thì ổng đứng dậy, tát em bạt tai. Hoàn toàn không có chuyện em đang ngoáy mũi lấy mẫu mà ông đau nên phản ứng. Em đã rút que mẫu ra và bỏ vào ống thì mới bị tát. Nếu lúc đang ngoáy mẫu mà ông phản ứng thì đã đổ hết mẫu ra người em rồi"- chị Loan chia sẻ.

Cũng theo chị Loan, khi đó chị đã khóc và hỏi sao lại đánh mình. Thời điểm này cũng có nhiều người dân xung quanh chứng kiến câu chuyện.

Trong báo cáo số 912/BC-YTST ngày 2/8, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho rằng, sự việc đáng lẽ đã được kết thúc sau khi ông Vinh xin lỗi chị Loan. “Tuy nhiên, sau 19h chiều 1/8, nhiều báo chí đăng tải nội dung phỏng vấn ông Trần Vinh về vụ việc nêu trên. Nội dung ông Vinh trả lời các cơ quan báo chí lại không đúng sự thật với nội dung ông Trần Vinh đã thừa nhận trong buổi làm việc tại Công an phường Nại Hiên Đông. Vì vậy, KTV Phan Thị Loan và tất cả nhân viên Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đều cảm thấy rất bức xúc vì hành vi nêu trên “bởi sự tha thứ và khoan dung đặt không đúng chỗ”… Qua sự việc nêu trên, tập thể viên chức, người lao động của Trung tâm Y tế quận Sơn Trà không thể thông cảm với hành động tấn công nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch và việc trả lời phỏng vấn báo chí không đúng sự thật của ông Trần Vinh"- báo cáo của Trung tâm Y tế quận Sơn Trà nêu rõ.

Thư xin lỗi của ông Trần Vinh - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Đà Nẵng

Sau đó, ngày 3/8, ông Trần Vinh cũng đã có thư xin lỗi đến chị Loan và tổ chức có liên quan.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thường trực Thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ tình tiết, nội dung sự việc để có kết luận cụ thể về trách nhiệm của ông Trần Vinh và những người liên quan. Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chỉ đạo xử lý nghiêm túc, khách quan, toàn diện, đúng quy định.

Trên cơ sở đó, các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành xem xét, làm rõ hoàn cảnh, nguyên nhân và hành vi vi phạm liên quan đến trách nhiệm công dân, trách nhiệm đảng viên và trách nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của ông Trần Vinh; khi đánh giá hậu quả của hành vi đã xem xét việc đồng chí Trần Vinh có thái độ nghiêm túc kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật, ông có thư xin lỗi gửi đến cá nhân, tổ chức có liên quan và được chấp thuận.

Trên cơ sở các quy định hiện hành, nhất là các quy định về trách nhiệm nêu gương của đảng viên và xử lý kỷ luật đảng viên, cán bộ, công chức, các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính và xử lý kỷ luật ông Trần Vinh.

Anh Dũng